User Rating: 0 / 5

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

 

Ngày mùng 10 tháng 3 Giáp Ngọ năm nay nhằm ngày 09/4/2014 dương lịch là ngày kỷ niệm Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, chúng ta cùng nhau dành một phút để mặc niệm, tri ân Quốc Tổ, một phút mặc niệm cho các Anh Hùng Vị Quốc vong thân và đồng bào vượt biên, vượt biển đã chết nơi biển cả, rừng sâu để mưu cầu Tự do, Hạnh phúc nơi xứ người và cũng cầu nguyện cho những chiến sĩ yêu nước đã hy sinh xương máu bảo vệ tổ quốc Việt Nam từ xưa đến nay.

      “Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng Ba”

Từ bao đời nay, câu ca dao ấy vẫn in sâu trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam. Và dù ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này, cứ đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày hàng triệu người con mang dòng máu Việt cùng nhau hướng về đất Tổ, thắp nén tâm hương, nhớ về nguồn cội, tri ân tổ tiên với lòng thành kính.

Ngày giỗ là một buổi lễ trong phong tục tập quán của người Việt nhằm tưởng nhớ đến những người đã mất, những tiền nhân có công lao xây dựng đất nước, hy sinh cho quốc gia dân tộc, cũng như thể hiện lòng hiếu kính đối với ông bà, tổ tiên.

Các bậc tiền nhân Việt Nam chúng ta thường răn dạy con cháu qua những lời như sau:

Cây có cội nước có nguồn.
Con người phải có tổ tiên ông bà.
Cây có cội mới nẩy cành xanh ngọn.
Nước có nguồn mới bể cả, sông sâu.

Trải qua nhiều triều đại, ngày giỗ Quốc Tổ Hùng Vương vẫn là một đại lễ lớn của dân tộc tự hào mình là “ Con Rồng Cháu Tiên”. Trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam, các chính quyền VNCH vẫn long trọng tổ chức ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Suốt 39 năm qua sau ngày 30 tháng 4/1975, các cộng đồng người Việt tha hương như chúng ta vẫn tổ chức ngày lễ Quốc Tổ, nhằm mục đích nhắc nhớ nhau về nguồn cội của dân Việt, chung sức lo ngày quang phục quê hương và duy trì nền văn hiến tốt đẹp của dân tộc.

Dựa theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, do sử gia Ngô Sĩ Liên viết thì dân tộc Việt lập quốc vào năm 2.879 trước Công Nguyên. Nếu lấy năm đó là năm thứ nhất của Việt lịch, tính đến nay (2014) thì nước Việt ta đã lập quốc được 4.893 năm. Trong suốt thời gian lập quốc thời Quốc Tổ Hùng Vương nước Việt thời đó lấy quốc hiệu là Văn Lang đã có 18 đời vua Hùng nối tiếp nhau trị vì, dân chúng sống trong an bình, hạnh phúc.

Cũng nhờ tiền nhân ta đã đổ biết bao nhiêu núi xương sông máu mới có được mảnh giang sơn gấm vóc ngày nay. Và ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mãi mãi phải được tổ chức long trọng hơn bất cứ lễ nào, kể cả ngày Quốc Khánh mà các chánh quyền VNCH đã qua tổ chức.

Dù nay, đất nước đã lọt vào tay những người không cùng ý thức hệ, chúng ta là những người xa quê hương, nhưng vẫn là những hậu duệ của các triều đại quốc tổ Hùng Vương phải luôn luôn kính nhớ đến tổ tiên, để mãi mãi xứng danh là con Hồng cháu Lạc mà hơn thế nữa để có thể đóng góp trong công cuộc xây dựng đất nước được vinh quang, dân chúng sống trong ấm no, hạnh phúc đó cũng là tâm nguyện của tất cả những người đang sống nơi hải ngoại này. Chúng ta hãy đồng lòng nắm tay nhau đoàn kết chặt chẽ để một ngày nào đó trở về quang phục quê hương, xây dựng đất nước giàu mạnh, sánh vai cùng các nước lân bang.

Song An Châu