User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 
Chim Ruồi Xây Tổ
Tác giả: Cẩn Ðoàn (California, Hoa Kỳ)
 
Trong khu vườn phía sau nhà tôi, bên cạnh phòng ăn nhìn ra có một cây xanh, cao khoảng hai thước. Cây này hàng năm thường được chim ruồi (hummingbirds) chọn để làm tổ vì nó có vẻ kín đáo, khuất gió và có mái che. Từ trong phòng ăn tôi có thể theo dõi sinh hoạt của giống chim này trong thời gian làm tổ, ấp trứng và nuôi con.
Một điều đặc biệt là việc xây tổ hoàn toàn do chim mái, tôi không thấy có con chim trống nào giúp cả. Chim mái làm việc rất cật lực, bay đi tìm cọng cỏ ngọn rơm đem về rồi lại phải tính toán xem phải đặt vào đâu.
Ngồi trong tổ chim mái thò chiếc mỏ dài ra ngoài và đặt cọng rơm vào chỗ còn thiếu, dùng màng nhện và nước dãi của mình làm hồ kết các vật liệu vào với nhau.
Rồi lại bay đi tìm thêm vật liệu khác mặc dầu cái bụng bầu cũng đã khá lớn.
Chừng vài phút sau, chim mái bay về với một mớ bông gòn trên mỏ.
Mỗi lần bay về chim mái lại nằm gọn trong tổ để ép các vật liệu vào với nhau và dùng thân mình để đo cái tổ sao cho vừa.
Từ trong tổ thò đầu ra để bồi đắp phía ngoài. Mỗi lần bay đi kiếm vật liệu và bay về thời lượng không giống nhau có khi chỉ vài phút có khi cả nửa tiếng. Chim mái làm việc trung bình 4 tiếng một ngày và mất khoảng 2 tuần để xây xong một cái tổ. Dụng cụ chỉ là tấm thân bé bỏng, đôi cánh mỏng, chiếc mỏ dài và đôi chân nhỏ bé.
Tổ đã xây xong, chim mái yên tâm là đã có chỗ để đẻ trứng và ấp con tại một nơi rất yên bình, sau vườn nhà tôi.
Tác giả: Cẩn Đoàn
Nguồn: Báo Người Việt