TKH - banner 09

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

THƯ NGỎ

V/v Ngày Giổ Tổ Nghệ Thuật Thơ-Văn-Họa Việt Nam

      Chúng tôi nhận thấy bên Nghệ Thuật Sân Khấu Việt Nam (Cải Lương, Hồ Quảng, Ca Nhạc) hàng năm đều có tổ chức Ngày Giổ Tổ Sân Khấu vào tháng 8 âm lịch. Nhưng bên Nghệ Thuật Thơ-Văn-Họa Việt Nam thì chưa có ai khởi xướng tổ chức Ngày Giổ Tổ của ngành Nghệ Thuật nầy. Vì vậy, chúng tôi xin mạo muội đề nghị khởi xướng Ngày Giổ Tổ Nghệ Thuật Thơ-Văn-Họa Việt Nam kể từ đây. 

      Nhận thấy ngành Nghệ Thuật Thơ-Văn-Họa đã có địa vị vững vàng trong xã hội Việt Nam từ đầu thế kỷ 19 đến nay. Cuộc hành trình đã xảy ra lâu như vậy mà chưa có ai đề xướng Ngày Giổ Tổ cho Nghệ Thuật nầy. 

      Xin dẫn chứng: Sự xuất hiện của Truyện Kiều (Thơ) do Nguyễn Du sáng tác vào khoảng 1804-1809. Còn về Văn thì tác phẩm đầu tiên của Hồ Biểu Chánh xuất hiện vào năm 1912. Về Áo dài Lemur (Hội Họa), có thể nói nó xuất hiện năm 1934 tại Hà Nội. 

Chúng ta lần lượt ghi nhận 3 khuôn mặt tiêu biểu của 3 bộ môn Thơ-Văn-Họa như sau: 

Thơ: Thi hào/Poet NGUYỄN DU – Nhà Thơ Việt Nam đầu tiên. 

      Nguyễn Du (chữ Hán: 阮攸) sinh ngày 3 tháng 1 năm 1766 tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh, mất ngày 16 tháng 9, năm 1820 (55 tuổi) tại Huế. Nguyễn Du tên tự là Tố Như (素如), hiệu là Thanh Hiên (清軒), biệt hiệu là Hồng Sơn lạp hộ (鴻山獵戶), Nam Hải điếu đồ (南海釣屠). Nguyễn Du là một nhà thơ, nhà văn hóa lớn thời Lê mạt Nguyễn sơ ở Việt Nam. Ông được người Việt kính trọng tôn xưng là "Đại thi hào dân tộc" và được UNESCO vinh danh là "Danh nhân văn hóa thế giới".

      Tác phẩm Truyện Kiều của ông được xem là một kiệt tác văn học, một trong những thành tựu tiêu biểu nhất trong nền văn học trung đại Việt Nam. Truyện Kiều đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ, nhất là Pháp và Anh ngữ. 

4241 1 ThiHaoNgDuVLiem

Chân dung Thi hào Nguyễn Du

Văn: Văn hào/Writer HỒ BIỂU CHÁNH 

Hồ Biểu Chánh (胡表政), 1884–1958, tên thật là Hồ Văn Trung (胡文中), tự Biểu Chánh (表政), hiệu Thứ Tiên (次仙); là nhà văn tiên phong của miền Nam Việt Nam ở đầu thế kỷ 20. 

Hồ Biểu Chánh đã để lại cho Văn học Việt Nam các bô môn đồ sộ sau đây: 

Dịch thuật: 2 tác phẩm 

Thơ: 3 tác phẩm 

Tùy bút, phê bình: 3 tác phẩm 

Hồi ký: 6 tác phẩm 

Hài kịch: 3 tác phẩm 

Hát bội: 4 tác phẩm (tuồng) 

Cải lương: 3 tác phẩm (tuồng) 

Đoản thiên: 6 tác phẩm 

Truyện ngắn: 3 tác phẩm 

Biên khảo: 22 tác phẩm 

Tiểu thuyết: 65 tác phẩm 

Phim – Chuyển thể từ các tác phẩm của Hồ Biểu Chánh, có 16 truyện phim (từ 1998 đến 2019). 

4241 2 VanHaoHoBieuChanhVLiem

Chân dung Văn hào Hồ Biểu Chánh 

Họa: Họa sĩ/Artist CÁT TƯỜNG – Họa sĩ Việt Nam đầu tiên. 

      Nguyễn Cát Tường (sinh năm1912 ở Sơn Tây – chết năm 1946 ở Hà Nội) bút danh là Lemur Cát Tường (nghĩa tiếng Hán: Cát Tường là điềm lành và tiếng Pháp: le mur là bức tường).

4241 3 YPhucPhuNuVLiem

4241 4 HoaSiCatTuongVLiem

since 1964

Họa sĩ Nguyễn Cát Tường (trái) và bà Nguyễn Thị Nội thời điểm khai trương Hiệu may Lemur tại 16 Lê Lợi, Hà Nội. 

      Bà Nguyễn Thị Nội sinh cho họa sĩ Nguyễn Cát Tường cả thảy 5 người con, 3 trai 2 gái. Ngày 17-12-1946, họa sĩ Nguyễn Cát Tường qua đời (mất tích), hiệu may Lemur cũng đóng cửa. Sau năm 1954, bà Nguyễn Thị Nội đưa gia đình vào Sài Gòn, một mình làm lụng nuôi các con khôn lớn. 

Chúng tôi xin đề nghị NGÀY GIỔ TỔ như sau: 

      Ở hải ngoại, chúng ta có thể lấy Tháng Ba (March) làm thời điểm Giổ Tổ là thích hợp nhất, vì lúc đó thời tiết vào Xuân, ở Miền Đông Bắc Hoa Kỳ không lạnh lắm. Ngày Giổ Tổ vào ngày Chủ Nhật cuối cùng của Tháng Ba dương lịch. 

      Các nơi có thể tổ chức Lễ Giổ Tổ như sau: Arizona: Phoenix; California: Little Saigon, San Jose; Washington state: Seattle; Texas: Houston, Dallas; Virginia: Faifax; Florida: Orlando; Massachusetts: Boston; Canada: Toronto, Montreal. Các quốc gia Âu châu: Pháp, Đức, Hòa Lan. Australia: Sidney… 

      Rất mong quý vị Văn Nghệ Sĩ đóng góp ý kiến. Xin gửi về Vĩnh Liêm: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. 

      Vì chúng tôi không có đầy đủ các địa chỉ email của các giới truyền thông khắp nơi, vậy xin quý vị vui lòng chuyển email nầy đến các thân hữu mà qúy vị có địa chỉ email. Cám ơn. 

(Avondale, 21-9-2021, nhằm ngày 15-8 Tân Sửu) 

VĨNH LIÊM (Poet, Writer, and Journalist since 1964) phác họa và biên soạn 

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC