TKH - banner 01

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Nét Đẹp Của Dòng SÔNG HƯƠNG.


      Mỗi lần về với Huế, không biết đã bao nhiêu con người thổn thức bùi ngùi trước vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của dòng sông Hương. Con sông này đã làm hao tốn giấy mực của bao thi sĩ với những ai mang nặng nỗi lòng nhớ Huế. Sông Hương như một dải lụa hiền hòa bao quanh Huế.
      Đến với miền đất cố đô xưa mà không tận hưởng vẻ đẹp dòng sông ấy xem như chưa được đặt chân tới Huế.


3956 1 NetDepSongHuongHoLien DHST
(Cô gái khoe sắc bên chiếc cầu)


*Tìm Hiểu Tên Gọi Dòng Sông Hương
      Từ xa xưa, sông Hương chảy qua những cánh rừng mang hương thơm thảo mộc. Khi đến với Huế, sông Hương đẹp từ nguồn, uốn lượn quanh co mang theo hương thơm của cây cỏ thiên nhiên như một sự sắp đặt mà tạo hóa ban tặng cho miền đất này.


3956 2 NetDepSHuongHLien DHST
(Sông Hương nét biểu tượng miền đất cố đô Huế)


*Vài Nét Về Dòng Sông Hương
      Dòng sông Hương chảy lượn uốn quanh qua Kinh thành, Hoàng thành, Tử cấm thành và qua Đại nội, càng làm tô điểm thêm nét đẹp tự nhiên của một kinh đô phong kiến độc đáo này. Sông Hương có chiều dài tới tận 80km, riêng đoạn từ Bằng Lãng đến cửa Thuận An dài 30km.


3956 3 NetDepSHuongHL DHST
(Sông Hương tô điểm nét đẹp Huế)


      Độ dốc của dòng nước so với mặt biển không chênh lệch nhiều nên nước sông chảy chậm. Đoạn sông chảy qua Huế uốn lượn như sự sắp đặt của tự nhiên nhằm tôn tạo thêm vẻ kiều diễm cho thành phố Huế. Sông Hương là quà tặng vô giá mà tạo hóa đã dành riêng cho miền đất này. Con sông này là yếu tố có tính quyết định để người xưa chọn Huế làm kinh đô, là nơi hội tụ của cảnh quan và di sản văn hóa Huế.


3956 4 NetDepSHgHL DH
Cây Phượng khoe sắc bên dòng sông Hương thơ mộng.


      Sông Hương có hai nhánh lớn, đều bắt nguồn từ dãy Trường Sơn. Nhánh Tả Trạch xuất phát từ Động Dài, chảy qua 55 ngọn thác lớn nhỏ đến ngã ba Bằng Lãng. Nhánh Hữu Trạch bắt đầu từ phía đông núi Chấn Sơn, chảy qua 14 dòng thác rồi đến nhập với dòng Tả Trạch ở ngã ba trên. Kể từ ngã ba Bằng Lãng về đến biển dòng sông trở nên rộng rãi, nước chảy hiền hoà.
      Nước sông Hương quanh năm đều xanh biếc ngoại trừ những lúc lũ lụt nước dâng cao. Từ ngã ba Bằng Lãng, sông Hương chảy nhẹ nhàng, chậm rãi qua các làng mạc trù phú của vùng ngoại vi Huế, đi sâu vào giữa lòng thành phố, rồi tiếp tục uốn lượn qua các miền quê ở hạ lưu trước khi ra biển.


3956 5 NetDepSHgHL DH
Hình ảnh Huế về đêm.


*Nét Đẹp Dòng Sông Hương
      Thành quách, lầu xá, những công trình kiến trúc hai bên bờ soi hình bóng xuống dòng sông tựa như bức tranh phong thủy hữu tình đẹp như tranh vẽ. Dòng sông Hương duyên dáng như cô gái Huế e ấp nụ cười dưới vành nón lá. Màu trắng bạc của sông càng tô điểm hơn khi chiếc cầu Tràng Tiền bắc ngang qua sông Hương.
      Sông Hương dẫn đường xuôi dòng nước đưa du khách đến thăm vẻ đẹp miệt vườn Vỹ Dạ với vườn hoa thảm cỏ xanh mướt. Còn gì tuyệt vời hơn khi được ngược dòng lên Thiên Mụ thả hồn phiêu diêu theo tiếng chuông chùa văng vẳng. Từ chùa, bạn có thể ngắm toàn diện sắc đẹp của Hương giang như chiếc áo thiếu nữ mấy lần đổi thay màu sắc trong ngày.


3956 6 NetDepSHgHL DH
(Nét đẹp sông Hương nhìn từ chùa Thiên Mụ)


      Tạm biệt ngôi chùa linh thiêng ở Huế, bạn đột ngột rẽ vào sông Bạch Yến tới bến Huyền Không. Không gian cổ kính nơi đây cùng với gió mây, với thế giới của hoa thơm trái ngọt làm tâm hồn bạn nhẹ nhàng, dễ chịu biết bao.
      Men theo đường cong của làng Nguyệt Biều, màu xanh của sông Hương với những bãi bồi cùng với màu xanh của cây cối và núi đồi tạo nên phong cảnh thơ mộng. Dừng chân tới lăngTự Đức, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt hảo dòng sông Hương. Đây là địa điểm chưa từng có tên trên bất kỳ bản đồ du lịch nào, nhưng đừng vì thế mà bỏ qua. Cho đến ngày nay đây vẫn là điểm quan sát thành phố Huế khá thú vị.

3956 7 NetDepSHgHL DH

Phượng khoe sắc đỏ bên dòng sông Hương


      Ngược dòng lên thượng nguồn, để thuyền cập bến điện Hòn Chén. Sông Hương càng tô điểm nét đẹp bình yên nơi đây. Tâm hồn bạn được thả hồn cùng với cảnh núi non, tạm gác mọi ưu phiền cuộc sống sang một bên.(Sông Hương tô điểm nét hài hòa ở điện Hòn Chén)
      Dưới ánh sáng mặt trời ban ngày, màu xanh ngọc bích trong vắt lung linh của dòng sông, những con thuyền lênh đênh trên mặt nước làm du khách lưu luyến khó quên. Đi thuyền ngắm vẻ đẹp Hương Giang, thả hoa đăng hay nghe ca trù, điệu hò xứ Huế vào lúc giữa đêm thanh vắng là thú vui tao nhã khó gì sánh bằng được.


3956 8 NetDepSHgHL DH
Khung cảnh lãng mạn của dòng sông Hương (Ảnh: ST)


      Sông Hương cùng với núi Ngự trở thành biểu tượng trường tồn mãi mãi của cố đô Huế. Nhắc đến Huế là du khách liền nhớ đến dòng sông Hương thơ mộng xuôi dòng. Quanh năm suốt tháng, dòng sông hiền hòa ấy vẫn chảy quanh trong lòng thành phố, là điểm nhấn tô thêm nét đẹp cho miền đất này. Nét đẹp vốn dĩ của dòng sông xanh đã đem lại cho thành phố cái chất thơ trầm lắng được toả ra từ vùng đất có chiều sâu văn hiến.


3956 9 NetDepSHgHL DH
Du thuyền trên sông Hương.


     Huế không chỉ dừng lại chỉ là một trung tâm chính trị, văn hoá, tôn giáo của triều đại nhà Nguyễn cho đến 1945 mà còn đẹp hơn khi được dòng sông Hương chảy qua tô điểm thêm vẻ đẹp tự nhiên của một kinh đô phong kiến độc đáo này. Nếu có cơ hội du lịch Huế xin đừng bỏ quên việc du thuyền rồng ngắm nhìn sông Hương qua từng khoảnh khắc, chắc hẳn bạn sẽ khó quên trong chuyến hành trình về miền đất Kinh kỳ xa xưa.
Hồ Liên
nguồn : Internet - ĐH ST

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC