TKH - banner 01

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 
                               Trận Hải Chiến Hoàng Sa Tháng Giêng  1974
 
   Vì vị trí chiến lược quan trọng , vì tài nguyên  dồi giàu về hải sản và khóang sản; vì  dầu hỏa và khí dốt phong phú, của biển Đông ;  vì nhu cầu năng lượng và ý đồ tham lam bành trướng, Trung Cộng  đã từ lâu có ý định xăm chiếm nước ta.  Lợi dụng cơ hội Hoa Ky rút lui, và công hàm công nhận chủ quyền của Trung Cộng trên quần đảo Hoàng Sa do  Phạm văn Đồng ký ngày 14 tháng 9  năm 1958,  Ngày 11 tháng giêng năm 1974, thình lình Trung cộng tuyên bố chủ quyền của họ trên quần đão Hoàng Sa.  Bộ ngoại gia VNCH đã cực lực phản kháng  điều đó trước Liên Hiệp Quốc.. 
   Ngày 16 tháng 1 năm 1974, HQ 16 phát hiện tàu Trung cộng ở vùng biển Hoàng Sa.  Ngày 17 và 18 đã có những va chạm giữa HQ16 và HQ4  với tàu Trung Cộng.  Tàu đánh cá ngụy trang  của Trung cộng  khiêu khích,  bất chấp luật lệ hàng hải, vận chuyển nguy hiểm chặn đường  HQ 16,  bị mỏ neo chiến hạm HQ 16 giật sập tan tành đài chĩ huy .
 
   Một chiếc khác  bất chấp cảnh báo , cản đường HQ 4, bị đụng thiệt hại ngang hông .  Ngày 19 tháng 1 năm 1974, lúc 7 giờ sáng,  HQ 4 đổ bộ 27 chiến sĩ Biệt Hải tái chiếm đảo Quang Hòa.  Quân Trung cộng khai hỏa,  bắn tử thương Trung úy Đơn và Hạ sỉ Long.
 
  Lúc 10:25  sáng, chiến hạm ta đã đồng loạt  khai hỏa mãnh liệt vào tàu Trung Cộng.  Bị tấn công thình lình, sau vài phút  ngạc nhiên, quân Trung Cộng đã phản  công dữ dội.  Tới phút thứ 12, phía  Trung cộng  trục lôi hạm T389 bị trúng đạn, khói bốc mịt mù. Trục lôi hạm T396 bị trúng đạn vào phòng máy, tay lái bị hư, bất khiễn dụng nên cứ quay vòng  quanh.
 
 
Trục Lôi Hạm T396 Trung Cộng
 
   Phía ta  HQ 10 báo cáo:  Hầm máy bị cháy và ngập nước HT Ngụy văn Thà bị trọng thương và tử thương  sau đó .  Hạm phó Nguyễn Thành Trí  lên thay thế Hạm trưởng chĩ huy dù đang  bị  trọng thương.    Hạm Phó Trí đã ra lịnh cho nhân viên đào thoát và sau đó, ông đã tử thương . 
Một số nhân viên đã can trường, tự  nguyện ở lại tàu tiếp tục  chiến đấu.  Điển hình là Hạ sĩ Vận chuyển Lê Văn Tây,  và Thủy thủ Cơ khí Đinh Hoàng Mai đã bắn che cho các đồng đội lên bè đào thoát, và đã ở lại chết theo  tàu...  Lòng can đảm và sự hy sinh tận trung báo quốc của họ xứng đáng được tôn vinh là  anh hùng tử sĩ.   HQ 10  bị hai tàu tăng viện tuần duyên hạm 281 và 282 mới đến bắn chìm lúc 2 giờ 52 phút,  hơn 3 giờ sau khi trận hải chiến chấm dứt. 
 
Tổn thất của HQVNCH:
HQ 10 bị chìm, HQ 5,HQ16, HQ4  bị trúng đạn, nhưng vẫn tự vận chuyển được về 
căn cứ.  74 chiến sĩ hy sinh và 28 bị thương.
Tổn Thất Phía Trung Cộng:
Theo tài liệu Giáo Sư Trần Đại Sỹ diều trần trước  đại diện  IFA  Viết tắt của chữ ( Institute Franco Asiatique )  ngày 10 tháng giêng năm 2002 tại Âu châu .
Phía Trung cộng bị tổn thất:
Hộ tống hạm 274 bị chìm.  Hộ tống hạm 271 và 2 Trục lôi hạm 389, 396 bị trúng đạn thiệt hại nặng nề;  Sau đó phải phá hủy.
 Đô đốc Phương Quang Kính,  Tư lệnh mặt trận cùng toàn bộ tham mưu chết tại chỗ.
Bốn hạm  trưởng là  Diêp Mạnh Hải, Triệu Quát, Quan Đức và Dương Kỳ Huy bị tử thương.
Về nhân mạng, Trung Quốc bị thiệt hại gấp 3 lần VNCH.
 
Hộ Tống Hạm 271 &274 của Trung Cộng
 
  Nhận định về Hải Chiến Hoàng Sa: 
   Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại  cho biết”  Phải nổ súng ngay để chứng tỏ hành động của một “chủ nhà” và khi thấy tình hình cũng như cán cân lực lượng bất lợi cho ta  thì chúng ta rời khỏi vòng chiến để giảm thiểu thiệt hại, và tạo cơ hội cho các thế hệ mai sao còn có bằng cớ đòi lại các hải đảo bị cưỡng chiếm.”
   Ngoại trưởng Vương Văn Bắc, thuộc  bộ ngoại giao VNCH  cho rằng: " Nếu các chiến sĩ của ta đã không chiến đấu can trường chống kẻ thù ngang ngược xâm phạm bờ cõi nước ta , nếu chánh phủ ta đã  lẵng lặng cam chịu thì sau nầy chúng ta dựa vào đâu để chống lại lời biện bác của địch là chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng không tin chắc mình có chủ quyền thực sự trên quần đảo tranh chấp và dù sao cũng đã mặc nhiên chấp nhận sự kiện Trung Quốc tự nhận là chủ phần đất nầy!"
   Chiến sĩ HQVNCH đã nêu  cao tinh thần bất khuất, chiến đấu dũng mảnh  để bảo vệ tổ quốc , dù phải  hy sinh mạng sống,  chống lại  quân thù  hung hản và đông  gấp bội.   HQ 10 là cột mốc ngàn đời chứng tích chủ quyền của  nướcViệt Nam trên  quần đảo Hoàng Sa. Các chiến sĩ tham dự Hải Chiến Hoàng Sa đã  viết nên một chiến tích kiêu hùng rạng ngời trang hải sử.  Họ đã kiên cường chống lại kẻ thủ hung hản  và hùng mạnh gấp bội phần.  Họ đã nêu cao danh dự, màu cờ sắc áo của quân chũng Hải Quân cũng như làm tròn bổn phận thiêng liêng của người chiến sĩ dù phải hy sinh mạng sống  Rất xứng đáng được vinh danh là anh hùng dân tộc. 
Tháng giêng về với đất trời
Nhớ người chiến sĩ trọn đời hy sinh
Ngàn năm lưu dấu sử xanh
Tận trung báo quốc nên đành xả thân.
 
12/18/15.  Lê Ngọc Trùng Dương.

 

Comments  

#7 lịch sử trận Hải Hoàng Sa...LNTD 2019-01-30 00:39
Chân thành cảm ơn quý anh: Hoàng L. Vân, Lê M. Thuận, Vương D. Châu đã có những lời bình: Hàm súc, chính xác và lịch lãm để tôn vinh những anh hùng tử sĩ .

Hoàng Sa là đất linh thiêng
Nghĩa trang tử sĩ giữa miền trùng khơi
Hoàng Sa cột mốc ngàn đời,
Chủ quyền biển đảo của người Việt Nam.
LNTD
Quote
#6 RE: Lịch Sử: Trận Hải Chiến Hoàng Sa Tháng Giêng 1974cn ly 2016-02-01 01:53
Ko biết tác gỉa là ai, rõ rang là ko có mặt trong trận hải chiến, và cũng ko that sự hiểu lịch sử, làm sao TQ lại trọn ngày 19 thang giêng mang mấy cái tầu trục lôi và hộ tông chỉ lấy mấy hòn đảo hoàng sa mà ko chờ khi vnch mất nước ngày 30 tháng tư, năm 1975? Ai cũng thừa hiểu chính tt Thiệu fái Hải quânĐại tá Hà Văn Hạch xuất 4 chiến hạm lớn nhất của HQ vnch, đi và về đều có nữ thanh niên đoàn đưa đón hẳn hoi!, tại sao tác gỉa ko nhắc tới những đương sự, tt Thiệu, Hải chiến tong chỉ huy tư lệnh Hà Văn Hạ, tậm chí cũng ko biết Tưóng HVH còn có nhật ký và video để lại! Cứ theo tác gỉa nói thì TQ thiệt hại nặng nề, mà tại sao bên ta ko có tiếp viện bang Hải Qu6n, nhất là Không quân, nếu ko làm gì có thể thua được, bây giờ sau 2 nhiệm kỳ đột nhiên xây tượng kỷ niệm tt cuối cùng của vnch Đại tướng Dương Văn Minh, và bỏ tiện xây bia lớn để kỷ niệm đảo Hoàng Sa, mà ko nhắc g2 tới trận chiến của họ với TQ năm1979 và h3i chiếnnăm 1984, ko fải là NTD vừa lừa bịp dân bất mãn trong núc và làm tê liệt người Quốc gia hải ngoại chống cộng, vừa lâng cao ca uy tiếng của mình để tiếp tục được cầm quyền trong vụ tranh quyền khi Đại Hội 12 vừa rồi hay sao? Chúng ta cần fải khách quan và trung thành với lịch sử, ko thể chỉ nói gì mình thích nghe, nhất là ko thể để lịch sử của vnch do bọn vc, Việt gian biên soạn, đảo ngược lịch sử!!! 01/30/2016
Quote
#5 RE: Lịch Sử: Trận Hải Chiến Hoàng Sa Tháng Giêng 1974Vuong Dien Chau 2016-01-18 22:20
Xin kính cẩn nghiêng mình trước các anh linh tử sĩ: "Anh hùng tử, khi hùng nào tử"!
Trong thời buổi hiện tại, hơn lúc nào hết Tổ quốc Việt còn cần nhiều hơn những đứa con tận trung tận nghĩa như các anh.

Cũng kính xin cảm ơn Bộ Biên Tập đã có lời nhắn nhủ chúng ta luôn kiên trì chống giặc
Quote
+1 #4 RE: Lịch Sử: Trận Hải Chiến Hoàng Sa Tháng Giêng 1974Hoàng Lam Vân 2016-01-16 13:00
Thành kính nghiêng mình trước Anh Linh Tử Sĩ.Lê Văn Tây và Đinh Hoàng Mai xứng danh ANH HÙNG.
Quote
+1 #3 Tran Hai Chien Hoang Sa...Lê Minh Thuận 2016-01-16 10:22
Vườn Thơ THỦ KHOA HUÂN không chỉ nói lên Tình Hoài Hương da diết của những người vượt biển ra di.

Rất tâm đắc, nhân ngày Hải chiến Hoàng Sa, Vườn Thơ còn gióng lên hồi chuông vang vọng từ biển Đông, để hậu thế nhận rõ

Ai bảo vệ Tổ Quốc,
Ai cắt đất cho thù,
Đời, Lịch Sử, ngàn thu,
Rũa nguyền quân bán nước.

Rất, rất, rất, cảm ơn Tác giả Lê Ngọc Trùng Dương
Quote
+1 #2 RE: Lịch Sử: Trận Hải Chiến Hoàng Sa Tháng Giêng 1974Hoàng Lam Vân 2016-01-16 06:11
Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh tử sĩ.
Cảm động thay,!! Can trường thay LÊ VĂN TÂY và ĐINH HOÀNG MAI. Hai vị đã anh dũng chống quân xâm lược. Hai vị đã là những anh hùng khi hy sinh mạng sống cho đồng đội. Cấp bực nhỏ nhưng nhân cách cao vời vợi.Anh kinh hai vị hẳn đang ngạo nghễ cười chê những tên Quyền Cao, Chức lớn mà gặp hối đất nước nguy nan thì ôm vợ con, tiền của bỏ chạy.
Đời người ai cũng phải chết, chết như tử sĩ thì DANH LƯU SỬ SÁCH, còn hèn nhát mà chết già thì LƯU XÚ VẠN NIÊN.
Quote
+1 #1 Mr.LNTD 2016-01-16 02:02
Cám ơn quý A/C biên tập đã cho đăng bài HCHS, cũng như đã đóng góp hình ảnh những chiến hạm tham chiến.

Kính chúc quý A/C cuối tuần vui khõe, hạnh phúc cùng người thân.
Kính Mến
LNTD
Quote

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC