TKH - banner 07

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

 

 Trong kho tàng văn chương nhân lọai, người ta có thể tìm thấy rất nhiều tác phẩm được viết ra để tuyên dương, vinh danh tình phụ mẫu. Qua truyện thơ Lục Vân Tiên, thi hào Nguyễn Đình Chiểu cũng đã  nhận định rằng lòng hiếu thảo cuả con cái đối với cha mẹ là  ưu tiên đứng hàng thứ nhất trong đạo làm người:

Trai thời trung hiếu làm đầu,

Gái thời tiết hạnh làm câu trau mình.

Ca dao Việt Nam cũng đã từng đề cao ân tình phụ mẫu  thiêng liêng, cao quí ấy:

“ Công cha như núi Thái sơn,

 Nghĩa mẹ  như nước trong nguồn chảy ra”.

 Sự so sánh đó thiết tưởng cũng không có gì là quá đáng. Thực vậy, cây có cội, nước có nguồn, là  người, ai cũng có cha và mẹ.  Nhờ có hai đấng sinh thành mà con người mới hiện hữu, và chúng ta mới có được nền văn minh hiện đại, nếu không thì trái đất nầy cũng chỉ là một tinh cầu hoang dã. 

 Cha mẹ đã cho con xương máu, hình hài. Chín tháng mười ngày mang nặng đẻ đau, mẹ nào quản ngại tử sinh; sinh con đau đớn riêng mình mẹ.  Công cưu mang dưỡng dục, đức cù lao. Những khi trái gió trở trời, con đau ốm là muôn vàn âu lo trong lòng mẹ. Mẹ chăm lo thang thuốc, đem câu hát tiếng hò ru con ngủ, Mẹ nâng niu dìu dắt từng bước con đi.  Mẹ lo từng miếng con ăn, dạy  con nói lời khôn ngoan cho người yêu mến.

 Trong cuộc chiến Việt Nam vừa qua , có biết bao người mẹ đã tiễn  đưa chồng, con xông pha trận mạc mà lòng đầy lo âu,  vì người ra đi có thể là sẽ vĩnh viễn  không trở về, hay trở về với thân hình tàn phế!  Sau ngày Cộng Sản chiếm được miền Nam, đã  có biết bao nhiêu bà mẹ  đã gian nan khốn khó,  vì  không những phải lo mưu sinh cho bản thân, gia đình mình, mà lại còn phải vượt suối băng rừng từ Nam ra Bắc, qua bao nhiêu trại cải tạo để thăm nuôi người chồng đang bị tù đày.  Mẹ Việt Nam ơi, đắng cay đau khổ ngút ngàn  đã oằn nặng trên vai gầy của mẹ!  Trải qua bao thử thách của cuộc đời, dù dưới bối cảnh nào, thời gian nào, người mẹ Việt Nam vẫn rạng ngời Công, Dung, Ngôn, Đức, Hạnh.

 Tình cha thương con cũng bao la không kém gì tình mẹ.  Ca dao có câu:

Còn cha gót đỏ như son,

Một mai cha mất, gót con chôn bùn.

 Bên cạnh những lời dạy dỗ nghiêm túc về trí dục, đức dục và thể dục, gắng công đào tạo các con nên người hữu dụng, lòng cha còn là một tâm hồn chan chứa yêu thương.  Vì tương lai đàn con mà song thân phải khổ nhọc, ngày đêm  mưa  nắng giãi  dầu, vất vả nuôi con, Dạy con những điều Nhân, Nghĩa,  Lễ, Trí, Tín;  cách ăn, nết ở sao cho người đời khen ngợi, lòng hoài mong con trẻ  sớm nên người công thành danh tọai, hữu ích cho nhân quần xã hội.  Tình thương cha mẹ dành cho các con quả thật là vĩ đại, thiêng liêng và cao thượng.  Đó là thứ tình một chiều vô vị lợi, chỉ có cho mà không mong ước nhận lại bao giờ.

Lòng con thảo như giọt sương hạt bụi,

Công mẫu từ như núi Thái Sơn,

Có cha có mẹ thì hơn,

Không cha không mẹ như đờn đứt dây ( Ca dao )

Nhân ngày lễ Phụ Mẫu, chúng con xin kính cẩn dâng lên song thân  đóa hoa hồng Ân Hiếu Nghĩa Tình.  Những đóa hoa tươi thắm, xinh đẹp như lòng thương yêu và biết ơn mà các con dành cho cha mẹ.  Ơn nghĩa sinh thành  bao la như trời cao biển rộng, chúng con xin nguyện mãi hoài  khắc cốt ghi tâm.

Chấp tay cầu nguyện đất trời,

Cầu cha mẹ sống đời đời với con.

Riêng với những bậc phụ mẫu đã từ trần, chúng con xin được kính dâng lời cầu nguyện:

Nguyện cầu thượng đế trên trời,

Xin cho cha mẹ yên nơi vĩnh hằng.

 

Lê Ngọc Trùng Dương

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.