TKH - banner 04

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Siêu Bánh Trung Thu: Siêu Rẻ, Siêu Thọ?

Vũ Thế Thành

2753 a BanhTrungThuNCali

     Báo chí đưa tin, trên thị trường xuất hiện bánh trung thu với giá siêu bèo 3.000 đồng/bánh, nhưng thời hạn bảo quản lại siêu dài từ 4-6 tháng. Nhãn hàng có chữ Tàu, nên được gán luôn có xuất xứ từ Đài Loan, Hồng Kông… Đó là những thông tin do người bán cung cấp. Phải hiểu “siêu bánh trung thu” này thế nào dưới góc độ an toàn?

     Bánh trung thu 3.000 đồng mà báo chí giựt tít nghe rất giựt… gân, so với giá bánh trung thu trong nước sản xuất, vì “siêu bánh trung thu” rất nhỏ, bánh trung thu trong nước lại rất lớn. Để công bằng, nên quy thành kilogram cho dễ tính. “Siêu bánh trung thu” khoảng 100.000 đồng/kg (giá mua lẻ), còn giá bánh trung thu trong nước từ 280.000 tới cả triệu đồng/kg (1kg = 4 bánh). Giá “siêu bánh trung thu” đúng là siêu rẻ!

2753 b BanhTrungThuNCali

Phạm luật ngay từ nhãn sản phẩm

     Bánh trung thu loại này có an toàn không, ăn có hại không…, phải phải xét nghiệm mới rõ được, nhưng về luật, sản phẩm này đã vi phạm quy định về dán nhãn thực phẩm. Các loại thực phẩm nhập phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt, ghi rõ thành phần, hạn sử dụng, điều kiện bảo quản, xuất xứ, công ty nhập khẩu và phân phối… Nhãn “siêu bánh trung thu” này chỉ ghi bằng tiếng Tàu, mà thực phẩm Trung Quốc thì người tiêu dùng trong nước hơi… ngán, nên người bán bốc đại lên là hàng Đài Loan, Hồng Kông…

     Bánh trung thu loại này chắc chắn là nhập lụi, và vì sao lại có mặt ở thị trường, thì chỉ có cơ quan quản lý thị trường mới trả lời được.

Luật Mỹ về hàng chế biến

Nói về luật Mỹ trước để bạn đọc tham khảo:

     Quy định về an toàn thực phẩm ở tiểu bang California (Mỹ) yêu cầu thực phẩm chế biến (qua nhiệt) bày bán phải được bảo quản ở dưới 5 độ hoặc trên 62 độ C. Vì ở khoảng nhiệt độ từ 5 – 62 độ C, vi sinh vật rất dễ phát triển và có thể gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Chẳng hạn, nếu bán bánh sinh nhật (bánh gateaux kem), phải bảo quản bánh dưới 5 độ (ở ngăn mát tủ lạnh). Nếu bán bánh bao, thì bánh phải luôn ở tình trạng được hấp trên bếp…

     Với quy định này, bánh chưng, bánh tét, bánh trung thu… coi như không có “cửa” tiêu thụ ở Mỹ, vì có cửa hàng nào lại chịu bày bán mấy loại bánh này trong tủ lạnh. Nhưng đó lại là những loại bánh trái truyền thống mà người Việt vẫn thường dùng trong các lễ hội. Tết Nguyên đán không có bánh chưng, tết Trung thu không có bánh nướng, bánh dẻo… thì còn gì là Tết!

     Người Mỹ gốc Việt vận động cả năm, cuối cùng bang California mới ban hành luật SB 969, mà dân Việt bên đó vẫn quen gọi là Luật bánh chưng, có hiệu lực từ 1/11/2017. Bánh trung thu “ăn theo” luật này.

     Luật “bánh chưng”cho phép bày bán bánh chưng, bánh trung thu ở nhiệt độ thường trong 24 tiếng, kể từ khi nấu/nướng xong. Bánh phải được ghi nhãn thành phần sử dụng, tương tự như các loại thực phẩm chế biến ở nhà máy.

     Như vậy, theo luật Mỹ, bánh trung thu chỉ có thời hạn sử dụng trong 24 tiếng, kể từ khi bánh ra lò.

Bánh trung thu tuổi thọ 4-6 tháng, tin nổi không?

     Ở Việt Nam, vì bánh trung thu, bánh chưng… có tính truyền thống, chỉ rộ lên vào một số ngày trong năm, nên cơ quan an toàn thực phẩm linh động hơn, ít khi rớ tới “thời hạn bảo quản”, trừ khi nhà chế biến sử dụng chất cấm, hoặc điều kiện sản xuất quá mất vệ sinh.

     Trong thực tế, tuổi thọ của bánh trung thu tùy thuộc vào tay nghề làm bánh, thắng nước đường, nhân bánh, cách nướng bánh (non hoặc già), kỹ thuật đóng gói…

     Dấu hiệu hư hỏng trước tiên của bánh là mốc. Mốc rất thích ẩm độ, nên hộp bánh trung thu công nghiệp thường có kèm theo túi nhỏ hút ẩm, đó là chưa kể có dùng thêm chất bảo quản. Nhưng giỏi lắm tuổi thọ cũng chỉ được 5-7 ngày. Vậy người bán quảng cáo “siêu bánh trung thu” có tuổi thọ 4-6 tháng có tin nổi không?

     Nếu bảo quản bánh trung thu trong ngăn mát tủ lạnh, cũng được vài ba tuần. Dĩ nhiên, bánh sẽ bị cứng. Khi ăn đem hấp lại trong lò vi ba cũng đỡ phần nào. Tăng tuổi thọ thì phải chấp nhận giảm ngon miệng.

     Thực phẩm Tàu không phải thứ nào cũng dơ, cũng kém an toàn, nhưng không thể phủ nhận, thực phẩm tràn vào Việt Nam từ Trung Quốc, chỉ nhìn về mặt an toàn, thì còn nhiều điều bí ẩn chưa giải mã hết. Người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách chỉ mua hàng có xuất xứ rõ ràng, nếu là hàng nhập phải có nhãn phụ, công ty nhập… Chứ còn bắt đền người bán về hạn bảo quản 6 tháng như “siêu bánh trung thu”, là chuyện con voi chui qua lỗ kim

Vũ Thế Thành (This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.)

Nguồn Internet - Nắng Cali Sưu tầm

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC