TKH - banner 07

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Nhà Báo Phạm Đoan Trang (T)
*****
Kính chuyển :
Để góp thêm lời Cáo Trạng dành cho phỉ quyền Hà Nội.
HV (HVC)
1- Thơ : PHẠM ĐOAN TRANG ( Huy Văn )
4566 1 PhamDoanTrangHuyVan
Khi chúng rình rập em từ hơn 10 năm trước
là đã lộ nguyên hình loại giá áo túi cơm
Một bọn gia nô chuyên ức hiếp kẻ tay trơn
là loại "đặc sản" của đười ươi trong Pác Bó!

Khi em công khai "...chửi sấp mặt lợn bọn nó..." (*)
là đã ngang nhiên "thách đấu" với bạo quyền
Như đỉa gặp vôi, chúng lồng lộng, cuồng điên
thẳng tay đánh đập, bắt giam em để bịt miệng.

Khi trả thù em
là rõ ràng chúng bất cần sĩ diện
Là thú dùng luật rừng ! Biết phải, quấy chi đâu!
Luật lệ cái ( %!!$#@*& ) gì! Đám mặt ngựa, đầu trâu
chuyên đàn áp thẳng tay những ai đang tranh đấu!

Khi em dấn thân theo lửa hồng nung nấu
là chúng càng hung hăng, điên tiết, bạo tàn
80 năm!
Đã bao giờ Quốc thái, Dân an
Hay vẫn thế!
Đảng ngồi trên. Dân cúi đầu ta thán!?

Khi buộc tội em là chúng đã tự kết án
Ai đúng, ai sai đều đã quá rõ ràng
Nhưng buồn thay!
Bọn cầm quyền vẫn hiên ngang
nắm vận mệnh của cả khối người gần 100 triệu!

May làm sao!
Nơi quê nhà người như em, không thiếu
mà họ chỉ lặn sâu, "nín thở để qua sông"
Thế giới tự do giờ đang góp tiếng, chung lòng
gom sức mạnh đấu tranh, để em thêm vững bước.

Thân ở trong tù, nhưng lỏng dành cho đất nước
Mọi người luôn tin em mãi mãi chẳng siêu lòng
Dân tộc trường tồn. Chủ nghĩa sẽ diệt vong
Chỉ là chuyện của thời gian...sớm hay muộn!
HUY VĂN
(*) Chữ nghiêng là lời của Phạm Đoan Trang ghi trên FB ngày 01/01/2019.
( %!!$#@*& )= Tự ý kiểm duyệt!
*****

 

2-Hôm Nay: CSVN “quảng cáo” sẽ đưa Nhà báo Phạm Đoan Trang ra xử “công bằng!” trong phiên tòa (nhằm lừa bịp dư luận quốc tế!)

4566 2 PDoanTrg

Giờ cuối: Văn Bút Hoa Kỳ (PEN) kêu gọi CS Việt Nam trả tự do lập tức cho Phạm Đoan Trang!

       Tổ chức Văn bút (PEN) Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi Việt Nam lập tức hủy bỏ bản án 9 năm tù, đối với nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền Phạm Đoan Trang và trả tự do cho bà vô điều kiện.

       “Việc bỏ tù oan bà Phạm Đoan Trang với tội danh tuyên truyền chống nhà nước, là một bằng chúng nữa về việc chính phủ Việt Nam đàn áp các nhà báo và những người bảo vệ nhân quyền, nhằm loại bỏ bất đồng chính kiến và dập tắt tiếng nói của các cuộc tranh luận chính trị”, bà Liesl Gerntholtz, giám đốc của Trung tâm Tự do Viết PEN/Barbey nói, trong thông cáo báo chí vào ngày 22/8, ba ngày trước khi diễn ra phiên xử phúc thẩm đối với kháng cáo của nhà báo Phạm Đoan Trang.

       “9 năm tù đối với bà ấy là vi phạm nghiêm trọng quyền biểu đạt cơ bản, theo luật pháp quốc tế. Bà Trang phải được trả tự do vô điều kiện và ngay lập tức, do tình trạng sức khỏe nghiêm trọng của bà ấy, do bị bỏ bê chăm sóc y tế trong thời gian bị giam giữ”, đại diện của Văn bút Mỹ nói thêm.

       Bà Phạm Đoan Trang bị kết án 9 năm tù về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước” theo Điều 88, Bộ luật hình sự Việt Nam, vào tháng 12 năm ngoái. Một trong những luật sư bảo vệ cho bà, LS. Đặng Đình Mạnh, hôm 15/8 cho biết sức khỏe của bà Trang hiện “không được ổn! rất yếu sức”, và phiên xử phúc thẩm đối với bà sẽ diễn ra công khai tại Tòa án Nhân dân Hà Nội vào ngày 25/8.

       Tôn vinh nữ nhà báo là một cây viết “có tiếng nói hàng đầu trong xã hội dân sự Việt Nam”, tổ chức Văn bút Mỹ cho rằng với những bài viết về chính trị và nhân quyền được quốc tế công nhận, bà Trang đã trở thành mục tiêu của chính quyền Việt Nam trong nhiều năm, dẫn đến việc bà bị bắt giữ và kết án tù nặng nề.

       Theo đơn kiến nghị vào năm ngoái của các luật sư bào chữa, bà Phạm Đoan Trang đã gặp nhiều vấn đề về sức khỏe kể từ khi bị bắt giam, trong đó có chứng chảy máu kéo dài khiến bà bị thiếu máu thường xuyên, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, vết thương cũ ở chân tái phát, khiến việc đi lại gặp khó khăn, có dấu hiệu bị rối loạn máu và hormone, bệnh tuyến giáp, tổn thương tử cung và từng được chẩn đoán có thể là dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng (ung thư).

       Văn bút Mỹ dẫn lời ông Trịnh Hữu Long, người phát ngôn của bà Trang, bày tỏ lo ngại đối với tình trạng sức khỏe của nữ nhà báo sau cuộc gặp gần đây. Ông Long cho biết, bà Trang vẫn đang chịu đựng những di chứng, do đợt nhiễm COVID-19 kéo dài trước đó.

       Trước khi bị bắt, bà Phạm Đoan Trang là một nhà báo tự do, đồng chủ biên Luật Khoa Tạp Chí, tác giả của nhiều cuốn sách gây tiếng vang như Chính trị Bình dân, Cẩm nang nuôi tù, Phản kháng Phi bạo lực, đồng tác giả của Báo cáo Đồng Tâm được viết dưới dạng song ngữ Anh-Việt.

       Bà từng được nhận nhiều giải thưởng quốc tế về báo chí và nhân quyền, trong đó có giải thưởng Homo Homini từ tổ chức People In Need vào năm 2017, giải Tự do Báo chí năm 2019 của tổ chức Phóng viên không biên giới trong hạng mục Tầm ảnh hưởng, giải Martin Ennals năm 2022, giải “Phụ nữ can đảm quốc tế” của Bộ Ngoai giao Hoa Kỳ vào tháng 3/2022.

       Tuần trước, Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) cũng ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho bà Phạm Đoan Trang, đồng thời cho biết bà sẽ được trao giải Tự do Báo chí Quốc tế của CPJ tại New York vào tháng 11 tới vì sự dũng cảm của bà trong nghề báo.

4566 3 PhDoanTrgHuyVan

       Trong phiên tòa xử Nhà báo Phạm Đoan Trang, bị kết án 9 năm tù, diễn ra hôm 14/12/2021. Vì không được nói, nên Cô đã nhờ gia đình, phổ biến những lời công bố của Cô trước công luận.

       Đọc để thấy chế độ độc tài CSVN rừng rú như thế nào! Cô đã gọi những người CS này, là những…con thú!

(Xin trích một đoạn)

       “…Trong một xã hội dân chủ, nếu có một công dân viết sách, viết báo, hoặc trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, nói lên những điều chính quyền không muốn nghe, thì cách hành xử văn minh có thể là gì? Văn minh nhất là chính quyền đó không làm gì cả, tự do, bởi vì con người văn minh, là phải biết cách tôn trọng quan điểm và lợi ích của người khác.

       Trong trường hợp tệ hơn, nếu chính quyền đó có máu độc tài và thấy rằng những điều công dân đó nói, là không thể chấp nhận được, thì chính quyền đó, có thể chỉ đơn giản là viết lên những cuốn sách, những bài báo, phản bác lại quan điểm của công dân đó. Thậm chí mạnh dạn liên hệ trực tiếp với cơ quan báo chí nước ngoài, để xin họ bố trí cho một cuộc phỏng vấn, trong đó người của chính quyền có thể nói lên những quan điểm của mình, phản bác quan điểm của công dân kia.

       Nhưng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam độc tài đã không làm như thế, mà chọn một cách làm hèn hạ, ngu xuẩn và độc ác hơn rất nhiều. Đó là bắt bớ cầm tù công dân của mình, chỉ vì công dân đó viết sách, viết báo và trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài.

       Ngày hôm nay, các anh, chị kết án tôi, có thể bỏ tù tôi nhiều năm, nhưng không sao cả, bởi vì như nhân vật Nguyễn Trãi trong vở kịch “Bí mật vườn Lệ Chi” đã nói: “Con thú có thể cắn chết con người, nhưng vẫn là con thú! Con người mang trong mình lẽ phải, có thể bị sát hại vì lẽ phải, nhưng bảo vệ lẽ phải, mãi mãi vẫn là thiên chức của con người!”.

       Những bản án kết tội càng dài, thì càng chứng tỏ bản chất độc tài, phi dân chủ, phản dân chủ của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

       Các anh, các chị có thể bỏ tù tôi và hả hê đắc thắng vì đã xóa bỏ được một cái gai trong mắt các anh chị nhiều năm nay, nhưng mãi mãi các anh chị không xóa bỏ được tiếng xấu, độc tài, phi dân chủ, phản dân chủ. Vì con thú mãi mãi là con thú, nó không bao giờ có thể trở thành người được!”

4566 4 PDTrangHuyVan

Trích (S.T.T.D Tưởng Năng Tiến)

- Phạm Đoan Trang

      “…Phạm Đoan Trang, tiếc thay, không có cái “ưu thế” tương tự. Tuy ôn tồn, nhỏ nhẹ, và hòa nhã thấy rõ (chỉ “yêu cầu tổ chức bầu cử tự do và công bằng ở Việt Nam” thôi) nhưng nhà báo đã bị bắt giam – từ ngày 6/10/2020 – và bị “hành” cho bầm dập từ hơn một thập niên trước đó.

*Bỉnh bút Trần Phương (Tạp Chí Luật Khoa) ghi nhận:

       “Năm 2008 – 2009 Đoan Trang là nhà báo Việt Nam đầu tiên viết bài phân tích sâu về quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam. Đó là những bài viết gây tiếng vang lớn trên chuyên trang Tuần Việt Nam của báo VietNamNet…

       “Năm 2009, một sự kiện bất ngờ đã bẻ lái cuộc đời cô sang một hướng khác. Ngày 27/8/2009, blogger Người Buôn Gió, tên thật là Bùi Thanh Hiếu, bị bắt. Một ngày sau đến lượt Đoan Trang; và rồi blogger Mẹ Nấm, tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bị bắt vài ngày sau. Công an cho rằng cả ba người đã xâm phạm an ninh quốc gia vì đã tham gia in ấn áo thun chống dự án khai thác quặng bauxite ở Tây Nguyên…

       “Sau vụ bị bắt tạm giam năm 2009, Đoan Trang bị báo VietnamNet sa thải mà không có lý do…Ngày 5/8/2012, Đoan Trang bị công an bắt trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội.

       “Sáng ngày 26/4/2015, nhóm Vì Một Hà Nội Xanh tổ chức tuần hành phản đối chính quyền Hà Nội chặt cây xanh. Trong lúc biểu tình, công an đã cưỡng bức Đoan Trang cũng như nhiều người biểu tình khác lên xe buýt…

       “Sau vụ việc này, Đoan Trang bắt đầu đi đứng khập khiễng. Vào tháng 5/2015, cô được bác sĩ chẩn đoán là khớp gối bị tràn dịch khớp và viêm bao hoạt dịch…

       “Tháng 10/2016, Nhóm Green Trees xuất bản sách “Toàn cảnh thảm họa môi trường biển Việt Nam” trên Amazon do Đoan Trang và các nhà hoạt động khác làm đồng tác giả. Đây là cuốn sách ghi lại các diễn biến, thực trạng trong và sau sự cố Công ty Formosa làm ô nhiễm biển vào giữa năm 2016. Cũng trong năm này, sách “Từ Facebook xuống đường” được xuất bản trên Amazon…

       “Năm 2017, Đoan Trang viết sách “Chính trị bình dân” trong những ngày bị giam lỏng tại nhà ở Hà Nội. Tháng 7/2017, để tránh bị công an sách nhiễu, cô đã rời khỏi Hà Nội và đến Sài Gòn.

       “Ngày 22/9/2017, sách “Chính trị bình dân” của Đoan Trang ra mắt độc giả. NXB Giấy Vụn và nhóm Green Trees đã xuất bản cuốn sách này. Đây là một cuốn sách nhằm phổ biến các kiến thức chính học căn bản đến tất cả mọi người, nhất là các bạn trẻ hoạt động xã hội, và nhân quyền.

       “Ngày 15/8/2018, Đoan Trang bị công an mặc thường phục đánh đập khi đến nghe đêm nhạc của ca sĩ Nguyễn Tín. Đêm ca nhạc bị công an giải tán, những người tổ chức và tham gia bị công an thẩm vấn và đánh đập…Trong hơn ba năm kể từ tháng 7/2017, Đoan Trang đã sống ở ít nhất 60 chỗ ở khác nhau ở khắp các tỉnh thành. Cô đã đi lại hơn ba năm qua cùng với đôi chân thương tật, và nỗi sợ hãi nặng nề đeo bám, bị đánh đập, bị hành hung, bị công an bao vây bất cứ lúc nào…”

Mà nào chỉ có thế!

       Ngoài việc bị lực lượng công an ngày đêm rình rập, thường xuyên sách nhiễu và hành hung, lực lượng tuyên giáo của nhà nước còn cho phổ biến hằng trăm bài viết với một thứ ngôn từ bẩn thỉu và hạ tiện chưa từng thấy:

- ZÂM CHỦ ĐOAN TRANG ĐANG TỰ SƯỚNG

- ĐOAN TRANG VỪA ĐÉO VỪA RUN

- ĐOAN TRANG ĐÃ THÀNH TÚ BÀ BUÔN NGƯỜI

- PHẠM ĐOAN TRANG-CÀNG MỞ MỒM CÀNG HÈN HẠ

- PHẠM ĐOAN TRANG ĐÓI TIỀN SINH RA KÊU GÀO

- PHẠM ĐOAN TRANG: THỨ RÁC RƯỞI Ở VIỆT NAM LẠI ĐƯỢC VINH DANH Ở SÉC

- MẠT HẠNG NHƯ PHẠM ĐOAN TRANG

- BAO NHIÊU CUỐN LỊCH CHỜ PHẠM ĐOAN TRANG

       Không rõ “bao nhiêu cuốn lịch đang chờ Phạm Đoan trang” trong những ngày tháng tới nhưng mọi người đều biết sắp có một phiên tòa (ô nhục) dàn dựng bởi một nhà nước hèn hạ, và hèn nhát. Họ nắm trọn mọi quyền lực trong tay, sử dụng tất cả những thủ đoạn đê tiện và thô bạo nhất (trong hơn chục năm trời) nhưng vẫn không thể khuất phục được một lương dân chỉ bầy tỏ ý kiến rất ôn hoà (“yêu cầu tổ chức bầu cử tự do và công bằng ở Việt Nam”) như nhà báo Phạm Đoan Trang.

       Cuối cùng thì chế độ hiện hành đã phải dùng đến hạ sách là “giam người bịt miệng.” Ấy thế mà vẫn cứ trơ tráo “tham gia ứng cử vào Hội Đồng Liên Hiệp Quốc” (và mồm mép vẫn cứ leo lẻo“lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân”) mà không đứa nào biết ngượng ngùng hay hổ thẹn gì ráo trọi!

*On Mon, Aug 22, 2022 at 3:12 PM Kq Le Van Hai <This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.; wrote:

Trước Phiên Xử Nhà Báo Phạm Đoan Trang, Vào Thứ Năm Tuần Này! 25 Tháng 8/2022!

4566 5 PDTrangHuyVan

Tố cáo trước dư luận: Không nói đối, không lường gạt, không lừa bịp, không phải là Cộng Sản!

       Trong một kháng thư của Hội Truyền Thông Người Việt Bắc Cali, có đoạn tố cáo, lên án CSVN gay gắt: “Trước áp lực dư luận quốc tế mạnh mẽ trong thời gian qua, đòi trả tự do cho nhà báo Phạm Đoan Trang. Một lần nữa, CSVN ra vẻ thiện chí, lại đưa Cô Trang ra xét xử, trong phiên tòa vào ngày 25 tháng 8 tới đây. Nếu không trả tự do ngay cho Cô, thì đây chỉ là phiên tòa lừa bịp! tráo bài ba lá! Cố chứng minh là, CSVN, cũng là nhà cầm quyền có pháp trị. Đoan Trang vì phạm pháp mới bị bắt bỏ tù! Nhằm mục đích hạ lửa, làm nguội, che mắt những tổ chức đang tranh đấu nhân quyền, đòi trả tự do cho Cô!”

       Thứ Năm tuần này, ngày 25 tháng 8/2022, nhà báo Phạm Đoan Trang lại được xuất hiện trước phiên tòa phúc thẩm, nhằm lừa bịp dư luận, vì nhiều khả năng ‘y án!’

       Dự kiến phiên xử phúc thẩm nhà báo tự do Phạm Đoan Trang sẽ diễn ra hôm 25 Tháng Tám, 3 ngày tới đây, tại Tòa Án Nhân Dân Cấp Cao Hà Nội, trang Facebook Phạm Đoan Trang, do một người bạn của bà giữ quyền quản trị, thông báo.

       Nhà báo Phạm Đoan Trang, 44 tuổi, tác giả cuốn “Chính Trị Bình Dân,” bị tuyên án chín năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” trong phiên sơ thẩm diễn ra hồi Tháng Mười Hai năm ngoái. Việc mở phiên tòa phúc thẩm sau phiên sơ thẩm đến tám tháng, là điều hiếm thấy theo thông lệ của tòa án ở Việt Nam.

4566 6 PDTrangHuyVan

Bà Phạm Đoan Trang bị kết án chín năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” trong phiên sơ thẩm diễn ra hồi Tháng Mười Hai năm ngoái.

       Facebook Phạm Đoan Trang cho biết thêm, quyết định đưa vụ án ra xét xử ghi rõ: “Vụ án được xét xử công khai!” Tuy vậy, điều này không có nghĩa là bà Bùi Thị Thiện Căn, mẹ của bà Trang, được dự phiên tòa.

       Nửa tháng trước khi phiên xử phúc thẩm diễn ra, bà Căn nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA): “Theo thông lệ, nếu mà là các nước khác, thì chắc họ cũng có phần nể áp lực quốc tế, nhưng Việt Cộng lì lắm. Ngay khi Trang bị bắt cũng như trước phiên sơ thẩm, nhiều đại sứ quán nước ngoài kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Trang ngay và vô điều kiện nhưng nó có làm đâu! Lần này cũng để trình diễn, lừa bịp dư luận mà thôi!”

       Bà Căn cho biết con gái bà “chưa được gặp người thân kể từ khi bị bắt hơn 22 tháng trước” và “bị phân biệt đối xử” trong nhà tù.

       RFA dẫn lời Luật Sư Ngô Anh Tuấn, người tham gia bào chữa cho bà Trang: “Chị Trang ngay từ đầu đến giờ hoàn toàn không nhận tội, chúng tôi cũng đồng quan điểm với chị Trang. Trong quan điểm bào chữa của các luật sư, chị Trang không có tội, nên không có chuyện xin giảm nhẹ mức án. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc phiên tòa phúc thẩm không có thay đổi nhiều, tức là khả năng y án sơ thẩm đến trên 90%!”

       Theo lập luật của Luật Sư Tuấn, đây là “án thái độ,” nghĩa là nếu bà Phạm Đoan Trang chịu xin giảm nhẹ án thì khả năng được chấp nhận “là rất cao.”

4566 7 PDTrangHuyVan

Bà Bùi Thị Thiện Căn (bìa trái), mẹ của bà Phạm Đoan Trang, thay mặt con gái nhận giải thưởng Martin Ennals tại Thụy Sĩ, hồi đầu Tháng Sáu.

       Trong một diễn biến khác, cũng theo RFA, hôm 8 Tháng Tám, kết quả vận động của nhiều người làm truyền thông tại Bắc Cali, bà Trang được Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos của Quốc Hội Hoa Kỳ nhận đơn bảo trợ theo đề cử của Dân Biểu Liên Bang Ro Khana tại San Jose và Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF).

      Theo đó, các dân biểu và nghị sĩ Hoa Kỳ sẽ trình bày về trường hợp của bà Phạm Đoan Trang tại Quốc Hội Hoa Kỳ, trên đài phát thanh và truyền hình, yêu cầu Bộ Ngoại Giao Mỹ và Tòa Bạch Ốc dành ưu tiên khi có trao đổi với chính phủ Hà Nội, đòi hỏi Việt Nam trả tự do hay giảm án cho bà Phạm Đoan Trang.

4566 8 PDTrangHuyVan

Thư Lên Tiếng Của Hội Truyền Thông Người Việt Bắc Cali.

      V/v:Yêu cầu CSVN trả tự do tức khắc cho nhà báo Phạm Đoan Trang và cảnh báo phiên tòa lừa dối dư luận, vào ngày 25 tháng 8 năm 2022 tới đây.

---ooOoo—

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC