TKH - banner 07

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Thần Đồng có IQ cao hơn Albert Einstein (ST)

Chắc hẳn nhiều người sẽ phải "toát mồ hôi" khi tìm hiểu về cuộc đời của Đào Triết Hiên.

4499 1 ThanDongCoIQCaoNhatNCaliST

       Thần đồng có IQ cao hơn Albert Einstein: Là thiên tài Toán học nổi tiếng thế giới, quá khứ từng bị cho thôi học vì quá thông minh

       Đào Triết Hiên sinh ngày 17/7/1975 tại thành phố Adelaide, Úc. Ông là người Trung Quốc, mang quốc tịch Úc - Mỹ. Ông được mệnh danh là thiên tài Toán học và từng nhận vô số giải thưởng quốc tế với những công trình nghiên cứu của mình.

       Đặc biệt, Đào Triết Hiên có IQ cao ngất ngưỡng, nằm trong khoảng 220 - 230. Thậm chí chỉ số này còn cao hơn các nhà khoa học lớn như Stephen Hawking (160) hay Albert Einstein (khoảng 160 - 190)...

       Thần đồng Toán học được cả thế giới chú ý, quá khứ từng bị cho nghỉ học vì... quá thông minh

Có thể nói, Đào Triết Hiên sinh ra với trí thông minh chỉ có ở những đứa trẻ thiên tài. Dẫu vậy, nếu theo dõi quá trình trưởng thành và phát triển của ông thì nhận thấy, nền tảng giáo dục từ gia đình cũng đóng góp rất lớn vào sự thành công của người đàn ông này.

4499 2 ThanDongNCaliST

Đào Triết Hiên sớm bộc lộ trí tuệ thông minh ngay khi còn nhỏ

       Đào Triết Hiên sinh ra trong gia đình gia giáo. Bố ông tốt nghiệp bác sĩ y khoa tại Đại học Hong Kong, trong khi mẹ ông hoàn thành chương trình cử nhân chuyên ngành Toán - Lý tại Đại học Hong Kong với thành tích học xuất sắc. Cả hai nảy sinh tình cảm khi vẫn đang học đại học, sau đó cả gia đình chuyển sang Úc sinh sống vào năm 1972.

       Mới lên 2 tuổi, Đào Triết Hiên đã bộc lộ năng khiếu Toán học phi thường, khi bố mẹ ông phát hiện con trai đang dạy một đứa trẻ 5 tuổi đọc chữ và viết các con số. Khi được bố mẹ hỏi học những điều này từ đâu, Đào Triết Hiên cho biết cậu học được kiến thức chỉ thông qua việc coi chương trình Sesame Street trên TV.

       Ngay khi lên 3 tuổi, bố mẹ đã gửi Đào Triết Hiên theo học tại một trường Tiểu học tư thục. Thế nhưng, do độ tuổi còn quá nhỏ và không thể hoà nhập cùng các bạn học lớn hơn mình vài tuổi, Đào Triết Hiên đã được gửi trở lại nhà trẻ. Bên cạnh đó, lý do mà phía nhà trường Tiểu học đưa ra là cậu học sinh quá thông minh. Toàn bộ giáo viên đều từ chối giảng dạy Đào Triết Hiên vì họ không đủ trình độ và khả năng để dạy thần đồng này.

4499 3 ThanDongNCali

       Năm 4 tuổi, Đào Triết Hiên bị cho thôi học ở trường cấp 1 vì giáo viên không đủ năng lực giảng dạy cậu

       Sau đó, chỉ trong vòng 1 năm rưỡi, Đào Triết Hiên đã tự mình hoàn thành tất cả chương trình Tiểu học chỉ nhờ sự kèm cặp của bố mẹ. Bố mẹ ông sau đó cũng gửi con trai đến Hiệp hội trẻ em tài năng của Úc để học.

       Dưới sự giảng dạy chuyên tâm của bố mẹ và định hướng rõ ràng từ các chuyên gia giáo dục, trí tuệ Đào Triết Hiên ngày càng phát triển vượt bậc. Ông nhanh chóng bỏ xa những người bạn đồng trang lứa, đặc biệt thể hiện trí thông minh vượt trội ở môn Toán học. Được biết, phương pháp giáo dục được thiết lập riêng cho Đào Triết Hiên ưu tiên sự linh hoạt và tự do phát triển. Do đó ngay từ nhỏ, ông có thể nuôi dưỡng tình yêu với công việc nghiên cứu mà không bị áp lực như nhiều đứa trẻ thần đồng khác.

       Năm 5 tuổi, Đào Triết Hiên quay trở lại học Tiểu học và bắt đầu học chương trình Toán của bậc Trung học cơ sở. Lên 7 tuổi, ông xuất bản cuốn sách đầu tiên về Toán học. Năm 8 tuổi, ông đã học xong chương trình cấp 2, đồng thời đạt 760/800 điểm trong kỳ thi SAT. Trước đó, chỉ có 2 thí sinh từng đạt số điểm trên 700 trong kỳ thi SAT nhưng đều là học sinh Trung học. Điều này chứng tỏ trí thông minh vượt trội của Đào Triết Hiên.

       Năm 9 tuổi, Đào Triết Hiên theo học chương trình Toán ở Đại học và các môn học liên quan đến lập trình cho máy điện toán. Năm 10, 11 và 12 tuổi, Đào Triết Hiên trở thành thí sinh trẻ nhất tham dự kỳ thi Toán quốc tế dành cho học sinh trung học với thành tích lần lượt là huy chương đồng, bạc và vàng cho 3 năm liên tiếp.

4499 4 ThanDongNCali

       Cậu bé Đào Triết Hiên đang được giảng dạy riêng bởi nhà Toán học nổi tiếng người Hungary - ông Paul Erdős.

       Những năm sau đó, Đào Triết Hiên ngày càng đạt được nhiều thành tích khiến bao người nể phục. Năm 14 tuổi, ông chính thức trở thành tân sinh viên của trường Đại học Flinders (Úc). Hai năm sau ông tốt nghiệp chương trình cử nhân, sau đó hoàn thành chương trình thạc sĩ ở tuổi 17. Năm 21 tuổi, ông Đào nhận nhận bằng Tiến sĩ của Đại học Princeton, đồng thời được nhận làm giảng viên chính thức của trường Đại học California (Mỹ). Khi mới tròn 24 tuổi, Đào Triết Hiên trở thành Giáo sư trẻ tuổi nhất trong lịch sử của trường Đại học California.

       Tính đến hiện nay, Đào Triết Hiên đã nắm giữ vô số kỷ lục như: Người có chỉ số IQ cao nhất; Nhà Toán học còn sống đoạt nhiều giải thưởng, danh dự, huy chương quốc gia và quốc tế nhất cho đến nay. Năm 29 tuổi, ông đạt giải thưởng MacArthur Fellowship. Được biết, mỗi năm giải thưởng danh giá này chỉ trao tặng 20-40 cá nhân là công dân Hoa Kỳ hoặc cư dân đang thường trú, có thành tích xuất sắc ở nhiều lĩnh vực.

       Chỉ sau đó 2 năm, ông nhận huy chương Fields, một trong những danh hiệu cao quý nhất trong ngành Toán học. Đến nay, ông đã có nhiều đóng góp cho Toán học thế giới khi có hơn 300 bài báo, 17 cuốn sách, và hàng trăm công trình nghiên cứu về Toán. Với trí tuệ vượt trước thời đại, ông được nhiều người ưu ái gọi với biệt danh "Mozart trong Toán học".

4499 5 ThanDongNCali

Chân dung Đào Triết Hiên - một trong những nhà Toán học xuất sắc nhất hiện nay

Cuộc sống viên mãn của thần đồng: Kết hôn với 1 người bình thường, cống hiến trọn đời với đam mê Toán học

       Có thể nhận thấy, Đào Triết Hiên đã sớm bộc lộ trí tuệ thần đồng và trở nên nổi tiếng ngay khi còn nhỏ. Tuy nhiên không giống như nhiều đứa trẻ thần đồng khác, tài năng của ông Đào ngày càng phát triển. Đồng thời ông cũng không gặp bất ổn tâm lý, vốn được xem là một trong những vấn đề thường gặp của các đứa trẻ có trí thông minh vượt trội.

       Điều này có thể lý giải nhờ phương pháp giáo dục tiến bộ của gia đình ông Đào Triết Hiên. Bố mẹ ông từng trả lời phỏng vấn, cho biết họ luôn đề cao sự tự do và thoải mái trong quá trình nuôi dưỡng một đứa trẻ. Mặc dù ông Đào luôn phải học tập với những đứa trẻ lớn hơn nhiều tuổi, song ông vẫn được gia đình tạo điều kiện hết mực để tham gia hoạt động thể chất, vui chơi cùng bạn bè đồng trang lứa.

       Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cố gắng xây dựng chương trình giáo dục ông Đào Triết Hiên theo hướng triển toàn diện và thuận theo khả năng của đứa trẻ. Chính vì vậy, ông Đào luôn giữ được tình yêu với Toán học, yêu công việc và có khả năng giao tiếp và hoà hợp với mọi người xung quanh.

4499 6 ThanDongNCali

       Hiện nay, ông đang định cư tại Mỹ, có cuộc sống hôn nhân viên mãn với một cậu con trai và một cô con gái. Một số người cho rằng vợ ông chỉ là một người bình thường, nhan sắc chỉ ở mức tầm trung, do đó cô không xứng đôi với một người tài năng và có vẻ ngoài cuốn hút như Đào Triết Hiên. Tuy nhiên, sau bao năm, ông Đào và vợ vẫn có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và chứng tỏ tình cảm bền chặt của cả hai.

4499 7 ThanDongNCali

Gia đình nhỏ hạnh phúc của thiên tài Đào Triết Hiên

Nguồn: Sohu - Nắng Cali ST

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC