TKH - banner 06

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 2 / 5

Star ActiveStar ActiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

Giới thiệu Tác Giả và Tác Phẩm:

  

alt

     Kèm theo đây là một bài viết ngắn, nhưng diễn tả trung thực về tuổi ấu thơ của tác giả  ở một làng quê miền Nam Việt Nam. Lời văn đơn sơ, bình dị nhưng đã mô tả được những nét đặc thù về lớp học chữ Nho của một Ông Giáo Làng giữa thập niên 1940’s.

     Tác giả đã đề cập đến lớp học chữ Nho của mình mà trong đó tác giả là một thành viên cách đây 65 năm cùng với những nhân vật mà tên của họ rất mộc mạc, gần gủi, gắng liền với đồng ruộng quê ta, những tên thật thân thương,không kém bình dị như sự bình dị và phẳng lặng của làng quê VN đó là Ông Năm Bầu,Chú Nghét, anh Chín Diệp, chị Tư Lài cùng với lối nói mộc mạc, đặc thù, thấm đượm Tình Quê như câu : “…Vừa qua CÁI XẺO kế nhà…”.

Nét căn bản về giáo dục của lớp học chữ Nho là:”Tiên Học Lễ Hậu Học Văn” Điều mà ta không tìm thấy ở xã hội nước ta ngày nay! Nhưng đồng thời tác giả cũng cho ta thấy những nét đặc thù của lối dạy chữ Nho ở miền quê nước ta thuở ấy :trò lớn dạy trò nhỏ,học sinh không cùng trình độ,học chung cùng lớp và dùng chung mỗi một cuốn sách duy nhất “TAM THIÊN TỰ”.

Nhưng hình ảnh nổi bậc đầy Sinh động nhất  là phần cơm trưa mà tác giả mang theo bằng “ MO CAU có dây buộc hai đầu”, làm người đọc liên tưởng đến mối ràng buộc thiêng liêng của một mối tình,Tình MẪU TỬ,một mối tình rộng lớn như Biển cả mà tác giả đã Hạnh Phúc nhận được nơi mẹ mình trong quảng đời thơ ấu.

Tác giả cũng đã nói lên tập tục Xem Giờ căn cứ vào mặt trời của người dân đồng ruộng quê ta bằng cách ghi vệt nắng . Đồng thời tác giả cũng mô tả những con đường mòn xuyên qua những rừng cây rợp bóng của làng quê mà nơi đó thuở ấu thời tác giả tin là có chuyện ma quái và đã biểu hiện rất trung thực cảm nghĩ của mình thuở ấy bằng: “Một Kỹ Niệm Sợ Hải Đầy Xấu Hổ”,một kỹ niệm đầu đời khó quên!
 Tóm lại với lối viết văn đơn sơ, bình dị tác giả đã mô tả lại một cách trung thực cảm nghĩ của mình lúc ấu thời, nhưng cùng lúc tác giả cũng cho ta một cái nhìn độc đáo về khía cạnh học chữ Nho ở miền quê nước ta cách đây 65 năm .Những dữ kiên mà các Em Học Sinh thế hệ ngày nay không sao hình dung được!

 Nguyễn Hữu Chánh.
19/05/2011

alt
Từ trái qua phải:
    Võ Văn An, Nguyễn Văn Lập, Nguyễn Thành Sơn, Nguyễn Thanh Phong, Võ Hoà Hài,
    Đào Khánh Thọ, (Không rõ tên), Châu Thành Mỹ, Cô Nguyễn Ngọc Lang.


 
alt

alt

alt

 

Nguyễn Thành Sơn

 

 

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.