TKH - banner 02

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Bạc Bẽo

1960 1 BacNeoNCaliST

     Ngày xưa nhà nghèo. Mỗi ngày Ba chở hai con đi học trên chiếc xe đạp cà tàng. Đường đến trường nhiều dốc cao. Ba, người đẫm mồ hôi vẫn cố còng lưng đưa hai con đến trường đúng giờ. Có hôm trời mưa như trút nước. Ba cha con chỉ có một áo mưa. Ba nhường cho hai con để không bị ướt. Trên đường đi, Ba thường kể chuyện vui cho hai con nghe. Dù mệt hay khỏe, không bao giờ nghe Ba than một tiếng.

    Nay sang đây định cư. Hai con đã trưởng thành và vững chãi. Còn Ba tuổi già không lái xe được. Đi đâu cũng phải khó khăn nhờ hai con chở.

    Hôm nay có mấy người bạn đến mời họp mặt. Ba nhờ hai con đưa đón. Đứa em thoái thoát: "Con không rảnh đâu, ba nhờ chị Hai chở đi". Nó lên xe chạy vội ra quán cà phê tán gẫu với bạn bè. Chưa kịp nhờ, cô chị đã gắt gỏng: "Già rồi, không lái xe được, chịu khó ở nhà cho yên thân, đi ra ngoài làm gì để người ta phải mắc công đưa đón".

1960 2 BacBeoNCali ST

Ba nghe nói Buồn. Làm thinh. Thẫn thờ ra sau vườn đốt điếu thuốc.

Mẹ ngồi nghe thấy hết. Nhìn theo Ba, nước mắt rưng rưng.

Nguồn Internet - Nắng Cali sưu tầm -

Comments  

#1 Bạc Bẽochính hồ 2018-02-03 13:21
Một nhà đại hiền triết Đông phương dạy rằng nên coi việc thi ân như đôi dép bỏ. Chu Dung Cơ trong một bài viết ngắn thời danh cũng nói gần như vậy. Lục Vân Tiên của Đồ Chiểu thì bảo làm ơn há dễ trông người trả ơn. Trong viễn tượng đó, việc ở bạc của con cái không có gì quan ngại và cũng không đáng cho ta phiền trách!
Hy vọng là nguồn của thất vọng. Kỳ vọng cũng là nguyên nhân của tuyệt vọng. Con cái tuy ruột thịt nhưng vẫn là tha nhân (ngoài ta). Con có đạo phận làm con đã đành mà cha cũng có bổn phận làm cha. Điều quan trọng là mỗi người hoàn thành nhiệm vụ của mình trước đã và suốt đời gắng sức tự lực cánh sinh. Việc đúng sai để đời phán xét./.
Quote

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.