TKH - banner 03

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 
 
Thu đã về đây ngập gió hiền
Chiều chiều cánh nhạn đáp bên hiên
Mây ơi lác đác về đâu đó...
Nhắn gửi về anh những nỗi niềm

Có trách gì em vội vã chăng?
Mà sao đã qúa bốn mươi năm
Thư không cất cánh như thầm hứa
Rượu đắng đầu môi mãi lạnh căm

Gửi cánh chim buồn đất lạ bay
Tàn rồi mực tím ngả hương phai
Tàu xưa đi mãi trong nhung nhớ
Có phải anh đà gắng gượng say?

Chiếc lá vàng ươm nhuộm sắc màu
Lòng em trải rộng trái tim đau
Tóc xưa đã nhuốm mong manh bạc
Chỉ tiếc ta không dựa mãi nhau...

Biển bạc vờn xa tiếng chập chùng
Ôm con bãi vắng nắng vàng hung
Anh ơi xích lại gần em nữa
Để gió cùng em bớt hãi hùng...

Biền biệt anh đi đã mấy mùa
Thu vàng ngập úa những vần thơ
Chờ thơ anh viết vơi chung rượu
Tỉnh giấc Nam Kha chập choạng  ùa...
 


Linh Đắc
9/20/2016

Comments  

+1 #3 RE: Mong ThuLinh Đắc 2016-10-15 19:00
Chời ơi!...Chờ lời bàn của sư huynh để được thưởng thức và học hỏi thêm...và như ý muốn, Con tim khõ nhẹ để nghe lời chỉ giáo qúa hay, vì bài thơ tự mình làm cũng còn chưa độc đáo ;-) Biết thế nhưng tìm chữ và câu không ra, nên gửi đại. Cám ơn sư huynh đã chỉ cho thấy điều đó. Thật chói tai, phải không ạ? :-|
Sư huynh không biết đó thôi, chứ nếu về thì đường xa vạn dặm cũng cho qua...nhưng ở đây người làm thơ "chống"...nhiều qúa, và chỉ lấy một tên duy nhất cũng là tên cúng cơm; nên nếu đến phi trường bên nhà thì cũng bị chặn cho khứ hồi,không được thăm ĐL hay mái nhà xưa, có khung cửa sổ ở chung quanh nhà, nhìn ra Đ,T, N hay Bắc...Cành hoa Mai cũng chẳng còn trước ngõ, hoa dã qùy đã héo úa sau nhà, hoa thược dược cũng tàn phai theo căn nhà đã đập phá tan tành!!!Bố ở lại xa đàn con và vợ hơn 23 năm, khi được tái ngộ thì bố không còn nhớ ai cả...rồi Bố mất trong vòng tay của Vợ hiền sau 3 năm gặp lại; Mẹ của LĐ còn đây và đã già 96 tuổi, trông nhờ các con trong bóng xế cuộc đời... Không còn ai để về thăm viếng; mà nếu còn chắc gì đã nhận ra nhau? Đời xoay vần, luân chuyển. Ngày xưa khác với bây giờ, chỉ còn nắm đất trong tay buông ra để tay kia hứng lấy nhưng những hạt cát qua kẽ tay vuột vội để rồi cuối cùng cũng chỉ ̉hai bàn tay không trong hư không!
Chỉ có một người đọc được ý thơ của LĐ đó là Sư Huynh: Anh là quê hương của em và Anh cũng là người tình trong mộng của em...Vì khi ra đi, em độc thân, em cô độc nên không ai để em làm thơ chia sẻ, không ai để em kể nỗi đau thương khi mất Anh...Em nhớ Anh không phải chỉ riêng cho người Tình, mà cho Quê Hương còn đó nơi phương xa em luôn ngóng đợi!
Đôi mắt cay khi được người đọc thơ hiểu thấu nỗi lòng của tác giả. Cám ơn Sư Huynh với lời chia sẻ thành thật và sâu xa thấm thía. Nếu về thăm thì tác giả đã có "một người" để về gửi nỗi xót xa...Sư Huynh ơi, đó là ước nguyện cuối cùng của một người đã được nhiều học hỏi. Đẹp thay!
Trân qúy.
Quote
+5 #2 Mong thuchính hồ 2016-10-14 16:16
Còn nhớ xưa có một thiếu phụ đàn chị, gốc Sóc Trăng, có chồng về lưu vực Sông Tiền, cách Bac (Phà) Mỹ Thuận khoảng 10km. Tính chung khoảng đường dài khoảng 100km. Vậy mà mấy chục năm trời, kể từ dạo lấy chồng, chị không về thăm Mẹ được lần nào. Về sau, chị nghe phong thanh là bà cụ đã qua đời. Còn gì đứt ruột hơn.
Từ Ga về ĐL., đường dài quá sức tưởng tượng của nhiều người. Đường nào thì cũng là thiên vạn lý. Vượt ĐTD, vượt Châu Âu, qua Trung Đông, đến Sing., đến Thái rồi mới tới Quê hương thương nhớ. Hay bay ngang nước Mỹ, vượt TBD, ghé Nhựt, Hongkong...cũng thế.
Lòng quê đi một bước đường một đau. Từ đó về đây tính thử bao nhiêu bước! Thế nên, nỗi đau là chập chùng vô tận. Bài nào của Nữ sĩ cũng đậm nét nhớ thương. Nhớ Anh cũng là yêu Quê, bởi Quê và Anh là một.
Hơn đứt văn xa, hiển nhiên thơ phải là người. Người dễ thương cho nên thơ quá đỗi dễ yêu:
Anh ơi xích lại gần em nữa,
Để gió cùng em bớt hãi hùng.
Anh mà chậm ...thì thật đáng tội xử ''cẩu đầu đao'', chớ chẳng không.
Chùm tứ tuyệt thật chuẩn về thanh, luật. Tiếc là có vài từ cần ''xét lại'' trong sử dụng như ''gắng gượng say'' hay ''chập choạng ùa'', phần nào tác động không tốt đến giả trị bài thơ./.
Quote
+4 #1 RE: Mong Thuđỗ minh giang 2016-10-14 03:25
Thu đến Thu đi theo vòng xoay chuyển của bốn mùa, Tình Thu mong manh, cho người bên góc trời vời vợi thương nhớ mãi về bóng hình một người đã biền biệt xa xăm nơi góc bể chân trời .
Mong Thu về sẽ mang lại niềm tin yêu cho người thơ .
mg
Quote

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC