TKH - banner 02

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 
Về Hưu
Tùy bút : Song An Châu
 
An Old Horse Pulling A heavy Cart up a Hill
 
 
Ngày mong đợi cũng đã đến. Như con ngựa già kéo chiếc xe đời lên dốc. Trên xe chất đầy hành trang “hỉ, nộ, ái, ố” mà khối buồn, thương, giận hờn to lớn đã trì kéo chiếc xe đời cũ kỹ, tuổi thọ đã cao, chưa đến đích đã quỵ ngã giữa đường đời đầy chông gai, vạn dậm…
 
Một kiếp người có là bao, nếu đếm thời gian bằng những phiến lá xanh tươi đầy niềm vui, thương yêu, trìu mến; đằng này những chiếc lá úa mùa thu buồn bã, khô héo càng ngày càng đổ dồn lấp cả những hạnh phúc nhỏ nhen của cuộc đời … nên thời gian kéo dài như vô tận.
 
Qua bao quanh co, gềnh thác, suối sâu, vực thẳm trên đường đời đầy chông gai, sỏi đá cũng chồn chân mõi gối rồi. Thôi. Xin dừng lại đây. Không phải để ngắm trời mây, non nước… mà để ôn lại nỗi đau, ê chề càng ngày càng lớn dần như chiếc bong bóng được dòng  đời bom hơi sắp nổ tung, tàn lụi…
 
Ở cái móc thời gian gần kề “thất thập cổ lai hi”, chiếc xe cũng long óc, gẫy càng, xẹp bánh…đâu còn muốn tranh đua gì nữa, đâu còn sức lực gì mà rướn tới …
Nhìn lại đoạn đường đi qua…đâu làm được những gì ích lợi cho bản thân, gia đình, tha nhân và đất nước. Những kết quả sau những tháng năm dài nổ lực kéo chiếc xe đời chỉ là hạt cát trên biển buồn sa mạc.
 
Những cái bắt tay, những vòng tay ôm thân thiết, đi kèm theo lời nói “goodbye, good luck!” của những người đồng nhiệm, đồng sở, khác màu da, không cùng quê hương chỉ thoáng qua như làn gió mát vuốt ve trong buổi trưa hè nắng gắt.
 
Không như con trâu già bao năm kéo cày trên ruộng đồng thay thế sức người, trả công nuôi dưỡng cho nhà nông và một ngày nào đó còn là một món thực phẩm ngon trong bữa tiệc tùng cho gia chủ cùng thân nhân và bè bạn.
 
Tôi, nay như chiếc xe thổ mộ cũ kỹ, hết xài, vứt bên hông cạnh bên xó nhà, không biết ai thấy còn tiện ích lấy để trồng rau, trồng hành, tạo hương vị cho đời trong những bữa cơm nghèo đạm bạc hay không ?
 
Xin cám ơn đời, cám ơn người đã cho tôi cuộc sống, dù cuộc sống không được an vui, như ý trên cõi đời này. Xin chào cuộc đời, xin chào mọi người. Nay tôi là chiếc lá cô đơn rụng bên đường đời, chờ ngày rã mục ……..    
 
Song An Châu
Ngày đầu về hưu
Atlanta,GA, June 12, 2009

 

 

Comments  

#2 Giáo sư, 6ThanhMy,TB, SàigonHàm Nguyễn 2016-11-20 12:22
Tôi làm thầy giáo, năm nay đẽ 87 tuổi, trước có làm Dân biểu VNCH, có con gái hiện ỡ Atlanta, sau Tết sẽ sang thăm cháu. nên Tôi cảm thông với Bạn.
Sinh ra trên đời, ai cũng có vui buồn, vinh nhục.nên chúng ta tìm cách liên hệ nhau, để cho đời vui. Vậy hãy hát lên Bạn nhé: " Được sống là VUI, chúng ta luôn vui cười" Bạn ơi, bạn ơi !"
Quote
+2 #1 RE: Tùy Bút : Về HưuDung kim 2016-11-19 22:08
Bài viết cho thấy nỗi buồn chán của người về hưu, nhưng nhắc lại những kỷ niệm khi còn làm việc cũng không thấy vui! Không hiểutại sao? Giữa xã hội văn minh đủ đầy vật chất mà có những nỗi niềm chán nản nhu vậy! Đối với cá nhân tôi nghĩ hưu rồi tôi cũng buồn vì không còn được cống hiến cho xã hội, và tôi lại tìm một công việc khác vừa với điều kiện sức khỏe để tham gia, sinh hoạt các câu lạc bộ, như thơ ca, thể dục, v..v.. vì thế cuộc sống cũng vui mặc dù tiền bạc không nhiều. Mong tác giả có được niềm vui, sức khỏe, thân mến.
Quote

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.