TKH - banner 06

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Fourth of July,  Ngày Độc Lập Hoa Kỳ

Trần Nguyên Thắng

4849 1 LeDocLapHoaKyTrNguyenThang

      WASHINGTON, DC (NV) – Thế kỷ 18 là thế kỷ của các cường quốc Châu Âu đi tranh giành thuộc địa trên khắp địa cầu. Nước Anh và Pháp đánh nhau gần cả chục năm chỉ vì giành phần đất Quebec của vùng Bắc Mỹ. Sau cùng nước Anh chiến thắng vào năm 1763, và kiểm soát phần đất Quebec của Canada hiện tại.

4849 2 Le DocLapHoaKyTrNguyenThang

Statue of Liberty, biểu tượng cho Ánh Sáng Tự Do. (Hình: ATNT Tours & Travel)

      Tuy chiến thắng, nhưng nước Anh cũng đã tốn kém và hao kiệt rất nhiều, ngân quỹ trống rỗng. Và vì cần tiền nên chính phủ Anh đã áp đặt thêm nhiều loại sắc thuế mới lên trên các người dân thuộc địa của vùng Bắc Mỹ. Một trong những loại sắc thuế mới đó là sắc thuế về trà.

      Người dân Boston của tiểu bang Massachusetts đã đứng lên chống đối. Ðây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự nổi dậy của dân chúng vùng Bắc Mỹ đối với chính quyền Anh. Sự chống đối lan rộng, và để dẹp tan những sự chống đối này, chính phủ Anh đã gửi quân đội sang nhằm trấn áp các cuộc nổi dậy của người dân thuộc địa. Tức nước vỡ bờ, những người dân vùng Bắc Mỹ cũng thành lập quân đội lục địa để chống lại chính phủ Anh.

      Năm 1776, quân đội lục địa thành hình và chỉ định George Washington của tiểu bang Virgina làm tổng tư lệnh quân đội lục địa. Với sự trợ giúp của quân đội Pháp, cuộc chiến giành độc lập của người dân thuộc địa thật là cam go gian khổ.

      Thomas Jefferson, một thanh niên trí thức của tiểu bang Virgina viết bản Tuyên Ngôn Ðộc Lập. Ông đã lập lại ý tưởng của triết gia John Locke, một người đã có tư tưởng là chính quyền phải có một khế ước với người dân là phải bảo vệ quyền sống tự do cho họ. Nhưng Thomas Jefferson còn bổ túc thêm một ý tưởng mới là chính quyền còn phải bảo vệ quyền theo đuổi hạnh phúc của người dân.

      Ngày 4 Tháng Bảy, 1776, đại biểu của 13 tiểu bang thuộc địa nhóm họp tại Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania. Các đại biểu đã ký bản Tuyên Ngôn Độc Lập, tuyên bố rằng các tiểu bang này là các tiểu bang tự do và độc lập với tất cả các nước trên thế giới.

      Tiếng chuông Tự Do được đánh vang tại đây. Âm thanh của Quả Chuông Tự Do (Liberty Bell) có thể không vang dội, nhưng “âm thanh Tự Do” đã lan truyền trên toàn thế giới, đánh dấu sự kiện bản Tuyên Ngôn Độc Lập Hoa Kỳ ra đời vào ngày 8 Tháng Bảy, 1776.

      Quả Chuông Tự Do ngày nay trở thành một trong những biểu tượng của nền độc lập Hoa Kỳ, được gìn giữ, và trưng bày tại Independence National Historical Hall ở Philadelphia, Pennsylvania.

Quốc gia Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ được chào đời từ đó!

      Tuy nhiên, mặc dù bản Tuyên Ngôn Độc Lập ra đời năm 1776, nhưng các trận chiến giữa quân Anh và quân lục địa vẫn tiếp tục kéo dài mãi đến năm 1778 với trận chiến cuối cùng tại Yorktown, quân Anh hoàn toàn bại trận, mới chịu đầu hàng trước quân đội lục địa.

4849 3 LeDocLapHoaKyTrNguyenThang

Quả Chuông Tự Do và Independent Hall, Philadelphia. (Hình: ATNT Tours & Travel)

      Năm 1787, một lần nữa các đại biểu của 13 tiểu bang thuộc địa nhóm họp tại Philadelphia. Lần này bản Hiến Pháp của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ ra đời để gìn giữ kỷ cương cho một đất nước còn quá mới. Con người Hoa Kỳ cần có sự Tự Do, đất nước Hoa Kỳ cần sự Độc Lập. Tất cả những Quyền Tự Do của người dân đó đều được ghi trong bản tuyên ngôn độc lập, và các tu chính án sau này.

      Một đất nước tươi trẻ vươn lên lên sau những năm tháng dài đau khổ. Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ ra đời đánh dấu một cột mốc trong lịch sử nhân loại. Với 246 năm đã trôi qua, Hoa Kỳ, một đất nước sinh động, đời sống người dân được chính quyền tôn trọng, khế ước xã hội luôn luôn tự thay đổi, lột xác để thích ứng vươn lên những tiến bộ trong tất cả mọi khía cạnh nhằm bảo đảm đời sống tự do hạnh phúc của con người đúng nghĩa!

      Một trăm năm sau, người dân Pháp đã có ý tưởng tặng một món quà tinh thần nào đó cho đất nước Hoa Kỳ nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Tuyên Ngôn Độc Lập của Hợp Chúng Quốc. Tượng Nữ Thần Tự Do (Statue of Liberty) biểu tượng cho “Ánh Sáng Tự Do” (Liberty Enlightening the World) tại New York ra đời từ ý tưởng đó.

      Nhưng khác hẳn những pho tượng nữ thần tự do khác (do các nhà điêu khắc khác đã làm trên toàn thế giới), tượng Nữ Thần Tự Do tại New York được thiết kế hoàn toàn dựa theo tinh thần Hoa Kỳ.

      Tay tượng không bẻ gãy xiềng xích, và cầm gươm như những pho tượng các nơi khác, mà chân tượng Nữ Thần tại New York được thiết kế đứng đạp đứt những gông cùm xiềng xích dưới chân, biểu tượng cho sự tự do dân chủ, và bãi bỏ chế độ nô lệ.

      Tay phải của tượng cầm một bó đuốc như một ngọn hải đăng báo hiệu cho các tàu thuyền Châu Âu đã vượt đến được bến bờ Tự Do tại cửa sông Hudson, New York.

      Tay trái của tượng cầm một cuốn sách, đó chính là ngày bản Tuyên Ngôn Độc Lập Hoa Kỳ 1776 ra đời.

      Nhìn tượng Nữ Thần, nhà thơ Emma Lazarus đã làm bài thơ “The New Colossus” bất hủ về Tượng Nữ Thần Tự Do:

“Give me your tired, your poor
Your huddled masses
Yearning to breathe free,
The wretched refuse of your teeming shore.
Send these, the homeless,
Tempest-tossed to me,
I lift my lamp beside the golden door!”
Tạm dịch:
“Trao ta
Những người nghèo khổ sức yếu
Những ai khốn khó cùng khao khát hơi thở tự do
Những sự khốn cùng trôi dạt từ các bến bờ
Những kẻ không nhà – dông bão vùi dập ném đi đời sống
Hãy gửi họ đến Ta
Ta đưa cao ngọn đuốc Tự Do nơi đây, bên cánh cửa vàng!”

4849 4 LeDocLapHKTrNguyenThg

Quốc kỳ Hoa Kỳ sau lưng tượng Nữ Thần Tự Do. (Hình: ATNT Tours & Travel)

      Tượng Nữ Thần Tự Do New York được UNESCO công nhận là Di Sản Thế Giới vào năm 1984, biểu tượng cho những lý tưởng tự do, nhân quyền, dân chủ, bãi bỏ chế độ nô lệ, bình đẳng và cơ hội cho nhân loại.

      Tuy chỉ là một pho tượng đứng nhìn ra biển, nhưng người dân khắp thế giới ai ai cũng đều ao ước được gặp nữ thần một lần. Tuy nhiên, pho tượng này lại là một hung thần cho các chế độ độc đoán chuyên quyền. Không một chính quyền độc tài nào ưa thích ánh mắt nhìn uy nghiêm của tượng Nữ Thần.

“Tự Do như lớp mây xanh

Người mong đứng quanh địa cầu” (nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang)

     Fourth of July, ngày lễ hội lịch sử trọng đại của người dân và đất nước Hoa Kỳ!

Trần Nguyên Thắng

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.