TKH - banner 01

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 0 / 5

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

 

 Một năm bắt đầu bằng mùa xuân, một đời bắt đầu bằng tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc đời hay ngắn gọn hơn: Tuổi xuân.

  Tuổi xuân bao giờ cũng được trân trọng vì là biểu hiện tập trung nhứt những tinh hoa đặc sắc của con người. Tuổi xuân luôn có quyền tự hào một cách chánh đáng về bản thân tươi thắm của mình

  Mặt khác, nói đến tuổi xuân là nói đến học tập. Đã hẳn rằng cuộc sống bao giờ cũng gắn bó đến chiến đấu, lao động và học tập, nhưng tuổi xuân với học tập còn gắn bó keo sơn hơn. Nói tới học tập hình như là nói tới một thứ gì xưa như trái đất, hoàn toàn trái tai và dị ứng với tuổi xuân.

  Thoạt nhìn là vậy, nhưng thật ra, vấn đề tế nhị hơn nhiều. Con thử nghĩ lại coi, ta đi đâu trốn chạy được học tập, đến bao giờ ta mới xóa bỏ được nghĩa vụ học tập? Có lẽ không bao giờ được đâu con ạ!  Bởi vì như vậy tức là ta phủ nhận chiến đấu, dẫn đến triệt tiêu cuộc sống, còn mong gì tìm được ý nghĩa hay hạnh phúc trong cuộc sống?  Có phải thế không con thân yêu?

  Vấn đề là học tập những gì?  Học phải đi liền với tập: học tập. Học còn phải gắn bó với hành: học hành . Học mà không tập, tập mà không hành là chưa học.  Học tập phải liên tục, triệt để và trường kỳ. Học bất kỳ ở đâu: trong bếp, bàn ăn, ngoài đường, bến xe, siêu thị, trên ruộng đồng…Nhưng với tuổi xuân, học chủ yếu vẫn là nhà trường…

  Đến trường, con và bè bạn nào đâu chỉ học thuần “chữ”vốn thô cứng như vỏ chai không, chẳng hơn chẳng kém. Chữ keo sơn gắn bó với nghĩa: chữ nghĩa. Chữ mà xa nghĩa như anh xa em, như thiếp xa chàng!  Chữ phải là chữ nghĩa.  Bởi lẽ, nghĩa là nội dung của chữ.  Ngoài ra, nghĩa còn bao hàm đạo nghĩa hay nghĩa lý nữa…

  Một số tin trên báo Thanh Niên dạo gần đây đã làm xúc động mãnh liệt lương tâm xã hội. Một thiếu niên tên L.V.L, trong đêm, một mình lén vào tiệm vàng, đâm chém chêt 3 trong 4 thành viên gia đình.  Em bé gái bị chém cụt tay, nhờ giả chết mới sống sót được. Riêng trong phạm vi học đường, nhiều việc đau lòng đã xảy ra.  Vụ hiệu trưởng quan hệ với nữ sinh tại phòng làm việc. Gần đây, tại Bình Định, một sinh viên giết chết con của thầy vì một lý do chẳng ra làm sao!  Rồi dạo trước đây, rộ lên chuyện nữ sinh đánh “hội đòng”, xé quần, xé áo nạn nhân, bắt quỳ xin lỗi và phát tán lên mạng internet cho nhiều người cùng xem…vì chuyện ghen tương. Hình như những tin tức tiêu cực thuộc loại đó thường xuyên xuất hiện trên báo chí không nhiều thì ít. Đó là những người học chữ mà không học nghĩa…

  Đi học, con cần học toàn diện: học ăn, học nói, học gói, học mở, học ngồi, học đứng, học đi, học cười và…học cả khóc nữa.  Tựu trung, học để biết sống đã: sống với mình cho an lành, sống với người cho nhân ái.

  Nghĩa lý là đạo nghĩa mà đạo nghĩa chính là một hình thức của đạo đức. Hạnh phúc là cứu cánh của cuộc sống. Thế nên ai cũng muốn sống có hạnh phúc. Nhưng muốn sống hạnh phúc con phải sống có đức hạnh: đức hạnh là hạnh phúc đấy con ạ. Khi con có đức hạnh thì thế nào con cũng có hạnh phúc.  Con biết không, văn hóa thì còn có thể có biên cương chớ đức hạnh thì không biên giới. Con học văn hóa thì con còn có thì giờ để nghỉ ngơi, chớ tu dưỡng phẩm chất thì không thể đứt đoạn bao giờ.

  Dầu ở bất kỳ hoàn cảnh nào, lứa tuổi nào, con không được quyền thỏa mãn với đúc hạnh đã có. Khi con ngủ quên trên đúc hạnh thì lập tức con đã đánh mất phần nào đức hạnh và trở thành tội đồ lúc nào không hay. Con đường nghiệt ngã” từ ngai vàng vinh quang xuống ống cống đau thương” không chỉ dành riêng cho Ghadhafi mà chung cho các bậc đế vương quyền quí cổ kim xuất phát từ chỗ không chịu hiểu mình, nuôi quá nhiều ảo tưởng về mình, cực kỳ ích kỷ, tham lam.Đức hạnh là một thường trực nổ lực ức chế mình, vươn lên lẽ phải, điều tốt, việc tốt trong từng giờ, từng tháng, từng năm…cho đến hết đời.  Chính vì vậy mà có người mỗi đêm đều phải”sám hối”về hành động trong ngày của mình.

  Điều đáng nhớ là đức hạnh phải được xây trên nền tảng thật thà.  Thiếu thành thật, đức hạnh chỉ là man trá, là đạo đức giả hình. Một nghiêng đầu chào kính phải xuất phát từ tấm lòng kính ái từ tấm lòng kính ái từ tâm mới có giá trị.

  Con ơi! Thật sự thời gian qua nhanh lắm.  Con nổ lực sử dụng tuổi xuân để học hành, rèn luyện cho nên người.  Được vậy là con đã báo đáp ơn cha, nghĩa mẹ rồi vậy.

Cô Ty

 

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.