User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Lễ Tạ Ơn Là Gì? Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Ngày Lễ Thanksgiving (K/Cứu)

  1. Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving là gì?

      Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving Day) là một ngày lễ lớn quan trọng của người Công giáo, thường được tổ chức vào tháng 11 hằng năm. Đây là một dịp lễ ăn mừng thu hoạch mùa màng, đồng thời tạ ơn tới Chúa đã ban cho con người cuộc sống no đủ và an lành. Ngoài ra, đây cũng là ngày nghỉ lễ chính thức cho tất cả người lao động theo luật định tại Mỹ và Canada.

4628 1 LeTaOnDHST

Lễ Tạ Ơn là gì?

       Bên cạnh đó, nhiều người nước Mỹ còn hài hước ví von rằng đây là ngày chết của những chú gà tây. Bởi lẽ gà tây là thực phẩm không thể thiếu trong ngày lễ Tạ Ơn – Thanksgiving Day. Để hiểu rõ hơn về ngày lễ Tạ Ơn là gì, hãy  tiếp tục tìm hiểu thêm về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này dưới đây nhé.

  1. Lễ Tạ Ơn ngày bao nhiêu trong năm 2022?

       Lễ Tạ Ơn không có ngày cố định, mà ngày này được tính bằng cách sau. Ngày lễ Tạ Ơn ở Mỹ thường diễn ra vào ngày thứ Năm của tuần thứ 4 tháng 11. Cụ thể, lễ Tạ Ơn năm 2022 ở Mỹ sẽ diễn ra vào Thứ 5 ngày 24/11/2022.

4628 2 LeTaOnDHST

Lễ Tạ Ơn ngày nào trong năm 2022Lễ Tạ Ơn là gì? Diễn ra vào ngày nào trong năm 2022

       Tuy nhiên khác với Mỹ, lễ Tạ Ơn ở Canada thì diễn ra vào ngày thứ Hai lần thứ 2 của tháng 10, cụ thể rơi vào ngày 10/10/2022. Ngày này còn diễn ra ở một số nước khác như Hà lan, Grenada, Anh, Liberia,…

Còn ở Việt Nam, lễ Tạ Ơn sẽ lấy theo ngày ở Mỹ là ngày 24/11/2022. Vậy là chỉ còn gần 20 ngày nữa là đến lễ, bạn còn chần chừ gì nữa mà không lên kế hoạch tổ chức một số hoạt động để đón lễ nào.

  1. Ý nghĩa và nguồn gốc lễ Tạ Ơn

3.1. Nguồn gốc ngày lễ Thanksgiving – Lễ Tạ Ơn

       Mặc dù ở sát nhau, nhưng nguồn gốc Lễ Tạ Ơn tại Canada và Mỹ lại rất khác nhau. Lễ Tạ Ơn tại Canada được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1578, bắt nguồn từ chuyến đi đến Canada lần thứ 3 của nhà thám hiểm Martin Frobisher. Trên suốt đường đi, ông đã gặp vô vàng sóng gió, thế nên khi cập bến Nunavut, ông đã quyết định tổ chức một bữa tiệc ăn mừng cho hành trình được an toàn của mình.

       Trong khi đó, lễ Tạ Ơn tại Mỹ lại diễn ra lần đầu tiên vào năm 1621 tại khu thuộc địa Plymouth thuộc bang Massachusetts – Hoa Kỳ ngày nay. Vào thế kỷ 16 – 17, một số người dân Anh bị hoàng đế bắt đi cải tạo, nhưng họ không chấp nhận và sau đó bị giam nhiều năm trong tù, cuối cùng bị hoàng đế trục xuất khỏi nước Anh.

4628 3 LeTaOnDH

Lễ Tạ Ơn là gì? Nguồn gốc của lễ Tạ Ơn?

       Khi di dời sang Hà Lan, do không thể hòa nhập được với nền văn hóa của quốc gia này, họ tiếp tục di cư sang châu Mỹ trên con tàu Mayflower. Khi tới bang Massachusetts, lúc này nơi đây đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất của mùa đông (tháng 11/1621), một nửa trong số họ đã bỏ mạng vì đói rét, thiếu lương thực.

       May mắn thay, đến mùa xuân, họ gặp được một số thổ dân da đỏ tốt bụng cho họ lương thực, đồng thời dạy họ cách sinh tồn bằng cách săn bắt và trồng hoa màu tại vùng đất đó. Khi đã có thể tự lo cho mình, họ đã quyết định tổ chức một bữa tiệc để tạ ơn Chúa đã ở bên. Đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với các thổ dân da đỏ.

4628 4 LeTaOnDH

Lịch sử lễ Tạ Ơn là gìLịch sử lễ Tạ Ơn là gì

       Từ đó về sau, cứ hằng năm, con cháu của những “người Mỹ di dân” (hay còn gọi là người Pilgrims) đều làm tiệc Tạ Ơn nhằm cảm tạ những điều tốt đẹp đã đến với họ trong cuộc sống. Theo lịch sử kể trên, lễ Tạ Ơn đã có từ rất lâu, nhưng mãi đến thế kỷ 19, lễ này mới chính thức trở thành ngày lễ quốc gia quan trọng tại Mỹ.

       Và Abraham Lincoln là tổng thống Mỹ đầu tiên tuyên bố lễ Tạ Ơn trở thành ngày lễ hàng năm của quốc gia này. Từ đó, Lễ Tạ Ơn bắt đầu được ấn định vào ngày thứ Năm trong tuần thứ tư của tháng 11 từ năm 1941 dưới thời Tổng thống Franklin D. Roosevelt.

3.2. Ý nghĩa lễ Tạ Ơn

       Thời gian đầu, lễ Tạ Ơn được tổ chức với ý nghĩa để cảm tạ Thiên Chúa đã che chở cho con người có cuộc sống bình an, ấm no. Đến giữa thế kỷ 19, khi nội chiến tại Mỹ ngày càng căng thẳng, lễ Tạ Ơn được thực hiện như một phương thức vận động và xây dựng tinh thần đoàn kết giữa các công dân.

4628 5 LeTaOnDH

Ý nghĩa lễ Tạ Ơn là gì?

      Ngày nay, Lễ Tạ Ơn được xem là dịp để đoàn tụ các thành viên trong gia đình và thưởng thức những bữa cơm ấm cúng, dành tặng cho nhau những lời cảm ơn. Do đó, Lễ Tạ Ơn cũng được xem là một kỳ nghỉ quan trọng dành cho gia đình.

  1. Các Sự Kiện Nổi Bật Diễn Ra Trong Ngày Lễ Tạ Ơn

4.1. Cuộc Diễu Hành Mừng Lễ Tạ Ơn Macy’s

       Cuộc diễu hành mừng lễ Tạ Ơn Macy’s là một hoạt động không thể thiếu trong ngày lễ Tạ Ơn tại Mỹ. Đây là một trong những cuộc diễu hành lớn nhất trong năm được tổ chức bởi tập đoàn Macy’s – chuỗi cửa hàng bán lẻ nổi tiếng trên khắp thế giới ở Mỹ.

4628 6 LeTaOnDH

Diễu hành mừng Lễ Tạ Ơn Macy’s

      Mỗi năm, cuộc diễu hành này sẽ diễn ra trên khắp các nẻo đường ở New York với đủ màu sắc, bóng bay, âm nhạc và thu hút sự theo dõi của hơn hàng triệu người dân trong nước và cả quốc tế.

4.2. Thứ 6 Đen Tối (Black Friday)

       Thứ sáu đen tối hay còn được biết đến nhiều hơn với cái tên Black Friday, được xem như ngày mở màn cho mùa mua sắm trước Giáng Sinh ở Mỹ và sau này trở thành ngày hội mua sắm trên toàn thế giới.

4628 7 LeTaOnDH

Thứ 6 Đen Tối (Black Friday)

       Black Friday được tổ chức vào thứ sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn, thường rơi vào khoảng ngày 23 – 29/11 hằng năm và thu hút hàng triệu các tín đồ mua sắm bởi hàng loạt các đợt giảm giá, khuyến mãi cũng như những ưu đãi hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu cao cấp khác nhau như Calvin Klein, Nike, Levi’s,…

4.3. Trận Đấu Bóng Bầu Dục

       Ngoài diễu hành và thứ 6 đen tối, thì trận đấu bóng bầu dục cũng là một trong những hoạt động chính vào ngày lễ Tạ Ơn đặc biệt này. Năm 1934, tại đại học Detroit – Mỹ đã tổ chức tại sân vận động của trường trận đấu bóng đầu dục đầu tiên giữa 2 đội Chicago Bears và Detroit vào ngày lễ Tạ Ơn.

4628 8 LeTaOnDH

Trận đấu bầu dục là hoạt động không thể thiếu trong ngày lễ Tạ Ơn

      Trận đấu này đã được nhà đài NBC phát sóng trên toàn quốc và thu hút rất nhiều người theo dõi. Từ đó về sau, việc xem bóng bầu dục tại nhà trở thành một truyền thống trong ngày Lễ Tạ Ơn, đồng thời đội Detroit Lions mỗi năm cũng sẽ luôn thi đấu 3 trận trưa – chiều – tối trong ngày lễ đặc biệt này.

4.4. Ân Xá Cho Gà Tây

       Vào lễ Tạ Ơn hàng năm, tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm sẽ thả một con gà tây như một sự ân xá. Truyền thống này bắt đầu từ năm 1870, khi đó gà tây được xem là một món quà dành riêng cho tổng thống Mỹ vào dịp lễ Tạ Ơn. Nhưng sau đó, để đáp lại sự nỗ lực của những nhà bảo vệ động vật, tổng thống George Walker Bush đã ân xá cho những chú gà tây và không sử dụng chúng trong bữa tiệc Tạ Ơn của mình.

4628 9 LeTaOnDH

Ân xá cho gà tây trong lễ Tạ Ơn tại Tòa Bạch Ốc

        Từ đó trở về sau, việc ân xá cho gà tây đã trở thành một hoạt động truyền thống trong dịp lễ Tạ Ơn mỗi năm tại Toà Bạch Ốc .Trong ngày này, 2 chú gà tây sẽ được tổng thống Mỹ ân xá, chúng sẽ không bao giờ bị làm thịt mà chúng sẽ dành cả quãng đời còn lại ở nơi có đủ mọi tiện nghi như thức ăn, lò sưởi, nước uống,…

  1. Một Số Món Ăn Không Thể Thiếu Trong Ngày lễ Tạ Ơn

5.1. Gà Tây Đút Lò

       Gà tây đút lò được xem là món không thể thiếu trong ngày lễ Tạ ơn và cũng là hình ảnh biểu trưng gắn liền với ngày lễ này. Đây là một món có cách chế biến khá đơn giản.

4628 10 LeTaOnDH

Gà tây đút lò – món ăn không thể thiếu trong lễ Tạ Ơn

      Sau khi sơ chế sạch sẽ, gà tây sẽ được nhồi bên trong những rau củ như khoai tây, cà rốt,… hoặc thịt tùy thích. Lớp da gà bên ngoài thường được phết bởi mật ong hoặc rượu vang để khi đem nướng nguyên con thì gà sẽ có màu vàng hấp dẫn khó có thể chối từ..

5.2. Đậu Đũa Đút Lò

       Là món ăn khá mộc mạc nhưng cũng vô cùng phổ biến trong các bữa tiệc lễ Thanksgiving ở Mỹ. Có đến 78% người Mỹ cho rằng đậu đũa bỏ trong lò nướng là món ăn rất hấp dẫn.

4628 11 LeTaOnDH

Đậu đũa đút lò – món ăn khá phổ biến trên bàn tiệc lễ Tạ Ơn

      Đậu đũa sau khi được làm sạch sẽ được đem đi đút lò cùng với hành tây, nấm hương, phô mai hay thịt xông khói,… không những giúp bổ sung thêm nhiều chất xơ, khoáng chất, mà còn có thể đánh thức vị giác và khiến các món ăn khác trở nên đậm vị hơn.

5.3. Rau Củ Nướng

      Sau món gà tây thì rau củ nướng là món ăn vô cùng phổ biến trong các ngày lễ Tạ Ơn trên khắp nước Mỹ. Tuy có hình thức khá giản dị nhưng rau củ nướng sẽ làm cho bữa tiệc lễ Thanksgiving trở nên bắt mắt và cân bằng dinh dưỡng hơn.

4628 12 LeTaOnDH

Rau củ nướng góp phần làm sinh động thêm các món ăn trong các bữa tiệc

      Để giúp cho rau củ được nướng trong lò vi sóng ngon hơn, bạn nên lựa chọn những loại rau củ có kích thước phù hợp, sử dụng dầu ăn hợp lý và nướng đến khi có chút cháy xém trên bề mặt rau củ.

5.4. Stuffing – Nhân Nhồi

       Stuffing – Nhân Nhồi là một món ăn cực kỳ phổ biến trong ngày lễ Tạ Ơn không kém gì gà tây nướng. Các loại rau củ, vụn bánh mì, nấm hay thịt xông khói,… được chế biến sạch sẽ rồi xếp chồng lên nhau, phủ một lớp giấy bạc rồi mang đi nướng lò. Tất cả tạo nên món stuffing thơm ngon hấp dẫn trên bàn tiệc ngày lễ Tạ Ơn. 

4628 13 LeTaOnDH

Stuffing – nhân nhồi

5.5. Bánh Bí Đỏ (Pumpkin pie)

        Bánh bí đỏ là một món bánh tráng miệng truyền thống trong ngày lễ Tạ Ơn. Lễ Tạ Ơn diễn ra vào ngày giao mùa, vì thế món bánh bí đỏ khiến cho người ăn vẫn còn hiện hữu giữa cái lạnh giá của mùa đông đang đến gần.

4628 14 LTaOnDH

Bánh bí đỏ hay còn gọi là Pumpkin pie

      Pumpkin Pie là loại bánh có bí đỏ nghiền nhuyễn, được nướng cùng với đinh hương, quế, gừng, nhục đậu khấu. Vì thế, món bánh mang một hương vị rất đặc biệt, vừa cay nhẹ, vừa ngọt dịu, vừa béo béo bùi bùi, tạo nên điểm thu hút đặc biệt cho người ăn.

5.6. Bánh Khoai Tây Thịt Bò 

      Bánh khoai tây thịt bò hay còn được gọi là tourtiere, đây là một món ăn mặn truyền thống trong ngày lễ Tạ Ơn của người Canada. Bánh được chế biến theo kiểu bánh pie, thường có một lớp vỏ khoai tây giòn bên ngoài kết hợp với hương vị đậm đà của thịt bê hay thịt bò bằm bên trong, tạo nên món ăn thơm, có mùi vị đặc trưng, lôi cuốn.

4628 15 LeTaOnDH

Bánh thịt bò khoai tây

5.7. Khoai Tây Nghiền

      Khoai tây nghiền trộn cùng với kem sữa hay các loại sữa chua, phô mai,… cũng là một món ăn nhẹ thường được thấy trên các bàn tiệc lễ Tạ Ơn. Khoai tây bùi bùi, dẻo mịn kết hợp với các nguyên liệu khác tạo nên một món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Đây là món không chỉ thích hợp dùng trong lễ Tạ Ơn mà còn phù hợp để làm món ăn dặm cho các bé nhỏ trong nhà.

4628 16 LeTaOnDH

Khoai tây nghiền

  1. Những Lời Chúc Lễ Tạ Ơn Hay và Ý Nghĩa

      Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving Day là một trong những dịp lễ quan trọng của người Công giáo, Để chào mừng ngày lễ đặc biệt này, hãy cùng Muaban.net tham khảo một vài lời chúc tốt đẹp, ý nghĩa trong ngày Tạ Ơn dưới đây nhé.

     -Xin tạ ơn đất mẹ, tạ ơn Chúa, tạ ơn ông bà, cha mẹ đã cho con có được cuộc sống an bình, no đủ như ngày hôm nay. Nhân ngày Lễ Tạ Ơn đặc biệt này, con muốn gửi đến tất cả mọi người thân yêu bên cạnh che chở con, những anh em, bạn bè luôn giúp đỡ con, mong mọi người luôn luôn vui vẻ và hạnh phúc. Tạ ơn Chúa.

     -Chúc mừng bạn nhân ngày Lễ Tạ Ơn. Mình mong rằng ngày lễ này sẽ thật đặc biệt và đáng nhớ đối với bạn. Mong Chúa sẽ luôn che chở, luôn soi sáng cho bạn và gia đình.

     -Chúc mọi người ngày lễ Tạ Ơn ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Chúa sẽ soi sáng, chỉ lối và che chở cho bạn.

4628 17 LeTaOnDH

Lời Chúc lễ Tạ Ơn Ý Nghĩa

    -Tạ ơn Chúa vì những gì Ngài đã lấy đi! Tạ ơn Chúa vì những trái đắng Ngài đã trao ban, dù con không muốn nhận. Tạ ơn Chúa tất cả.

    -Chào mừng Lễ Tạ Ơn, chúng tôi kính chúc bạn và gia đình thật nhiều niềm vui và hạnh phúc. Chúc bạn có một ngày lễ tuyệt vời và đáng nhớ.

    Như vậy là Mua Bán đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất về ngày lễ Tạ Ơn là gì và nguồn gốc của việc ăn gà tây trong ngày lễ này. Chắc hẳn phần nào bạn cũng đã hiểu rõ hơn về lễ Tạ Ơn là ngày gì rồi đúng không nào? Đừng quên truy cập Muaban.net mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích bạn nhé!

Ý Nghĩa Lễ Tạ Ơn

      Lễ Tạ Ơn có ý nghĩa ăn mừng thu hoạch mùa màng, đồng thời tạ ơn tới Chúa đã ban cho con người cuộc sống no đủ và an lành. Ngoài ra, đây còn là dịp để đoàn tụ các thành viên trong gia đình và dành tặng cho nhau những lời cảm ơn.

Lễ Tạ Ơn Ăn Gì?

      Gà tây đút lò là món ăn không thể thiếu trong dịp lễ Tạ Ơn. Ngoài ra còn một số món như: đậu đũa đút lò, rau củ nướng, Stuffing, Bánh bí đỏ,...

Posted by Nhu Naila

Nguồn : Internet - ĐH ST