TKH - banner 08

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 3 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar InactiveStar Inactive
 
Tật Xấu Ở Loài Khỉ
Thích xem phim "người lớn", tìm đến chất kích thích khi bị stress, báo động giả để chiếm thức ăn... là những "tật xấu" mới được phát hiện ở loài khỉ.
Mọi người thường nghĩ rằng, xã hội loài khỉ rất đơn giản: chúng ăn uống và đùa nghịch cả ngày. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy rằng, loài khỉ cũng sở hữu rất nhiều tật xấu tưởng chừng chỉ có ở con người chúng ta. 
 
1. Khỉ cũng thích xem phim “người lớn”
 
Các nhà khoa học tại trường ĐH Wisconsin-Madison (Mỹ) đã thí nghiệm ảnh hưởng của loại thuốc ADHD (Hội chứng tăng động giảm tập trung) trên loài khỉ nâu bằng cách sử dụng mô cấy để điều khiển hoạt động não bộ của chúng. 
 
 
Các chuyên gia vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện, một vài chú khỉ đứng trước gương và nhìn chằm chằm vào nó. Không chỉ có vậy, chúng còn biết điều chỉnh và uốn éo ngắm mình trước gương. Điều này trái ngược hẳn với nghiên cứu trước đó khi chỉ ra, loài khỉ không có khả năng tự nhận thức được bản thân.
 
Một nhóm nghiên cứu tại trường ĐH Y khoa Duke (Mỹ) đã tiến hành cuộc thử nghiệm khác. Ở đây, họ đã chụp phần thân sau "hơi mát mẻ" của những con khỉ nâu cái và cho những con đực xem. Nếu chúng quay mặt đi không xem ảnh thì sẽ được thưởng. 
 
Tuy nhiên, các chuyên gia nhanh chóng nhận ra rằng, những con khỉ đực này thậm chí còn không thèm để ý đến phần thưởng mà chỉ chăm chăm nhìn vào bức ảnh “hở hang” của khỉ cái. 
 
Không chỉ có vậy, chúng còn phân biệt khỉ cái theo thứ hạng cao và thấp khác nhau. Khi các nhà nghiên cứu chiếu ảnh những con khỉ cái thứ hạng thấp lên màn hình, khỉ đực ngay lập tức phớt lờ, trong khi những cô nàng khỉ cái xinh đẹp lại nhận được nhiều sự ủng hộ từ các chàng trai.
 
Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, khỉ cũng phân biệt đối xử dựa vào vị thế xã hội giống như con người. Những con khỉ cái bị đánh giá thấp không hẳn bởi vì chúng trông xấu xí hơn mà lý do chính là vì chúng "dễ bảo" hơn. Bên cạnh đó, khỉ còn có thể từ bỏ những giá trị vật chất để đánh đổi lấy sự thỏa mãn tức thời và đặc biệt thích thú với bộ phim người lớn.
 
2. Tìm đến chất kích thích để giải tỏa stress
 
Ít ai biết rằng, loài khỉ cũng gặp stress như con người, đặc biệt là những con thuộc thứ hạng thấp vì chúng thường xuyên bị nhiều con khác cướp thức ăn và đánh đập. Nghiên cứu chỉ ra rằng, về mặt sinh học, sự trầm cảm ở loài khỉ có những điểm rất giống với con người. 
 
Điều này khiến các nhà khoa học suy nghĩ về cách “đối phó” với nỗi buồn của những con khỉ thuộc thứ hạng cao và thứ hạng thấp. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm bằng cách nhốt những con khỉ thuộc các thứ hạng khác nhau vào cũi. 
 
Sau 40 phút kích thích, hò hét để khiến cho lũ khỉ căng thẳng, nhóm nghiên cứu cho chúng lựa chọn giữa việc phải đẩy đòn bẩy để lấy thức ăn hoặc cocaine. Những con khỉ trội hơn đã chọn thức ăn trong khi những con yếu thế lại chọn cocaine. Điều này cho thấy, stress liên quan đến thứ bậc xã hội và những con khỉ ở dưới đáy xã hội lại càng muốn tìm đến chất kích thích để giải tỏa tinh thần.
 
3. Báo động giả để chiếm lấy thức ăn
 
Rất nhiều loài vật, bao gồm cả khỉ, có khả năng tạo ra âm thanh để thông báo và mô tả kẻ thù cho đồng loại. Tuy nhiên, chúng còn “tận dụng” khả năng này để trêu tức nhau. 
 
 
Thực tế là những con khỉ cấp thấp thường bị những con cấp cao cướp thức ăn, chúng không có cách nào khác để ngăn trừ tệ nạn này ngoài việc nói dối. Khi kiếm được món gì ngon và muốn giữ lại cho riêng mình, những con khỉ cấp thấp sẽ tung báo động giả để khiến tất cả những con khác, bao gồm cả khỉ đầu đàn, cuống cuồng bỏ chạy và chúng có thể ung dung thưởng thức đồ ăn.
 
4. Âm mưu phạm tội
 
Một nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát bằng cách dùng chanh để kiểm tra xem loài khỉ nâu ở Puerto Rico có thể hiểu được phép tính 1 + 1 = 2 hay không. Tuy nhiên, số chanh cứ thế biến mất và họ phát hiện ra được một điều thú vị hơn: Những con khỉ nâu này là chuyên gia phạm tội và thậm chí chúng còn biết trốn loài người. 
 
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, loài khỉ nâu Puerto Rico có thể hiểu được những gì con người nhìn và nghe thấy rồi sử dụng thông tin này để lên kế hoạch phạm tội. 
 
Trong một thí nghiệm, hoa quả được đặt vào 2 hộp: một hộp có treo chuông, còn hộp kia thì không. Lũ khỉ đã quan sát nhóm nghiên cứu chuẩn bị dụng cụ, vì vậy chúng biết hộp nào gây ra tiếng động mỗi khi bị mở ra. 
 
 
Ngay khi các nhà nghiên cứu quay đầu đi, chúng lập tức tiến lại gần hộp không treo chuông và ăn cắp hoa quả. Điều này cho thấy, chúng không chỉ đơn thuần lao đến và thực hiện hành vi trộm cắp mà còn suy nghĩ một cách có tổ chức. Không những thế, loài khỉ nâu này còn cẩn thận xem xét thông tin có sẵn về con người, sau đó lên kế hoạch ăn trộm sao cho không bị phát hiện. 
 
Kết quả cho thấy, loài khỉ nâu có khả năng suy luận dựa trên những gì chúng nghe và nhìn thấy. Nói cách khác, trong khi các nhà nghiên cứu tìm hiểu về loài khỉ thì loài khỉ cũng đang “nghiên cứu” lại họ.
 
* Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Cracked, Livescience, Wikipedia...
Theo DG / Trí Thức Trẻ
Nguồn Internet - ĐH Sưu Tầm

 

Comments  

#1 Tật Xấu Của Lòai KhỉSon Nguyen 2016-02-06 21:37
Trang khảo cứu anh ĐH đã khổ công sưu tầm tất cả tật xấu của lòai khỉ. Trong những tật đó tật "làm trò khỉ" là nổi cợm hơn cả. Những trẻ mới lớn có những động tác lố bịch,người lớn nghiêm khắc rầy la: Hãy chấm dứt trò khỉ của mầy. Đó cũng là tật xấu của khỉ diễn giải theo ngôn ngữ bình dân. Thân mến,
Nguyễn Thành Sơn.
Quote

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC