TKH - banner 06

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 
MỖI NĂM HOA ĐÀO NỞ ...
      Bút ký : Song An Châu
1983 1 MoiNamHoaDaoNoSAC
     Tôi đến định cư tại đất Mỹ này đã hai mươi hai mùa Xuân, hai mươi hai mùa hoa lá xinh tươi đâm chồi nẩy lộc chào đón chúa Xuân. Mùa Xuân ở đất Mỹ này đến muộn, sau những ngày giá lạnh mùa Đông, vào tháng tư dương lịch, tiết trời còn se lạnh, cái lạnh tương đối dễ chịu của thời tiết vào xuân.
     Tôi có cái may mà cũng chắc có phần duyên số đưa đẩy tôi đến định cư tại một quận nhỏ, quận Rockdale, có độc một thị xã: Conyers. Thị xã này nằm cặp xa lộ I-20 về phía tây thủ phủ Atlanta, Tiểu Bang Georgia, không sầm uất như các thị xã khác gần thủ phủ Atlanta. Phố xá, nhà hàng, chợ búa, khu buôn bán nằm dọc bai bên một khúc đường xương sống Hwy 138, hướng Tây Nam, khoảng độ 3 miles. Thành phố yên tỉnh về đêm. Tôi thích thành phố này, có lẽ vì tuổi già thích một nơi yên tĩnh để bồi dưỡng tâm hồn đã bị quá nhiều xáo trộn trước đây. Nhưng cái mà tôi thích hơn nữa là vào mùa xuân tại thị xã này có hàng trăm cây anh đào hoa nở rộ dọc hai bên đường chánh của khu phố cũ và chung quanh hãng làm băng từ, CD MAXWELL, nằm cạnh bên đường Parker, trong thị xã.
     Mỗi lần xuân đến, nghìn hoa anh đào đua nhau khoe sắc đẹp với chúa xuân, làm tôi liên tưởng đến hình ảnh ông đồ già thời xa xưa qua bài thơ “Ông Đồ”, tuyệt tác của thi sĩ tiền chiến Vũ Đình Liên cách đây hơn năm mươi năm, khi tôi còn là một học sinh tiểu học, ông thầy bắt phải học thuộc lòng :
“ Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy ông đồ già
Bày mực Tàu, giấy đỏ
Bên phố đông người qua
 
Bao nhiêu người thuê viết
Tấm tắc ngợi khen tài
Hoa tay thảo những nét
Như phượng múa rồng bay
 
Nhưng mỗi năm mỗi vắng
Người thuê viết nay đâu
Giấy đỏ buồn khơng thắm
Mực động trong nghiêng sầu
 
Ông đồ vẫn ngồi đấy
Qua đường không ai hay
Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài giời mưa bụi bay
 
Năm nay đào lại nở
Không thấy ông đồ xưa
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ ?”
Vũ Đình Liên
1983 2 MoiNamHoaDaoNoSAC
     Những vần thơ trên đã thắm vào lòng người, nhứt là những người ly hương lớn tuổi như chúng tôi, một nỗi buồn dạt dào, man mát và tiếc nuối, nhớ nhung những hình ảnh đẹp đẽ, êm đềm xa xưa đã dần dần tàn phai theo năm tháng.
     Còn đâu nữa hình ảnh ông đồ già, với áo dài đen, khăn đóng, có chòm râu bạc phất phơ đùa cợt với gió xuân, ngồi trên chiếc chiếu hoa bên hè phố, bày mực Tàu, giấy đỏ, khum lưng thảo những nét chữ như “phượng múa rồng bay” trên những tờ giấy hồng điều vuông dài, nho nhỏ hay những tờ giấy vuông vứt viết đại tự . Hình ảnh thân thương, xa xưa đó ở quê nhà đã đi vào dĩ vãng, khuất lấp theo lớp bụi thời gian, nhưng không bao giờ phai nhòa trong ký ức chúng tôi, những người đã “thất thập cổ lai hy”. Mặc dù tuổi đời chồng chất, qua bao biến cố đau thương của đất nước. Ôi, thời gian như bóng câu qua cửa sổ, nhưng kỷ niệm vẫn còn đó, đã khắc sâu vào ký ức, không bao giờ phai nhòa.
     Giờ đây, mùa Xuân xứ Mỹ lại đến, giữa đất trời xa lạ, xa biền biệt quê nhà, nhớ hình ảnh mẹ già một nắng hai sương, tảo tần lo cho đàn con lớn khôn vào đời, rồi chấp cánh bay xa, để lại mẹ già héo hắt bên luống khoai, thửa ruộng, chờ mong trong túp liều tranh sương chiều bảng lãng.
     Mẹ ơi ! Quê hương Việt Nam yêu mến ơi! Mùa hoa anh đào đã nở rộ nơi đất tạm dung xa xôi này, những cánh hoa màu trắng, màu tím, màu hồng khoe sắc, vui đùa với gió xuân. Những con chim sâu nhỏ líu lo mời rủ bạn tình, chuyền từ cành này sang cành nọ, làm lòng con nhớ đến quê hương vô ngần. Ước gì con có cánh chim đại bàng, con bay ngay về sà vào lòng mẹ để tìm lại hơi ấm ngày xưa trong vòng tay mẹ vào những buổi sáng lành lạnh chớm xuân.
     Mấy mùa xuân qua, con thường theo đoàn người trẩy hội xuân xem hoa anh đào nở, họ nói cười vui vẻ, tụm năm tụm ba chụp ảnh, quay phim, vui đùa đuổi theo những cánh hoa rơi lả tả, bay theo chiều gió xuân mát mẻ. Nhưng mẹ ơi! Lòng con có vui được như họ đâu ? Quê hương mình miền Nam nước Việt, đâu có những cành hoa đào chào đón chúa Xuân, như quê hương thứ hai mà con đang tạm dung nơi xứ lạ quê người. Nhưng quê hương mình có những cành mai vàng cũng đẹp, nở rộ vào mùa Xuân, tô điểm khoe sắc màu dưới ánh nắng vàng dịu mát. Một sắc thái da vàng đất Việt, muôn đời đẹp đẽ, đậm nét quê hương mà ở xứ người bên trời tây này không có.
     Theo chân đoàn người trẩy hội mừng ngày Hoa Anh Đào nở (Cherry blossom Festival) vào ngày 29 tháng 3 dương lịch năm nay tại một quận nhỏ, nơi con đang cư ngụ, quận Rockdale, nằm về phía Tây thủ phủ Atlanta, Tiểu Bang Georgia. Nơi đây có một vườn hoa anh đào trên 200 cây, được bàn tay người trồng và chăm sóc chu đáo, trước một sân rộng rãi khoảng độ một mẫu tây (acre) cuả hãng làm băng từ, đĩa nhạc nổi tiếng thế giới là MAXWELL, chủ nhân là người Nhật.
     Hàng năm trước đây vào cuối tháng 3 dương lịch, khi những cây hoa anh đào nở rộ đều có tổ chức ngày lễ hội rất lớn, thu hút hàng chục ngàn người trong tiểu bang Georgia và các tiểu bang cận kề như: South Carolina, Alabama, Mississippi, Tennessee… đến tham dự, trước là nhìn ngắm sắc màu hoa đẹp lộng lẫy khoe mình dưới ánh nắng vàng, chập chờn rung động theo làn gió chớm xuân se sẽ lạnh vào những ngày cuối đông.
     Ngoài ra, vào những ngày lễ hội mừng hoa anh đào nở này, tại địa phương đều có tổ chức Hội Chợ Hoa Anh Đào tại một công viên rộng lớn, nơi trường đua ngựa quốc tế được xây dựng nhằm phục vụ cho kỳ Thế Vận Hội năm 1996 mà nước Mỹ được đăng cai. Mỗi năm tại lễ hội này có hàng trăm gian hàng mua bán trình bày với tánh cách nghệ thuật, được thực hiện với những bàn tay vô cùng khéo léo của các nghệ nhân, cũng có nhiều trò vui chơi, trình diễn văn nghệ, ca nhạc và nhất là những màn trình diễn các vũ điệu thật đặc sắc của nhiều sắc dân định cư trên đất Mỹ hiện nay như : Mexico, Đại Hàn, Nhật Bản, Cu Ba, Peru và một số nước Nam Mỹ. Tôi rất tiếc, phải chi cộng đồng Việt Nam mình cư ngụ đông đảo tại Georgia, hàng năm tham gia cùng các sắc dân bạn trình diễn những vũ điệu như múa nón, múa quạt, vũ điệu cái trống cơm … thì hay biết mấy.
     Nhưng hiện nay lễ hội mừng Hoa Anh Đào nở tại quận Rockdale, không rầm rộ vui tươi như những năm trước, bởi vì vào cuối năm 2002 hãng làm băng từ, đĩa nhạc Maxwell đã di dời về hãng chánh ở California, không còn tài trợ một số tiền lớn để tổ chức nữa. Do đó, năm nay ngày Lễ Hội Hoa Anh Đào tại thị xã Conyers, Quận Rockdale, GA cũng bớt đi phần nào vui tươi như trước đây nữa…
 
Song An Châu

 

Comments  

#1 RE: Mỗi Năm Hoa Đào Nở...Minh Giang Do 2017-04-02 04:50
Cám ơn anh SAC cho đọc bài viết giới thiệu về Lễ
hội Hoa Anh Đào ở Quận nhà của anh, Mãi tới bây giờ Giang mới biết là ở Atlanta cũng có hàng trăm cây hoa Anh đào, hy vọng sẽ có dịp thăm
mùa hoa anh đào ở Atlanta .
Thân chúc anh SAC vui khỏe , MG
Quote

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.