TKH - banner 09

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 
Năm Bính thân nói chuyện về khỉ
 
 
 
 
Năm Ất mùi 2015 sắp qua, năm Bính Thân 2016 sắp tới. Cứ đến cuối năm, chúng ta lại lo toan, tất bật để chuẩn bị tiễn năm cũ đi, đón năm mới đến. Trong những ngày cuối năm người ta thường hay biếu tặng nhau những quyển lịch tết 2016, những túi quà để chuẩn bị đón tết. Và nhân dịp đó người ta cũng hay bàn luận đến năm Bính thân là năm tốt hay xấu, và hình tượng con khỉ cũng được nhắc đến nhiều. Chúng ta cùng tìm hiểu đôi chút về loài khỉ cũng như vai trò của con khỉ trong ngũ hành nhé.
 
 
 
Thân là con Khỉ đứng hạng thứ 9 của 12 con vật trong Thập Nhị Địa Chi. Loài Khỉ có đặc tính giống loài người, thuộc loài có vú, sanh con, có 4 chân như : Trâu, Bò, Ngựa, Dê, Chó, Mèo v.v, nhưng hai chân trước có thể biến thành tay, thường ở trong rừng, ưa nhảy nhót, đu chuyền từ cây này sang cây khác, sống từng đoàn, thông minh hơn các thú vật khác, cho nên thường bắt chước loài người, vì thế được con người huấn luyện để biểu diển trong những  đoàn  xiệc  cùng với  Voi, Sư Tử, Chó  mà  chúng ta thường thấy, nhứt là trong film Tarzan. Các giòng họ loài Khỉ, xin trích dẫn đơn cử như sau : Đười Ươi, Vượn, Vượn Trắng (Bạch Viên), Di hầu, Mộc Hầu, Tề Thiên Đại Thánh tức Tôn Ngộ Không v.v.
 
 
Giờ Thân = là giờ bắt đầu từ 15 giờ đến đúng 17 giờ chiều
Tháng Thân = là tháng bảy của năm âm lịch.
   Hơn nữa, vì loài Khỉ là loài chống lại được các bịnh thông thường, cho nên người ta thường nuôi nó ở trước nhà để cho con cháu ít bịnh hoặc nuôi chung với chuồng hay tàu Ngựa để tránh bịnh cho Ngựa.
   Các chuyện huyền thoại về loài Khỉ rất nhiều như : Tề Thiên Đại Thánh đi thỉnh kinh Tam Tạng cùng với thầy Huyền Trang và Trư Bát Giới  - Bạch Viên Tôn  Các  ( Bạch Viên tức  con Vượn Trắng ) -  Đười  Ươi .v.v. trong dân gian đã kể rất nhiều.
 
 
 Tuổi Thân được Tam Hạp là : Thân, Tý và Thìn. Bởi vì, theo luật thuận hạp hay khắc kỵ của Ngũ Hành thì : Thân có hành Kim, Tý có hành Thủy và Thìn có hành Thổ, cho nên chúng ta phân tách từng cặp tuổi chỉ thấy tuổi Thân được tương sanh với tuổi Tý và tuổi Thìn như sau :
   Cặp Thân và Tý có :Hành Kim (Thân) sanh hành Thủy(Tý), cho nên được tương sanh. Bởi vì, hành Kim bị sanh xuất và hành Thủy  được sanh nhập.
Cặp Thân và Thìn có :Hành Thổ (Thìn) sanh hành Kim (Thân), cho nên được tương sanh. Bởi vì, hành Thổ  bị sanh xuất hành Kim được sanh nhập. Trong khi, hành Thổ(Thìn) khắc hành Thủy (Tý) cho nên  bị tương khắc. Bởi vì, hành Thổ được khắc xuất và Thủy bị khắc nhập. Do vậy, cặp tuổi Thìn và Tý xem như Không Được Tương Hạp, chỉ có tuổi Thân được TƯƠNG Hạp cả tuổi Thìn và tuổi Tý mà thôi hay nói khác đi, tuổi Thân được Nhị Hạp cả tuổi Thìn và tuổi Tý.
   Ngoài ra, tuổi Thân thuộc chi dương, kết hợp với 5 can dương, có hành gì ? xin trích dẫn như sau :
Các tuổi Thân          Thuộc hành gì?  
Giáp Thân                Thủy 
Bính Thân               Hỏa  
Mậu Thân                Thổ  
Canh Thân               Mộc  
Nhâm Thân             Kim  
 
 
 
Nguồn bài viết: Công ty in lịch tết 2016 sưu tầm và biên soạn
NguồnInternet-ĐHsưutầm                                                                                                                                                                             

 

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.