TKH - banner 04

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Lương Tâm Chức Nghiệp
3288 1 LuongTamChucNghiepHVC

     Con đường trước cửa nhà tôi, từ lâu, có trồng hai hàng dầu. Không biết “bộ phận” nào trồng, nhưng trồng rồi thì gần như bỏ phế cho trời, sống chết mặc bây. Hạn hán có khi trên 30 độ mà chưa hề thấy ai đến tưới cho dầu một lon nước! Thế nên cây thì sống, cây thì chết; có khi lâu lắm mới được “giặm” lại cho đủ số. Nhiều cây khô héo, nghiêng ngã ngay trước trường-tiên-học-lễ hay cơ quan nhân dân cũng chẳng ai thèm đoái hoài tới. Vỉa hè cạnh nhà tôi, năm cây trồng thì sống được ba. Bên kia lộ, nhà một bác sĩ: ba cây trồng thì chết hết hai! Không biết bao giờ mấy cây dầu chết mới được thay thế đây. Hàng cây trông thấy, cười ra nước mắt: cây lớn tổ chản, cây vừa vừa, cây mới trồng sống sót ra được mươi lá!
     Gần đây chuyện ấu dâm nhứt là bạo lực học đường liên tiếp xảy ra trong giới nữ sinh cấp hai. Năm bảy đứa “đánh hội đồng” một đứa, mấy đứa khác trang lứa đứng vỗ tay coi hay quay phim đưa bêu riếu lên mạng. Dư luận nói nhiều về sự vô trách nhiệm, nhẫn tâm đến độ vô cảm của con người trước đau thương của đồng loại, đồng bào! Thầy- trường-học đổ lỗi cho bóng-gia-đình, Bóng-gia-đình phản pháo đổ tội cho thầy-trường-học và tàn dư xã hội. Rốt cuộc là tại...mấy-đứa-nhỏ mất dạy!

3288 2 LuongTamHVC

     Tôi cứ mãi thắc mắc không hiểu tại sao. Chúng ta thiếu trách nhiệm hay chai đá trước cây trồng làm xanh đẹp đường phố, thôi cũng tạm hiểu được đi; đằng nầy, chúng ta nỡ nào thờ ơ, lãnh đạm trước cảnh trái tai gai mắt mà trong đó nạn nhân không ai khác hơn là con cháu chúng ta! Chẳng lẽ vô cảm và ích kỷ là bịnh nan y của thời đại hay sao?
     Tôi bổng trực nhớ tới bài học “lương tâm chức nghiệp” đầu đời xa xưa. Thôi nói chi đến “đạo đức nghề nghiệp” , nghe tuồng như dao to búa lớn quá mà lại rỗng-tuếch-thùng-không.Ta chỉ cần biết và làm theo “lương tâm” của người “chức nghiệp” là đủ lắm rồi! Nghĩ cho cùng, ai mà không có chức nghiệp! Hạng bét như nghề ăn mày cũng là chức nghiệp. Đã là chức nghiệp thì dầu lớn-nhỏ, sang-hèn gì cũng là chức nghiệp cần phải hoàn thiện theo lương tâm.
     Khi xưa, nghe thầy giảng về lương tâm chức nghiệp, chúng tôi ngồi dưới nghe ngáp dài, ngáp vắn, cho thầy nói “tào lao”! Sau năm sáu mươi năm trầy vi tróc vẫy trong đời, mới thấy là chính xác và ý nghĩa biết bao! Không có lương tâm, vô trách nhiệm thì thật là hại cho đời không biết chừng nào!
     Thật ra, có lẽ xã hội không đòi hỏi gì nhiều ở chúng ta. Chỉ cần ai nấy khiêm cung hoàn thành nhiệm vụ - tức chức nghiệp - của mình theo cách có “lương tâm” là đủ lắm rồi...

3288 3 LuongTamHVC
                                                                      13:00, Ngày  21/04/2019                                                                      
Chính Hồ

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.