TKH - banner 07

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 0 / 5

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

Giới thiệu bài viết:

     Dưới đây là bài Phóng Sự Hồi Ký của nhà Văn kiêm nhà Thơ Song An Châu. Bài này đã được đăng trên đặc san Thanh Xuân trường Trung Học Thủ Khoa Huân vào dịp Xuân Ất Mão 1975, cách nay 37 năm. Nhưng chúng tôi nhận thấy vẫn còn có giá trị theo thời gian. Nội dung bài Phóng Sự vẫn còn phù hợp trong giai đoạn dân tộc ta chống mưu đồ xâm lăng từ Phương Bắc trong thời đại ngày nay, nên chúng tôi trích đăng lại từ Giai Phẩm THANH XUÂN của trường Trung học Thủ Khoa Huân. Tác Giả Song An Châu thường đóng góp bài cộng tác với báo Xuân trường Thủ Khoa Huân trước năm 1975, hiện nay anh là nhà báo hoạt động tại hải ngoại.

     Nguyễn Hữu Chánh

 
 

-- o0o --

 
         Trên 10.000 Học Sinh Trung Học Vĩnh Long
         Bày Tỏ Lòng Yên Nước Nhiệt Thành


     Giữa tháng 2 năm 1974, đột nhiên trời trở lạnh, cơn mưa trái mùa đổ xuống từng cơn ngắn, Từ sáng sớm, bất chấp cái lạnh và dầm mình trong cơn mưa, hàng ngàn nam nữ học sinh Trung Học Tỉnh Vĩnh Long lũ lượt từ các trường Trung Học Tỉnh lỵ, kéo về tràn đầy đại lộ Nguyễn Huệ, trật tự trong hàng ngũ, dòng nguời học sinh, như dòng suối chảy, hướng về Sân Vận Động Tỉnh Lỵ mỗi lúc càng đông.

     Mặc dù ướt lạnh trong bộ đồng phục, các em nam nữ học sinh vẫn hăng hái đi trong cơn mưa, tay trương cao các biểu ngữ và cờ quốc gia, miệng hô đồng loạt những câu khẩu hiệu như: “Đả đảo đế quốc Trung Cộng xâm chiếm đảo Hoàng Sa, lãnh thổ V.N.C.H”, “Toàn dân Việt Nam đoàn kết chặt chẽ quyết lấy lại phần đất đảo Hoàng Sa và giữ vững Trường Sa”

 
 
Hạm trưởng Ngụy Văn Thà và hạm Nhật Tảo
 

     Một hình nộm Mao Trạch Đông do các em học sinh trường Trung Học Thủ Khoa Huân tự làm lấy và được kéo lê trên đường. Dẫn đầu đoàn học sinh của trường này là tấm biểu ngữ lớn, màu vàng, chữ đỏ với hàng chữ biểu tỏ lòng cương quyết nhiệt thành yêu nước của tuổi trẻ.

     " Thủ Khoa Huân Ta Nhắn Về Phương Bắc
     Đừng Điên Cuồng Mưu Nhỏ Vảy Rồng Nam"


     Đó là hoạt cảnh đầu tiên của cuộc Meeting do các nam nữ học sinh thuộc các trường Trung Học Tỉnh Lỵ Vĩnh Long tự động tổ chức để bày tỏ lòng căm phẩn trước sự xâm lăng trắng trợn của bọn thổ phỉ Trung Cộng đã ngang nhiên tiến chiếm quần đảo Hoàng Sa lãnh thổ VNCH.

     Cuộc meeting tổ chức trọng thể vào sáng ngày 15-02-1974 tại Sân Vận Động Tỉnh Lỵ với sự tham dự của trên Muời ngàn (10.000) nam nữ học sinh thuộc các trường trung học trong Tỉnh như: Trường Thủ Khoa Huân, Sư Phạm, Kỹ Thuật, Tống Phước Hiệp, Nguyễn Thông, Nguyễn Trường Tộ và Đạt Nhân.

     Lúc 8 giờ 30, cuộc meeting bắt đầu, lớp lớp nguời trẻ đứng chật cả Vận Động Trường rộng lớn. Tham dự đông nhất là học sinh các trường Thủ Khoa Huân, Nguyễn Thông, Tống Phước Hiệp với hàng chục biểu ngữ, nội dung nói lên nhiệt tình, lòng yêu nước được kẻ chữ rất đẹp của các trường: Sư Phạm, Kỹ Thuật, Nguyễn Trường Tộ và Đạt Nhân.

     Sau lễ chào quốc kỳ, quốc ca và mặc niệm anh linh tử sĩ, đại diện học sinh các trường lần lượt lên phát biểu cảm tưởng. Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng yêu nước nhiệt thành, các em học sinh đã biểu tỏ bằng những tiếng hoan hô vang dậy, bẳng những nắm tay đưa cao quyết đập tan mưu đồ xâm lăng của bọn Bành Trướng Bắc Kinh.
Kế đó, với lòng căm phẩn, các em học sinh châm lửa đốt hình nộm Mao Trạch Đông, kết tội tên đầu xỏ đế quốc Trung Cộng cùng bè lũ đã xâm chiếm lãnh thổ Việt Nam một cách trắng trợn.

     Sau đó, một đại diện học sinh các trường lên diễn đàn đọc kiến nghị lên án bọn Trung Cộng xâm chiếm đảo Hoàng Sa và kiến nghị này được em học sinh đại diện trao tận tay Trung Tá Xử Lý Thường Vụ Tỉnh Trưởng Vĩnh Long để chuyển đến Tổng Thống và lưỡng viện Quốc Hội.

     Mặc dù dưới cơn mưa lạnh không dứt hạt, nhưng các em vẫn kiên cường chịu đựng trong suốt buổi meeting trong 2 giờ, chứng tỏ các em học sinh Trung Học Vĩnh Long luôn luôn noi gương sáng tiền nhân, bất khuất trước bạo lực của kẻ xăm lăng, nhiệt tình yêu nước, quyết tâm bảo vệ giang sơn Việt Nam gấm vóc của tiền nhân đã hy sinh biết bao xương máu để lại.

     Đặc biệt, về cuộc meeting trọng thể này hoàn toàn do các em học sinh tự động tổ chức và tự bầu Ban Đại Diện để điều hành với sự giám sát của các thầy cô và học sinh đại diện các trường. Cuộc meeting chấm dứt lúc 10 giờ 30 cùng ngày, trong vòng trật tự và kỷ luật sẳn có của các em học sinh duới mái trường được rèn luyện chu đáo bởi các thầy cô nhiệt tâm, nhiệt tình vì tương lai lớp trẻ, hầu nối gót tiển nhân bảo vệ quê hương Việt Nam .

 Song An Châu tường thuật
 
 

 

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.