TKH - banner 08

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 0 / 5

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

 

1- Sơ lược Tiểu sử Tôn Thất Phú Sĩ.


- Đầu thập niên 1960 TTPS là một sinh viên Y Khoa, nhưng mộng hải hồ đã thôi thúc tâm tư Anh, nên Anh xếp bút nghiên theo binh nghiệp.
- Anh là một trong số 15 SQHQ được tuyển chọn (trong hàng ngàn sinh viên trên toàn quốc) để theo học tại trường Hải quân Nha Trang.
- Sau hai năm thụ huấn, Anh tiếp tục thực tập trên hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ và Anh đã phục vụ trên khắp 4 vùng Chiến thuật.
- Tháng tư 1975, v
i cấp bậc Thiếu Tá Hải quân, Anh đi tù cải tạo 6 năm.
- Tháng giêng 1981, Anh vượt biên đến Hồng Kông và rồi định cư tại Pháp.
- Anh còn là một võ sư Đệ Nhất Đẳng Huyền Đai Thái Cưc Đạo, trong những năm đầu định cư trên đất khách Anh sống với nghề dạy võ thuật.
- Thơ của TTPS đẹp trong ngôn từ lẫn trong ý thơ. Anh đã rung cảm trước Thiên nhiên rồi trải lòng mình qua thơ một cách hồn nhiên trong đó có thơ chuyển ngữ và phỏng dịch từ thi phẩm của những nhà thơ lừng danh như Lamartine, Victor Hugo, Paul Verlaire, Charles Beaudelaire…
- Có thể nói giấc mộng trở thành nhà thơ luôn luôn ấp ủ trong tâm hồn Anh và theo như Ông Trần Văn Sơn thì « Giấc mộng đó theo đuổi TTPS như  một người tình trong mộng vì vậy thơ của Anh bàng bạc hình bóng của một người yêu bé nhỏ, nhưng ta khó tìm được hình bóng đó cho đến khi TTPS thố lộ trong bài thơ : "Một Thoáng Mong Manh".

Anh chợt nhận ra
Em chỉ là cánh gió
Thổi vào hồn anh
Một thoáng mong manh.

- Tóm lại Anh là lính Biển Đa Tình với mộng Hải hồ và Biển cả nên thơ của Anh cũng thường nhuốm màu xanh biển cả và trải đời mình bềnh bồng trên biển khơi. Dưới đây tôi xin giới thiệu hai bài thơ về Biển của TTPS sáng tác.                            

VA 27/12/2012.

Nguyễn Hữu Chánh


alt


Trăm Năm Anh Theo Biển
   

Trăm năm anh theo biển
Trăm năm em theo anh
Biển dỗi hờn dậy sóng
Em dỗi hờn lặng thinh

Anh yêu ngàn khơi rộng
Có tấm lòng bao dung
Người yêu anh bé nhỏ
Thương mến màu thuỷ chung


Tôn Thất Phú Sĩ

 

 

 

 

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC