TKH - banner 09

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

 

 Hôm nay, mẹ nói với con về vấn đề “trách nhiệm”.  Nhưng trước hết, ta cần biết trách nhiệm là gì? Trách nhiệm là điều “phải làm, phải gánh vác hoặc phải nhận lấy về mình” ( Đại từ điển tiếng Việt)

 Chắc con cũng thường nghe người ta nói về trách nhiệm. Vì trách nhiệm thường đi liền với khái niệm “tự trọng” và “danh dự” của con người.

 Như con biết, ai cũng có danh dự của mình. Nhưng muốn bảo vệ hòan hảo danh dự, ta phải có tinh thần trách nhiệm. Không phải chỉ những người chức trọng, quyền cao mới có trách nhiệm mà tất cả ai ai cũng có trách nhiệm. Người chức cả quyền cao, đương nhiên là trách nhiệm lớn, còn dân dả bình thường thì trách nhiệm nhỏ thôi, tương xứng với địa vị xã hội của mình. Có điều cần lưu ý là dù lớn, dù nhỏ, trách nhiệm đều vinh quang như nhau. Trách  nhiệm còn có thể đồng hóa với “ nhiệm vụ “ hay  “bổn  phận “ mà người xưa còn gọi là “ đạo”. Cố nhiên,  từ “đạo”ở đây hòan tòan không liên hoan gì đến tôn giáo. Đó là đạo làm người, bao gồm: đạo thờ cha, đạo vợ chồng, đạo anh em, đạo bằng hữu, đạo cha con…

 Chắc con lấy làm lạ là làm sao lại có đạo-cha-con. Con có nghĩa vụ đối với ông bà, cha mẹ đã đành mà ông bà, cha mẹ cũng có bổn phận đối với cháu con. Trách nhiệm làm cha, thật ra hết sức nặng nề.

 Một đứa con hư hỏng, trách nhiệm đầu tiên là ở cha mẹ, dầu trực tiếp hay gián tiếp, do nguyên nhân gần hay nguyên nhân xa.

 Thế nên, đối với chúng ta, vấn đề quan trọng là hòan thành cho tốt trách nhiệm của mình trong cuộc sống đời thường, không phân biệt nhỏ, lớn. Nếu lớn có vinh quang của lớn thì nhỏ cũng có vinh quang của nhỏ. Con nên nhớ rằng hòan thành trách nhiệm chủ yếu không phải là vinh quang mà chính là vì danh dự của người có lòng tự trọng…

 Người thiếu trách nhiệm do nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn là do bị đồng tiền thao túng theo địa vị xã hội, lắm khi tạo ra hậu quả khôn lường. Theo báo Thanh Niên số 143, ngày 22-5 2012, chỉ vì thiếu trách nhiệm của những người hữu quan, mỏ đá Lèn Cờ ở xã Nam Thành, Nghệ An đã sập đổ làm 18 người chết một cách đau đớn !

 Đây chỉ là một trong vô số trường hợp nguyên nhân hậu quả của thói thiếu trách nhiệm, qua quýt, dối trá, ăn thiệt làm dối…. Riêng kẻ trốn trách nhiệm thì không có lòng tự trọng, không bảo vệ danh đự làm người. Người như vậy thì có thể làm bất cứ điều gì, kể cả điều đớn hèn nhứt.

 Từng bước, con cố gắng rèn luyện cho mình có được tinh thần trách nhiệm: dám làm dám chịu, dám viết dám ký tên, dám nói dám nhận. Khi làm được như vậy, con sẽ tránh xa được rất nhiều tội ác, trong đó, đáng kể là tội vu khống, tội tham ô, lường gạt…

 Đằng khác, con cần phải thường xuyên tự phê bình, tự đánh giá mình, coi mình tiến bộ được đến chừng mực nào, điểm nào cần phát huy, điểm nào cần khắc phục và luôn luôn không bao giờ được tự mãn, ngủ say trên thành tích của mình. Muốn vậy, con cũng cần rất nhiều can đảm để tự chiến thắng mình:

“ Chiến thắng ấy không tốt

  Nếu chiến thắng rồi bại

  Chiến thắng ấy tốt lành

  Là chiến thắng nội tâm”

                                      X   X  X

 Theo dõi tình hình bóng đá thế giới, mẹ khâm phục Pep Guardiola, nguyên huấn luyện viên trưởng Câu lạc bộ Bóng đá lừng danh Barcelona, Tảy Ban Nha.  Tự thấy mình có trách nhiệm trong việc thua trong hai trận đấu quan trọng trước Chelsea (Anh) và Real Madriad ( Tây ban nha ) ông tự động tuyên bố từ chức, trước sự ngỡ ngàng của hàng triệu người hâm mộ và Ban Giám đốc Câu lạc bộ !

 Theo mẹ, đây là một hành động dũng cảm biểu hiện cao độ tinh thần trách nhiệm tuyệt vời.

 Con ơi ! Mặc cho tiếng đời dị nghị, khen chê, con ráng phát huy tinh thần trách nhiệm nghe con !

Cô  Ty

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.