TKH - banner 07

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 2 / 5

Star ActiveStar ActiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

  

Những Giai Đoạn HÌNH THÀNH và PHÁT TRIỂN Trường NAM TRUNG HỌC
 THỦ KHOA HUÂN Vĩnh Long

--------------------------------

    Trước nhu cầu phát triển Gíáo Dục trên toàn quốc nói chung và tỉnh VĨNH LONG nói riêng ,Bộ Văn Hóa Giáo Dục VN thời bấy giờ (Năm 1969) cho Tỉnh khởi công xây cất tại tỉnh nhà một ngôi trường mới để đáp ứng nhu cầu Giáo dục con em,và trường Nam Trung Học THỦ KHOA HUÂN hình thành kể từ năm đó.

alt

(Cổng Trường Thủ Khoa Huân Năm 1972)

Sau đây là hình ảnh của Tiến Trình Phát Triển:

1- Năm 1969 Trường Thủ Khoa Huân với khóa đầu tiên có :

alt

    - 12 phòng học (Học 2 buổi)
    - 23 lớp với 1273 học sinh.
    - 31 Giáo sư và 11 Nhân viên điều hành.

2- Năm 1970 Trưòng gồm có:

alt

    - 18 phòng học ( Học 2 buổi)
    - 34 lớp với 1834 học sinh.
    - 46 Giáo sư và 16 Nhân viên điều hành.

3- Năm 1971 Trường gồm có:

alt

    - 36 phòng học (Học 2 buổi)
    - 46 lớp với 2542 học sinh.
    - 55 Giáo sư và 18 Nhân viên điều hành.

4- Năm 1972 Trường gồm có :

alt

   - 48 phòng học (Học 2 buổi).
   - 60 lớp với 3100 học sinh
   - 62 Giáo sư và 26 Nhân viên điều hành…

5-
Niên khóa đầu tiên khai giảng ngày 14-10-1969

alt

   - Trường được thành lập do văn thư số 10406/GD/ PC2 ngày 17-12-1969.
   - Niên khóa đầu tiên khai giảng ngày 14-10-1969.
   - Vị Hiệu Trưởng đầu tiên :Giáo Sư LÊ MINH THUẬN bổ nhậm do Sự Vụ Lệnh 165-TTH/BDGD/NV/2/SVL

6- Sự Vụ Lệnh Bổ nhiệm Hiệu Trưởng và Tổng Giám Thị niên khóa 1969-1970 :

alt

   - G/S LÊ MINH THUẬN (Hiệu Trưởng).
   - G/S NGUYỄN THANH PHONG (Tổng Giám Thị ).

7- Nghị Định 1487 - NGÀY 3-8-1971 hợp thức hoá các Hiệu Trưởng Trường Trung Học:

alt

8- Nghị Định Bổ Nhiệm.

alt

    Số phòng ốc, nhân viên giảng huấn, nhân viên điều hành và sĩ số học sinh ngày càng tăng nhanh đáng kể .Tính đến đầu năm 1975 thì Tổng số học sinh của trường đã đạt trên 4500 Em và THỦ KHOA HUÂN đã trở thành một trường phát triển nhanh nhất trong một thời gian ngắn và đem lại kết quả Giáo dục đầy hảnh diện so với các trường Trung học kỳ cựu của đồng bằng Sông Cửu Long.

    Đạt được Thành tựu tốt đẹp đó là nhờ Quyết tâm của tất cả Nhân viên Điều hành, Nhân viên Giảng Huấn nhà trường,cùng sự cộng tác chặc chẻ và phối hợp nhịp nhàng  bên cạnh nhà trường của Phụ Huynh Học Sinh trong tỉnh, đặc biệt nhất là sự Ý thức cao về trách nhiệm, về kỷ luật Tự giác trong tinh thần Cầu tiến của toàn thể học sinh. Bên cạnh những yếu tố tích cực nêu trên,sự yểm trợ qúy báu của Chánh quyền địa phương lúc bấy giờ là điều kiện Cần và Đủ để giúp cho trường vượt qua mọi khó khăn trong giai đoạn Hình thành  và Phát triển giữa một vùng ruộng lúa mênh mông đầy sình lầy và nước đọng! Sự đoàn kết keo sơn  của mọi tầng lớp Nhân dân trong công cuộc giáo dục ở tỉnh nhà đã biến Thủ Khoa Huân trở thành một trường Nam Trung Học Khang trang với đầy đủ tiện nghi cho việc học tập của Con Em trên phương diện ĐỨC DỤC, THỂ DỤC và TRÍ DỤC tựa trên ba Nguyên tắc thiết yếu làm Kim Chỉ Nam trong việc đào tạo Thế Hệ trẻ đó là KHOA HỌC, NHÂN BẢN và KHAI PHÓNG.

    Nhưng cuộc đời là Bể Dâu, mọi việc rồi cũng đổi thay theo năm tháng, trường Thủ Khoa Huân cũng không thoát khỏi ngoại lệ đó, nên sau ngày 30/04/1975, tên trường Thủ Khoa Huân không còn nữa! Mà thay vào đó bằng tên Trường Đảng và vào khoảng năm 2008 trường lại đổi thay một lần nữa với tên Trường Chánh Trị  Phạm Hùng. Dù tên trường có thay đổi, nhưng Tinh Thần THỦ KHOA HUÂN mãi mãi vẫn là ấn tượng đẹp trong lòng người dân xứ VĨNH và Tinh Thần đó ĐÃ, ĐANG và SẼ tiếp nối mạnh mẻ qua hình ảnh Hội Bóng Tròn Kỷ Niệm Thủ Khoa Huân được thành lập tại tỉnh nhà năm 2008 bởi Cựu Học Sinh của trường.(sẽ bổ túc hình)

    Tóm lại rất nhiều Hạt Giống năm xưa trong vườn Ươm Cây Thủ Khoa Huân nay đã trở thành Cây Lành Trái Ngọt rải rác khắp mọi miền Đất nước cũng như tản mác khắp Chân Trời Góc Biển trên những vùng Đất Tạm Dung..Môi trường Tốt, Cây Lành lại có điều kiện Tăng trưởng mạnh hơn và sản sinh Trái Ngọt với Phẩm Chất tốt hơn(Chất Xám) để góp phần cùng với người dân cả nước trong công cuộc Xây Dựng và Phát Triển Tổ Quốc VIỆT NAM tiến tới một xã hội Văn Minh Hiện Đại Hài Hòa đầy Nhân Bản và thể hiện trọn vẹn Tình Tự Dân Tộc.

Việt Nam ngày 12/03/2011
Lê Minh Thuận
(Cựu Hiệu Trưởng 1969-1973)

Xem tiếp:
Giai Đoạn Hình Thành Và Phát Triển Trường Nam Trung Học Thủ Khoa Huân


Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC