User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Cho Môi Em Một Màu Son
(Nguyễn Thị Thanh Dương.)

---
Em một nửa đi tìm anh một nửa,
Mộng đêm xuân xin ghép lại cho tròn.



Bích vừa lui cui làm bếp vừa dặn dò chồng:
-     Anh Đoan, những ngày bạn em ở đây anh đừng lạnh lùng và nghiêm trang như một thày tu nữa nhé. Chốc nữa cùng em ra phi trường đón nó em muốn anh phải thực hiện ngay cho em thấy, tươi vui và nồng nhiệt lên....
Đoan hứa cho vợ vừa lòng:
-       Em muốn anh tươi vui thì anh sẽ tươi vui ngay.
Bích hào hứng:
-     Em hoàn tất bữa cơm đãi khách xong là đi tắm rửa thay quần áo đây. Anh cũng sẵn sàng đi là vừa.
      Khách từ phương xa đến, Hoài Thu vừa từ Việt Nam sang Mỹ du lịch hai tháng, nàng ở nhà người chị họ ở California một tháng và sẽ bay từ Calif. đến Texas ở nhà vợ chồng Bích một tháng .. Lịch trình này Hoài Thu và Bích đã rộn rã email và nói chuyện phone trao đổi nhiều lần.
      Khi xưa ở Việt nam, Bích và Hoài Thu là cô giáo dạy chung trường, dạy cùng môn văn, dù Hoài Thu kém Bích 3 tuổi nhưng hai người vẫn là bạn thân, luôn chia sẻ cho nhau những buồn vui nghề nghiệp và cuộc đời.
      Bích định cư ở Mỹ. Sau này Bích đã liên lạc được với Hoài Thu, tình bạn giữa Bích và Hoài Thu lại thân thiết kéo dài cho đến bây giờ.
Đoan thay đồ xong, chàng nói với vợ:
-      Anh trình diện em đây, đủ chỉnh tề để chào đón bạn em chưa?
      Chàng vốn ít nói, nghiêm trang và thầm lặng. Hai vợ chồng hai công việc và cả những ý nghĩ cũng hoàn toàn khác nhau, Bích làm chủ một tiệm nail cách nhà 1 giờ xe, Đoan là kỹ sư làm việc gần nhà ngay downtown Dallas . Buổi chiều chàng về nhà có cả một khoảng thời gian dài riêng tư để sống theo ý mình, đọc sách hay lên net. Đứa con trai duy nhất của họ chọn học một trường đại học ở tiểu bang khác, nó mới vào đại học năm ngoái.
      Ngôi nhà rộng 4,000 Sq. ft. qúa thênh thang cho hai vợ chồng. Bích đã hớn hở rủ Hoài Thu sang Mỹ chơi và đến ở nhà nàng. Đây là lần đầu tiên đôi bạn gặp gỡ sau bao nhiêu năm xa cách.
      Chuyến bay từ phi trường LAX đáp xuống phi trường DFW lúc 4 giờ chiều. Bích điệu đàng ôm một bó hoa xinh để chào đón khách. Dù đã từng trao đổi nhau hình ảnh mà khi Hoài Thu xuất hiện Bích vẫn ngỡ ngàng vì nàng trẻ đẹp hơn so với tuổi 42, có lẽ phụ nữ độc thân chưa từng lập gia dình vẫn giữ được nét son trẻ lâu hơn.
Bích trao hoa cho bạn và ôm nàng trong vòng tay :
-      Hoài Thu ơi, chẳng ai ngờ hai đứa mình lại gặp nhau nhỉ.
Đoan lên tiếng chào :
 -     Chúc mừng hai cô “nối lại tình xưa”.
Bích liền vui vẻ giới thiệu:
-     Đây là Hoài Thu, cô bạn nhỏ của em. Còn đây là anh Đoan chồng Bích, như Bích đã kể trước cho Hoài Thu rồi, anh Đoan vốn là người nghiêm trang như thày tu lại  trầm ngâm như nhà thơ. Nhưng anh… chẳng thuộc kinh và cũng chẳng biết làm thơ.
Hoài Thu dè dặt:
-     Chào anh Đoan, không biết là em có làm phiền anh không? Cho em xin lỗi trước nhé.
Đoan lịch sự
-     Cô đừng khách sáo.


3106 1 ChoMoiEm1MauSonNTTD
***

        
       Bích đã giao tiêm nail cho nhân viên trông coi, nàng nghỉ hẳn một tuần ở nhà tiếp khách, Đoan cũng lấy một tuần vacation cùng vợ đưa khách đi chơi đó đây.
      Trước tiên là Bích đưa Hoài Thu đến thăm tiệm nail để được dịp khoe những thành công của mình, tiệm mở đã lâu, dưới tay nàng luôn có gần chục cô thợ nail làm chăm chỉ không hết việc..
      Đưa Hoài Thu đến vài danh lam thắng cảnh trong vùng xong Bích đề nghị một chuyến đi chơi xa tiểu bang nào đó nhưng Hoài Thu nói nơi nào trên đất Mỹ đối với nàng đều là cảnh lạ, đều đẹp, chẳng cần đi xa khỏi tiểu bang Texas làm gì.
      Đi trên xa lộ thấy những cánh đồng mênh mông sau mùa gặt hái cỏ khô trơ trọi cũng làm nàng tò mò thích thú. Thấy những con đường nhỏ hun hút vào sâu trong đám rừng ven đường nàng cũng bâng khuâng khi biết con đường đó dẫn vào một trang trại một mình một cõi của chủ nhân. Nàng ao ước:
-     Gía mà chúng ta được vào một trang trại xem sao…
-     Nhưng vắng vẻ và buồn lắm Hoài Thu ạ.
Hoài Thu mơ màng:
-     Hoài Thu thích sống nơi ấy với … một người thương.
Bích thắc mắc:
-    Tại sao một người đẹp và có học như Hoài Thu lại…chưa lấy chồng cho đến bây giờ nhỉ? Kén chọn qúa hở?
    Hoài Thu bào chữa:
-    Có nhiều người đến với Hoài Thu nhưng…có lẽ tại duyên chưa đến thì đúng hơn. Nhìn lại mới biết mình…đã gìa.
      Đoan lái xe lặng im nghe vợ và bạn nói chuyện, mới gặp Hoài Thu lần đầu chàng cũng đã tự hỏi như Bích đã hỏi và chàng thấy mơ ước của Hoài Thu hình như…giống chàng. Ở một nơi vắng vẻ nào đó chàng vẫn muốn tìm đến, một cuộc sống đơn giản, bình yên, êm ả. Trong khi Bích thích cuộc sống ồn ào, nhà cao cửa rộng, xe đẹp đời mới để phô trương với bạn bè sang đẹp. Cô giáo dạy môn văn khiêm nhường đơn giản ngày nào đã thay đổi theo thời gian, theo dòng đời.
      Sau một tuần thì Bích đi làm lại, sáng đi chiều tối mới về đến nhà, là chủ nhân nên nàng phải đến tiệm sớm và là người ra về sau cùng.
Đoan cũng đi làm lại, nhưng chàng có buổi chiều để đưa Hoài Thu đến những nơi nào đó trong thành phố. Bích đã giao phó cho Đoan công việc này.
      Hoài Thu thích ra hồ, cách nhà chỉ 15 phút, nàng và Đoan thong dong đi bộ quanh hồ và nói đủ thứ chuyện cho đến khi mỏi chân thì cùng ngồi trên băng ghế đá dưới gốc cây dọc theo bờ hồ, lại vừa chuyện trò vừa nhìn những con vịt trời bơi trong làn nước cho đến khi chiều xuống thấp, gió lành lạnh hai người mới ra về.
Đoan vài lần đã hỏi:
-     Em chán cảnh hồ chưa? Mai anh đưa em đến nơi khác. Thành phố Dallas với những thành phố nhỏ lân cận em càng đi càng thấy mênh mông.
-     Ngày nào em cũng thích ra đây, xung quanh mình là gió, nước với mây trời còn chỗ nào đẹp hơn nữa.
      Đoan cũng từng nghĩ thế. Không hiểu sao chàng và Hoài Thu là hai kẻ lạ, ở rất xa nhau mà bỗng gần nhau, hiểu nhau như tri kỷ tự bao giờ.
     Về nhà Hoài Thu và Đoan chung tay làm bếp sửa soạn bữa cơm chiều đợi Bích về cùng ăn. Đoan thích thú khi được Hoài Thu “sai bảo” lấy thứ này thứ nọ. Căn bếp ấm cúng khi chỉ có hai người.
      Mỗi cuối tuần tiệm nail đóng cửa Bích lại cùng chồng đưa Hoài Thu đi chơi và đi ăn. Hai vợ chồng chủ nhà đã đưa Hoài Thu đi thêm nhiều nơi trong và ngoài thành phố để hiểu biết thêm về cuộc sống ở Mỹ.
      Hoài Thu thấy tiếc từng ngày trôi qua, có gì đó khiến nàng gần gũi thân quen nơi căn nhà này. Garage ngăn nắp do bàn tay Đoan sắp xếp, vườn sau có patio xinh đẹp là thành qủa của Đoan, chàng lát những phiến đá nâu đỏ, hàng rào gỗ nâu với bụi hoa hồng leo màu vàng xum xuê. Chiếc ghế xích đu và bộ bàn ghế kê trong sân patio là dịp vợ chồng bên nhau. Chàng là người đàn ông của gia đình. Nàng cũng đã từng ước mơ có một người đàn ông như thế trong đời.
      Chiều nay là chiều cuối cùng Hoài Thu ở Mỹ. Chiều mai nàng sẽ gĩa từ. Chuyến đi nào cũng có ngày về, nhưng lần về này chắc sẽ buồn hơn bao giờ. Tự nhiên Hoài Thu  cảm thấy thế.
      Đoan đi làm về sớm hơn mọi ngày, vừa mở cửa thấy Đoan, Hoài Thu không kìm nén được sự ngạc nhiên và mừng vui thốt lên:
-     Anh đã về….
Nàng chợt ngượng ngùng bối rối, anh là ai mà làm nàng chờ mong đến thế.
Chàng cũng bối rối giải thích:
-    Anh về sớm vì…. chỉ còn một buổi chiều nay. Em muốn đi đâu không? trước khi Bích về sớm chúng ta cùng đi nhà hàng ăn dinner.
Nàng dí dỏm:
-     Ra bờ hồ như mọi ngày anh ạ, để em tạm biệt những con đường, hàng cây và cả những con vịt trời đáng yêu bơi trên hồ nữa chứ.
-     Chắc chúng sẽ buồn lắm vì không có em thả những mẩu bánh mì sandwich cho chúng ăn.
      Chàng muốn nói thêm “và anh sẽ buồn hơn cả triệu lần..” nhưng chỉ là tiếng nói thầm trong lòng.
      Nàng vào trong phòng thay quần áo. Khi Hoài Thu đang trang điểm thì Đoan gõ cửa, Hoài Thu mở cửa ra thấy anh đứng chờ ngay nơi khung cửa, nàng không thể và không đủ can đảm mời anh lui ra để khép cánh cửa vào.
      Nhìn vào tấm gương từ bàn trang điểm Hoài Thu thấy Đoan, anh như có điều gì băn khoăn muốn nói. Anh như kẻ đang đứng giữa ngã ba đường chưa chọn được một lối đi.
Nàng mở tung hộp trang điểm lục tìm từng thỏi son.
      Chiều nay lần cuối cùng đi ra ngoài với Đoan chẳng hiểu sao nàng muốn thay đổi một màu son. Nàng vẫn là Hoài Thu hay là một con người mới mẻ nào khác?
A, đây rồi…nàng thầm reo lên khi đã tìm được một màu son vừa ý.
      Hình như Đoan bước đến sau lưng nàng, Hoài Thu đứng lên xoay người lại, bốn mắt nhìn nhau qúa gần.
      Để tránh ngượng ngùng Hoài Thu vờ vô tư mở nắp thỏi son môi màu hồng san hô và khoe:
-      Anh thấy màu son này đẹp không?
Đoan hỏi lại nàng:
-     Cho phép anh tô một màu son lên môi em không?  màu son sẽ không bao giờ nhạt phai.
      Hoài Thu ngỡ ngàng lặng người và run rẩy, suốt một thời con gái cho đến tuổi xuân muộn này chưa có người đàn ông nào có ý nghĩ đáng yêu như anh, tô điểm cho đôi môi nàng một màu son.

3106 2 ChoMoiEm1MauSonNTTD

       Không đợi câu trả lời Đoan đã nhanh chóng ôm lấy khuôn mặt nàng, hôn lên đôi môi nàng một nụ hôn dài. Đôi môi người phụ nữ chưa từng yêu dịu dàng và ngọt thơm như trái cây chín giữa mùa.
      Hoài Thu chợt bừng tỉnh cơn mê, nàng phản ứng như một cái máy chứ không phải là chính nàng. Hoài Thu tát Đoan một cái chắc chắn là đau lắm:
-       Anh không được làm thế.
 Đoan cũng như bừng tỉnh một cơn mê, chàng thảng thốt ngượng ngùng:
-     Anh xin lỗi em. Anh vừa làm một chuyện điên rồ.
      Chàng bước ra khỏi phòng. Hoài Thu đóng cánh cửa lại. Cánh cửa ngăn cách hai người, ngăn cách hai cuộc đời.
      Chiều Bích về sớm, Hoài Thu vẫn giữ vẻ bình thản và thân thiện với vợ chồng bạn khi cùng nhau đi nhà hàng ăn bữa tối cuối cùng bên nhau..              
                                                                                       ***
      Hôm sau vợ chồng Bích nghỉ ở nhà.. Bích và Hoài Thu cùng nhau nấu một bữa ăn ngon, cả ba đã chuyện trò vui vẻ. Hoài Thu chân tình nói với vợ chồng Bích:
-     Cám ơn sự tiếp đãi của vợ chồng Bích, nhất là anh Đoan …vất vả mỗi chiều đưa Hoài Thu đi đây đó.
Đoan lại nói một câu như ngày đầu mới gặp:
-    Cô đừng khách sáo.
     Buổi chiều chỉ một mình Bích đưa Hoài Thu ra phi trường.
     Đoan tiễn khách ra tới ngoài sân, người ngồi trong xe và người đứng ngoài xe cùng giơ tay chào tạm biệt. Bích giải thích với Hoài Thu:
-    Anh Đoan thế đấy, đòi ở nhà. Anh bảo để hai đứa mình ra phi trường tha hồ chuyện trò trước khi chia tay.
     Chiếc xe lăn bánh rời khỏi sân, Đoan bước vào trong nhà, bước chân chàng như có ma lực nào đó đưa đẩy chàng bước vào phòng của Hoài Thu, dù nơi này chàng đã cảm thấy mình có lỗi với Bích và với Hoài Thu
     Mắt Đoan chợt vui khi thấy thỏi son môi còn nằm trên góc bàn trang điểm, thỏi son san hô hôm qua đã mở nhưng hôm nay nắp đậy lại gọn gàng trong chiếc hộp be bé xinh xinh. Nàng không bỏ quên, rõ ràng là nàng đã cố ý để lại cho chàng, Hoài Thu không cần đến thỏi son môi này nữa vì nàng đã có màu son môi chàng cho không bao giờ tàn phai.
      Đoan cầm hộp son lên mở ra và ngắm nghía, cây son xài dang dở này đã từng tô điểm đôi môi nàng, cây son ở lại như một lời thương.
      Trên chuyến bay dài chiều nay có một người con gái ngồi khóc lặng lẽ.
      Trong đời Hoài Thu đã từng được tỏ tình nhưng chưa ai cho nàng rung cảm ngây ngất như Đoan. Khi nàng cảm nhận được một tình yêu thật sự, một tình yêu mà cả đời nàng vẫn đang tìm kiếm chờ mong thì chỉ là con đường cùng, ngõ hẹp.
Hoài Thu nhớ lại từng giây phút chiều qua, Đoan đã ôm hôn nàng.
Bất giác Hoài Thu đưa ngón tay đặt lên môi, vẫn thấy nụ hôn nồng ấm của anh còn đó.
Anh đã cho nàng một nụ hôn, một màu son môi bất diệt.
Nguyễn Thị Thanh Dương.
( September, 23, 2018 )