TKH - banner 08

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 
 
Hoa là biểu tượng tuyệt vời của sự giao lưu cực kỳ hài hòa giữa ánh sáng và thảo mộc, là sự se duyên đằm thắm ngàn năm một thuở giữa các yếu tố đất nước, khí trời và cây cỏ. Hoa là biểu tượng của sự xả thân tuyệt đối, của hiến dâng trọn vẹn, của sự tất cả mình là vì mọi người. Hoa có thể vương giả hoặc đài các, đòi hỏi trăm chìu, ngàn  chuộng.
 
   Nhưng hoa có thể là loài không tên, khép nép bên vệ đường, chẳng ai màng han hỏi.Hoa có thể nở trăm lần, nhưng hoa cũng có thể nở một lần rồi thôi.
Hoa có thể mọc chót vót đỉnh cao nhưng cũng có thể ở chơi vơi nơi bùn lầy nước đọng. Dầu biểu hiện cho đời bằng trăm phương, ngàn cách, tất cả đều giống nhau ở một điểm duy nhứt: chứng minh sự có mặt của mình trong vũ trụ.
 
   Hoa có thể ngào ngạt hương, hoa có thể rực rỡ sắc, nhưng hoa cũng có thể không sắc, không hương. Có những kiếp hoa sống hàng tháng, nhưng cũng có kiếp hoa vừa nở, vội tàn. Đàng nào thì cũng là một kiếp hoa, tuy tinh nhuệ đó nhưng cũng yếu đuối đó và bao giờ cũng sẵn sàng chấp nhận thế thái nhân tình, một cách vừa vị tha, vừa kiêu dũng.
 
   Hoa là như vậy. Nhưng nếu hoa là tinh túy của thảo mộc thì THƠ chính là tinh túy của tim óc con người, và nếu quả đúng như lời thì hình như bất kỳ ai cũng có thể làm thơ được.
 
 
   Thơ chủ yếu là nhằm để giải tỏa tinh hoa tim óc của con người: người thơ trẻ như cánh chim non chập chững tập bay quanh tổ mẹ, hay người già dặn phong sương, lang bạt khắp nẻo đường chông gai của Tổ quốc thân thương, mỏi cánh tìm đất lành ngơi nghỉ. Trẻ hay già , suy cho cùng, ai làm thơ cũng được.
 
   Thơ là tiếng lòng, chủ yếu là để giải tỏa. Thế nên thơ phải chân thành, phản ánh chính xác rung động của con tim. Thiếu yếu tố rung động cảm hứng thì Thơ không còn là Thơ nữa và nhà thơ chỉ còn là người thợ xếp chữ mà thôi.
 
         Sau cùng, Thơ còn là tinh hoa của ngôn ngữ được chọn lọc, đầu tư, suy nghĩ từng ý, từng lời. Có khi phải dành hằng tháng nghiền ngẫm cho một từ trong thơ.
    Chính vì thế mà Thơ rất gần gũi với Hoa.
 
Chính Hồ

 

 

Comments  

+1 #1 Re: Hoa và thơGiang Võ 2015-10-03 14:28
Tác giả đã mô tả hoa và thơ thật sinh động với những từ ngữ rất phong phú về hoa và thơ.Cám ơn.
Giang Võ
Quote

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.