TKH - banner 03

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 
Cũng Một Con Đường
   Cũng một con đường, cách đây hơn hai tháng là nơi tôi cùng cậu em họ đi dạo trong thanh bình thì vào đêm 14/7 vừa qua, trở thành hiện trường vụ thảm sát. Những ngày qua, nơi đây lại là nơi đặt vòng hoa, đốt nến chia sẻ cùng nạn nhân của vụ thảm sát tại nước Pháp...
   Đây là con đường ven biển đầy thơ mộng mà cậu em từ Việt Nam qua công tác cứ trầm trồ khen "đẹp và văn minh quá". Tối 14/7, một chiếc xe vận tải đã lợi dụng lúc mọi người đang xem bắn pháo hoa mừng quốc khánh, lao vào đám đông làm 84 người chết và nhiều người bị thương, trong đó có trẻ em và phụ nữ.
   Con đường lãng mạn đó thuộc thành phố ven biển Nice nằm ở miền Nam nước Pháp, gần Monaco, Antibes và Cannes. Một bãi biển nổi tiếng thơ mộng cong cong như đường cong thiếu nữ, hấp dẫn khách du lịch với cái tên rất lạ "Đường dạo chơi người Anh".
 
   Con đường này trước tên là "đường người Anh", được một chức sắc Anh Lewis Way và cộng đồng người Anh đầu tư xây dựng. Con đường trước chỉ là đường sỏi đá khó đi. Nước Anh quanh năm sương mù, biển lạnh không tắm được, thời đó tàu là phương tiện chủ yếu để đi qua biển. Vì thế người Anh qua phía Nam nước Pháp để nghỉ mát, tắm biển và định cư khá đông. Sau đó con đường này được chính quyền Pháp sửa lại nhưng vẫn giữ kỷ niệm tên cũ và công lao của cộng đồng người Anh ở Pháp khai sinh ra con đường nên chỉ đổi thành "Đường dạo chơi người Anh". Tại Pháp hiện nay, nhiều tên đường vẫn giữ tên cũ như để lưu lại lịch sử con đường và cám ơn những người đã có công với thành phố.
   Cách con đường này không xa là một công viên lớn rợp bóng cây mang tên Đông Dương, kỷ niệm những người Pháp từng có mặt ở Đông Dương những năm 1624-1956.
   Ai ngờ con đường nên thơ đó trong một đêm trở thành con đường tang tóc…
Nhiều người Pháp sau nhiều mất mát do chiến tranh thuộc địa và hai cuộc đại chiến thế giới đều khát vọng hòa bình. Những di tích chiến tranh nằm ngay trên đại lộ lớn Nice, ven biển để nhắc nhở con người hãy sống vì hòa bình. Con đường ven biển là đường đi bộ dành cho tất cả mọi người ở mọi hoàn cảnh đều có quyền hưởng món quà của thiên nhiên, những giây phút mộng mơ lặng nghe sóng vỗ, ngắm hải âu bay lượn.
   Thật buồn, hai hôm nay con đường đã đặt đầy hoa, buổi tối, ánh sáng nến lung linh chia buồn cùng nạn nhân và nước Pháp. Bãi biển vui chơi sầm uất trở nên vắng tanh tạm thời đóng cửa để điều tra.
Họa sĩ Mesia đã gửi lên mạng một bức tranh bãi biển Nice đổ máu để chia sẻ cùng nước Pháp. Kẻ thù muốn dập tắt những đô hội, nơi tỏa sáng văn hóa như thảm sát tuần báo Charlie Hebdo, rồi đến nhà hát Bartalan (Paris), sân vận động thể thao. Chúng muốn biến thế giới trở thành nhưng nơi đày ải tư tưởng thù hận và giết người nhân danh tôn giáo cuồng tín.
   Nhiều người đeo băng "chúng tôi là dân Nice, chúng tôi không run sợ". Mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên tình trạng báo động tưởng chấm dứt sau thành công EURO 2016 lại phải kéo dài.
   Nước Pháp là một trong những nước châu Âu mở rộng vòng tay nhân ái đón người tị nạn khắp thế giới. Một số kẻ khủng bố đã lợi dụng sự nhập cư bằng đường nhân đạo để gây thảm sát. Tổng thống Pháp Hollande luôn nhắc mọi công dân hãy đoàn kết, không phân biệt tôn giáo, đừng để kẻ khủng bố chia rẽ nước Pháp, châu Âu bằng tôn giáo, thánh chiến…
   Châu Âu tưởng thanh bình nhưng cũng đầy biến động. Những ngọn nến, những bức tranh dựa trên phong cách vẽ của Picasso thể hiện hy vọng cho thế giới hòa bình mãi mãi, đừng chiến tranh. Paris tháp Eiffel và nhiều nơi danh lam thắng cảnh thế giới để màu cờ Pháp để biểu lộ chia sẻ cùng nước Pháp, ủng hộ hòa bình.
 
Trần Thu Dung (từ Pháp)

 

Comments  

#1 Cũng một con đườngchính hồ . 2016-07-24 07:41
Bài văn có tính ký sự nhiều hơn là văn học. Xin miễn góp ý./.
Quote

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.