TKH - banner 07

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Video : Hình ảnh đời sống Việt Nam Cộng Hòa trước năm 1975
3774 a VNCH Truoc19753774 HinhAnhVNCHtruoc1975DH ST

 

***
Đọc Thêm:
      Phần lớn phim của các đạo diển chống VNCHcánh tả Mỹ không dám nói đến các thành quả kinh tế, xã hội mà phía Việt Nam Cộng Hòa đã gặt hái như "5-Năm Vàng Son 1955-1960". Về hành chánh đã có các cán bộ được huấn luyện chu đáo trong hai thập kỷ bởi Học Viện Quốc Gia Hành Chánh chẳng thua gì Ecole Nationale D'Administration của Pháp , các đại học Luật khoa, Y khoa nơi đào tạo các luật sư, thẩm phán biết đẩy mạnh truyền thống pháp trị  và các bác sĩ làm việc trong bệnh viện thay thế bác sĩ Pháp. Ở miền Nam trước 75 có một nền giáo dục rất mở, sinh viên và các thầy giáo được quyền tiếp cận các nền giáo dục tư tưởng khác nhau , dù là tư bản hay cộng sản, không hạn chế.
      Miền Nam Việt Nam thực sự đã đặt được những viên gạch đầu tiên trong các năm 1955-1960 cho mô hình phát triển sau này của chính Nam Hàn dưới thời TT Park Chung Hee.Thủ Tướng và nhà lập quốc Singapore Lý Quang Diệu trong chuyến thăm VNCH năm 1960 đã rất ngưỡng mộ nền kinh tế tự túc tự cường của Nam Việt Nam và đả học hỏi theo mô hình kinh tế VNCH để phát triển kinh tế Singapore sau này. Chính phủ VNCH ưu đải và khuyến khích các nhà tư bản trong nước mua lại các công-ty ngoại quốc , hạn chế không nhập nhiều xe hơi nguyên chiếc mà  chỉ nhập máy xe  Citroen về VN ráp thành xe La Dalat, hay nhập máy xe tải như Desoto... về VN ráp thành xe tải (xe Ba-lua),hay xe đò chở khách, khung xe và ghế hoàn toàn làm tại Việt Nam. Việt Nam Cộng Hòa đã cho triển khai chiến lược công nghiệp hóa thay thế nhập khẩu.
      Nhà máy giấy Cogido An Hảo  ở Biên Hòa, thỏa mãn nhu cầu tiêu thụ giấy tại miền Nam ; hai xưởng dệt Vinatexco và Vimytex với năng suất 13,2 triệu mét vải mỗi năm; nhà máy thủy tinh Khánh Hội năng suất 15.000 tấn/năm; hai nhà máy xi măng  ở Hà Tiên và Thủ Đức với năng suất 540.000 tấn mỗi năm; và đập thủy điện Đa Nhim, hoàn thành năm 1961. Các loại máy móc được ưu tiên nhập khẩu. khoảng 38.000 cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Trong số đó có 706 công ty, 8.548 cơ sở công nghiệp tư nhân, bao gồm nhiều ngành công nghiệp nhẹ như dệt, cơ khí tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, hóa chất, nhựa, thủy tinh, gỗ, giấy. Khu công nghiệp Sài Gòn-Biên Hòa tập trung hơn 80% năng lực sản xuất công nghiệp của toàn miền Nam.
      Về nông nghiệp thì Chính phủ mua lại ruộng của các đại điền chủ để cấp ruộng và chủ quyền cho nông dân nghèo qua Chương trình "Cải cách điền địa" và "Người cày có ruộng" với mục tiêu cấp không 1,5 triệu hecta ruộng lúa cho 800000 hộ nông dân, đồng thời cấp giấy chứng nhận sở hữu ruộng đất cho nông dân. Ba năm sau khi triển khai chương trình này, tổng cộng có 750000 hộ gia đình, gồm khoảng 5 triệu người, đã được cấp đất. Chương trình này đã tạo ra một tầng lớp tiểu nông đông đảo, thúc đẩy kinh tế hàng hóa trong nông nghiệp phát triển. Chính phủ miễn thuế cho nông dân,khuyến khích xài hàng nội địa,v.v..
      Về mức lương của miền Nam lúc đó cho đến đầu năm 1970, trong một bài báo nói về các quan chức tham ô lấy lương của công chức và lính kiểng VNCH, tờ báo An Ninh Thế Giới số 100 của Bộ Công An nước CHXHCNVN đã viết đúng sự thật nguyên văn như sau:" ... Thời đó ở miền Nam vàng không giá trị bằng tiền,lương tháng một công chức bậc trung( tốt nghiệp Đại học) nếu không ăn tiêu có thể mua từ 3 -3,5 lượng vàng...".Điều này đúng, lương Giáo viên tốt nghiệp ĐHSP  ví dụ lãnh vào thời điểm 1966-69 là 32.000 Đồng ; trong khi vàng lúc đó 10.000 Đồng một lượng và chiếc xe Honda ss50 mua lúc đó có giá 36.000 đồng.  
      Về thể thao và Bóng đá, 60 năm trước đội tuyển VNCH đã từng vô địch Sea Games, từng lọt vào chung kết hai giải cup Á Châu đầu tiên xếp hạng 4 năm 1956 và 1960 . Năm 1959, tại Đông Nam Á Vận Hội, đội tuyển túc cầu (bóng đá,) Việt Nam Cộng Hòa đoạt huy chương vàng SEAP Games (tiền thân của SEA Games). Đội tuyển Việt Nam Cộng Hòa hạ đội tuyển Thái Lan 3-1 và được trao chiếc cúp vàng. Năm 1966, giải Merdeka tổ chức tại Mã Lai, đội tuyển Việt Nam Cộng Hòa đoạt huy chương vàng. Năm 1967, tại Đông Nam Á Vận Hội-SEA Game, đội tuyển Việt Nam Cộng Hòa đoạt huy chương bạc. Năm 1973, tại Đông Nam Á Vận Hội- SEA Game, đội tuyển Việt Nam Cộng Hòa đoạt huy chương bạc.
      Từ tháng tư năm 1975 , nền kinh tế phồn thịnh nhất Đông Nam Châu Á và nền tự do, dân chủ non trẻ của Việt Nam Cộng Hòa đã hoàn toàn bị khai tử.-
Nguồn : Internet - ĐH ST.

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC