TKH - banner 04

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Bộ Lạc Nguyên Thủy ở Châu Phi: Phụ Nữ Không Bao Giờ Mặc Áo, Cả Đời Không Tắm

(Bộ lạc Himba ở phía Bắc Namibia có cuộc sống gần như tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài và còn lưu giữ lại những phong tục rất cổ xưa, độc nhất vô nhị trên thế giới hiện nay.)

     Có lẽ bạn đã nghe nhiều về các tộc người giữ những phong tục rất kỳ quái, hiếm gặp vẫn còn rải rác khắp mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, sẽ không có nơi nào đặc biệt như bộ lạc của người Himba tại Namibia (châu Phi).

     Người Himba sinh sống chủ yếu ở Kaokoland thuộc khu vực Kuene ở phía Bắc Namibia với dân số khoảng 50.000 người. Họ có nguồn gốc cổ xưa là những người Herero, di cư từ Angola sang Kaokoland, Namibia vào khoảng thế kỷ 16. Đến thế kỷ 19, Namibia gặp phải dịch bệnh và hạn hán khiến nhiều người đã di cư đến Kakaland lại tiếp tục rời đi xuống phía nam. Những người ở lại vùng đất này cố gắng xây dựng cuộc sống, thích nghi với môi trường và bắt đầu được gọi là người Himba.

4065 BLNguyenThuyPCTN ST

(Bộ lạc nguyên thủy, châu phi)

     Người Himba sống theo kiểu du mục trên đất đai khô cằn, sinh tồn chủ yếu bằng săn bắn, hái lượm, nuôi bò, dê. Họ di chuyển theo mùa và nếu không đủ thức ăn thì sẽ đến Angola. Người Himba sử dụng hệ thống ngôn ngữ của người Herero để giao tiếp. Do lối sống hoang dã, du mục nên nhiều nhà khoa học cho rằng người Himba có thể hiểu được ngôn ngữ của các loài thú và giao tiếp được với chúng.

     Phụ nữ trong bộ lạc này có kiểu làm đẹp rất đặc biệt, họ không tắm bằng nước trong cuộc đời mình. Nguyên nhân của việc này đến từ lối sống du mục tại những nơi khô cằn, thiếu nước nên họ không được tắm. Ngoài ra, những người phụ nữ của bộ lạc này cũng thích để ngực trần, gần như không bao giờ mặc áo và chỉ quấn cái khố nhỏ bằng da bò để che phần dưới của cơ thể.

4065 2 BLac PNKhongTamTN ST

     Khi vào một ngôi làng của người Himba, trước tiên bạn sẽ phải chào tộc trưởng và vợ cả của tộc trưởng rồi sau đó mới đến những người khác. Khi chào hỏi bạn sẽ phải bắt tay nhưng nó cũng rất khác với cách thể hiện của chúng ta. Khi bắt tay với người Himba, các đầu ngón tay chỉ chạm vào nhau nhưng không đụng đến lòng bàn tay, sau đó thốt lên 'Moro' (tiếng Himba Moro nghĩa là xin chào).

     Do cách mặc quần áo của trẻ em tộc người này không khác biệt nhau nên họ sẽ có cách để phân biệt bé trai và bé gái. Bím tóc của bé trai được chải ngược ra sau còn của bé gái chải ra phía trước.

     Người Himba sống trong những ngôi làng nhỏ, biệt lập với thế giới bên ngoài và cũng thường xuyên di chuyển. Lối sống này được duy trì từ hơn 500 năm nay, từ khi họ chuyển đến Namibia. Da của người Himba thường được bôi một hợp chất gọi là Otijize lên. Đây là một hợp chất làm từ bột màu, đất đỏ, bơ và các loại thảo mộc khác, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời gay gắt. Sau khi được thoa lên người, Otijize sẽ khiến da trở nên có màu đỏ, rất khó rửa sạch và có thể giữ màu được trong 1 tuần. Vì vậy, khi bạn gặp một người Himba nào đó thì sẽ thường thấy da của họ có màu đỏ.

     Nhà của người Himba cũng rất đơn giản, được đan bằng những cành cây trông giống như một cái gùi rồi phủ một lớp bùn, đất khô lại cho trở thành một nơi để ở hình tròn. Đồ đạc trong nhà rất đơn giản, gần như chỉ để ngủ và cho cảm giác giống như sống trong thời tiền sử.

4065 3 BLac PNKhongMacAoTN ST

4065 4 BLacNguyenThuyPCTN ST

     Các cô gái người Himba thường kết hôn sớm và có thể kết hôn sau kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Đàn ông có thể lấy được nhiều vợ, miễn là có đủ gia súc. Tuy nhiên, tuổi thọ của đàn ông trong tộc người này cực kỳ thấp.    Do đó, tỷ lệ nam - nữ trong bộ tộc này là mất cân bằng nghiêm trọng. Tất cả đàn ông trong bộ tộc đều phải kết hôn, và thường họ có từ 4 - 5 vợ.

     Theo các nhà khoa học, đến hiện tại người Himba vẫn không thích tiếp cận với nền văn minh hiện đại của nhân loại và duy trì hệ sinh thái nguyên thủy. Du khách đến thăm bộ lạc này được chào đón nhưng phải xin phép tộc trưởng và chủ nhà mới được đặt chân vào nhà. Đặc biệt, nếu muốn chụp ảnh cùng người Himba thì du khách cần xin phép tộc trưởng. Người đến thăm bộ lạc này cũng không được rửa tay, rửa mặt bằng nước sạch bởi nước ở đây được coi là tài sản quý giá.

Nguồn : Internet - Trực Nguyễn ST

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC